Thứ Hai, 18/01/2021, 20:39 (GMT+7)
.

Nhộn nhịp thị trường hoa, kiểng tết

(ABO) Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng thời điểm này, nhiều cơ sở kinh doanh hoa, kiểng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang gấp rút nhập hàng để phục vụ người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, nhiều gia đình thường có xu hướng tìm mua những chậu hoa, kiểng để trang trí trong nhà mỗi dịp tết đến, xuân về. Khách hàng mua hoa, kiểng không chỉ trang trí trong dịp tết, mà còn để làm đẹp được lâu hơn. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, từ giữa tháng đầu tháng Chạp (âm lịch) nhiều điểm bán hoa, kiểng đã bắt đầu nhập một số loại hoa, kiểng để bán.

Chủ một cửa hàng đang chăm sóc hoa, kiểng để bán.

Chủ cơ sở kinh doanh hoa, kiểng trên đường Nguyễn Công Bình, TP. Mỹ Tho cho biết, cửa hàng bán khoảng 1.000 loại và vừa nhập thêm hoa lan, cẩm tú cầu, vì các loại này thường vào khoảng mùng 10 tháng Chạp sẽ tăng giá khoảng 20%, nên tranh thủ nhập hàng trước; đến khoảng 20 tháng Chạp thì nhập thêm các loại như vạn thọ, cúc, mai… Không chỉ có dịp tết mà những tháng cận tết, nhu cầu xây, sửa nhà nhiều nên khách hàng cũng tìm mua hoa, kiểng để trồng trang trí cũng tăng hơn những tháng trước. Hoa sẽ dễ tàn, nên khách hàng thường chọn những loại cây lá kiểng.

Cây kiểng lá là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn trong những năm gần đây.

Theo chị Cẩm Lan bán hoa tại xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, những năm gần đây, người mua chọn các loại hoa, kiểng không chỉ để chơi tết mà còn mang ước nguyện may mắn, sung túc đến mỗi gia đình. Chính vì thế, bên cạnh các loại cây truyền thống như đào, mai, tắc kiểng, người mua có xu hướng chọn các loại mang tên may mắn, phát tài, sung túc như: Phát lộc hoa, kim ngân lượng, đỗ quyên, sống đời...

Thời điểm này, khách hàng phần đông là các trường học mua về trang trí góc hoa xuân, các quán cà phê trang trí cho có không khí tết. Hiện giá các mặt hàng vẫn ổn định và thường từ ngày 15 tháng Chạp đến những ngày cận tết sức mua tăng thì giá các loại hoa, kiểng sẽ tăng theo, có thể tăng gấp đôi nên nhiều người tìm mua sớm.

Tranh thủ lúc hoa, kiểng chưa tăng giá, nhiều người đã tìm mua.

Theo các điểm bán hoa, kiểng, những loại nào được khách hàng ưa chuộng, sức tiêu thụ nhiều thì sẽ tăng giá hơn. Theo ghi nhận, thị trường hoa, kiểng năm nay đa dạng về chủng loại và giá cả. Hiện tại, bông trang có giá từ 50 ngàn đồng - 300 ngàn đồng/chậu, kim ngân lượng 170 ngàn đồng/chậu, đỗ quyên 150 ngàn đồng - 250 ngàn đồng/chậu, hoa hồng 150 ngàn đồng - 350 ngàn đồng/chậu.

Các loại kiểng treo như mười giờ, dừa cạn, dạ yến thảo..., có giá bán dao động từ 50 ngàn đồng - 100 ngàn đồng/chậu; hoa lan, kiểng tắc, kiểng lá..., có giá từ 80 ngàn đồng - 150 ngàn đồng/chậu; kim phát tài, phát lộc hoa..., có giá từ 150 ngàn đồng - 300 ngàn đồng/chậu.

Nhiều người dân đã bắt đầu chọn mua một vài loại hoa, kiểng ưng ý.

Giá có thể thay đổi theo hướng tăng hay không là tùy thuộc vào sức tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài bán, các cơ sở kinh doanh hoa, kiểng còn cung cấp thêm các thiết bị, vật tư phục vụ việc trồng và chăm sóc hoa, kiểng. 

Các cửa hàng cũng đang tất bật chăm sóc hoa, kiểng tết để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan chủ shop hoa Loan Nguyễn, đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho cho biết, năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế của người dân nên ngoài những loại hoa, kiểng bán quanh năm thì cửa hàng chỉ mới nhập một vài loại bán trước để thăm dò thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng; đến khoảng 20 tháng Chạp, thì cửa hàng mới nhập hoa bán tết.

Hoa lan thường được bán rất chạy vào dịp tết.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, xã Trung An, TP. Mỹ Tho cho biết: "Thấy nhiều cửa hàng đã nhập hoa, kiểng về bán không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn rất đẹp. Là người đam mê trồng hoa, kiểng nên tôi đã tranh thủ mua sớm khi chưa tăng giá một số loại về trồng như lan, dừa cạn, vạn thọ... Nay tôi mua thêm cây kim ngân lượng, bởi cây này không chỉ có hoa đẹp, mà tên còn mang ý nghĩa tài lộc, may mắn".

Đa dạng các loại cây kiểng, khách hàng dễ dàng lựa chọn theo sở thích.

Theo kinh nghiệm của những cơ sở bán hoa, kiểng, để cây trồng phát triển tốt thì người trồng nên tìm những loại cây phù hợp với thời tiết nơi mình đang sinh sống hoặc các loại cây dễ thích nghi với mọi thời tiết.


Sức mua hoa, kiểng đang bắt đầu tăng cao vào những ngày cận tết. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn nên nhiều khả năng thị trường tiêu thụ hoa, kiểng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có thể sẽ kém sôi động hơn so với những năm trước.

LÝ OANH

 

.
.
.