Thứ Ba, 05/01/2021, 15:21 (GMT+7)
.

Thủ tướng dự Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

 

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án.

Ngày 5-1, tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), dự án thành phần 3 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới. Đây là công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước đến nay của nước ta, thể hiện khát vọng vươn lên của quốc gia, dân tộc. Công trình khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP 3-5%, phát triển mạnh các đường bay và kéo gần nền kinh tế nước ta với các nước ASEAN và thế giới,...”

a
 

Sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển của châu Á và thế giới. Từ sân bay này, chỉ sau ba giờ bay, có thể tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc,... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng.

Theo Thủ tướng, hạ tầng giao thông kết nối đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, chỉ khi hạ tầng phát triển thì kinh tế mới có thể cất cánh. Nhu cầu hàng hóa qua cảng hàng không ngày càng lớn trong khi hầu hết các sân bay lâm vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng tiêu cực tới ngành như tăng thời gian, chi phí, môi trường kinh doanh, các sân bay bị vượt quá công suất, thiếu chỗ đậu tàu bay,... làm mất cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển trong khu vực.

Từ nay đến năm 2025, nhu cầu hành khách đi lại bằng đường hàng không vùng phía nam đạt 65 triệu khách, năm 2030 hơn 80 triệu khách. Do đó, thời gian qua, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn khó khăn, song Đảng và Nhà nước đã hết sức chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt cho khu vực phía nam.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định của Nhà nước, vai trò của các bộ, ngành liên quan, đã chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành thủ tục khởi công, đồng thời biểu dương lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, ACV nỗ lực, chủ động các bước triển khai và cân đối nguồn vốn vốn của doanh nghiệp,...

Để dự án hoàn thành tiến độ, bảo đảm yêu cầu khai thác, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng, đúng thiết kế, không vượt tổng mức đầu tư, không xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, bảo đảm pháp luật về đầu tư. Các bộ, ngành cần khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư dự án thành phần còn lại để khai thác hiệu quả, đồng bộ.

Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và Bộ GTVT sớm kết nối sân bay Long Thành với các dự án đường sắt cao tốc bắc - nam, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hai tuyến đường sắt đô thị,... mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế cạnh tranh mới trong khu vực Đông Nam Bộ với các vùng.

“Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ACV để dự án triển khai thuận lợi, an toàn. Các đơn vị chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát về tiến độ, chất lượng công trình, không để thất thoát và lãng phí. Dự án sân bay Long Thành phải là dự án hình mẫu, đạt chất lượng hàng đầu, chủ đầu tư gương mẫu, thực hiện đạt và vượt tiến độ kế hoạch. Tỉnh Đồng Nai cần tạo điều kiện tái định cư cho người dân sinh kế tốt sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, theo thiết kế, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sẽ làm một đường cất - hạ cánh và hệ thống đường lăn, sân đỗ, bảo đảm cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; một nhà ga hành khách, công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373 nghìn m2; một Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ,... Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Sau khi khởi công dự án thành phần 3, các đơn vị sẽ triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng, dự kiến giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Tháng 7-2022 xây dựng nhà ga hành khách, tháng 8-2022 xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và tháng 12-2025 hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.

Về giao thông kết nối, tuyến số 1 kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51, quy mô sáu làn xe; tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quy mô bốn làn xe và các nút giao.

“ACV cam kết tập trung mọi nguồn lực, cân đối  nguồn vốn và phối hợp với tỉnh Đồng Nai; bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ dự án, không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt và hoàn thành đúng tiến độ đưa vào khai thác trong năm 2025”, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh khẳng định.

Theo nhandan.com.vn

 

.
.
Liên kết hữu ích
.