Chủ Nhật, 24/01/2021, 21:46 (GMT+7)
.

Trồng chanh tứ quý cho thu nhập ổn định

(ABO) Mô hình trồng chanh tứ quý đã giúp gia đình chị Đặng Anh Phương (ngụ ấp Hiệp Trị, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) có thu nhập ổn định, lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với trồng lúa.

Mô hình trồng chanh tứ quý của chị Phương.
Mô hình trồng chanh tứ quý của chị Phương.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, huyện Gò Công Đông về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, nông dân trên địa bàn xã Phước Trung đã mạnh dạn đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi hơn 40 ha đất trồng lúa sang trồng các loại hoa màu khác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu phải kể đến đó là mô hình trồng chanh tứ quý của hộ chị Đặng Anh Phương.

Trước đây, diện tích 0,5 ha đất này chị Phương trồng lúa. Song nhận thấy trồng lúa mang lại hiệu quả kinh tế không cao, nhất là những năm gần đây do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, do đó chị cùng bạn bè đi tham quan và học hỏi một số mô hình trồng cây ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, trong đó có cây chanh tứ quý.

Qua một thời gian học hỏi và tìm hiểu các mô hình đạt hiệu quả kinh tế, nhận thấy loại cây này phù hợp với đất đai và khí hậu ở địa phương, dễ trồng, giá cả lại ổn định, năm 2018, chị quyết định chuyển hẳn sang trồng chanh tứ quý cho đến nay.

Hiện, vườn chanh của chị có hơn 1.200 gốc. Theo chị Phương, chanh tứ quý dễ trồng, phát triển nhanh, chỉ cần trồng 6 tháng là cho trái.

Mỗi ngày chị thu hoạch khoảng 100 kg để cung cấp cho thị trường. Với giá bán trung bình 10 ngàn đồng/kg như hiện tại, mỗi ngày chị thu được khoảng 1 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí phân, thuốc, nhân công, mỗi tháng chị thu lãi gần 30 triệu đồng.

Chị Phương cho biết thêm: “Chanh tứ quý cho trái quanh năm, năng suất ổn định, trồng trong nhiều năm thì vốn ban đầu sẽ giảm, lợi nhuận năm sau sẽ cao hơn năm trước. Chính vì vậy sẽ mang lại lợi nhuận cao và ổn định hơn nhiều so với trồng lúa”.

Không chỉ bán chanh thương phẩm, chị Phương còn chiết cành bán cây giống cho những hộ dân có nhu cầu với giá 10.000 đồng/cây. Ngoài ra, chị còn lựa những trái chanh chín làm chanh muối để bán, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng chanh tứ quý, chị Phương vận động bà con trong ấp cùng trồng. Chị nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây chanh tứ quý và hướng dẫn bà con cách trồng như tỉa cành, bón phân để cây chanh sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao.

Chị Phương có thu nhập khá từ vườn chanh tứ quý.
Chị Phương có thu nhập khá từ vườn chanh tứ quý.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Trung Đinh Ngọc Thuận cho biết: “Mô hình trồng chanh tứ quý rất hiệu quả, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Đặc biệt, trong tình hình xâm nhập mặn kéo dài, xã sẽ vận động bà con trên địa bàn xã nhân rộng mô hình này”.

Mô hình trồng chanh tứ quý đã mang lại lợi nhuận cao và thu nhập ổn định cho gia đình chị Phương. Có thể nói, cây chanh tứ quý là hướng đi mới trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

THANH DIỆP

.
.
.