Thứ Tư, 17/02/2021, 14:10 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp và kỳ vọng trong năm mới

Khép lại năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức, song cộng đồng doanh nghiệp (DN) Tiền Giang vẫn nỗ lực vượt khó để trụ vững và chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Năm 2021 tiếp tục được dự báo sẽ khó khăn đối với cộng đồng DN. Từ dự báo trên, các DN đã chuẩn bị tâm thế đương đầu với những khó khăn, đề ra kế hoạch, chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong khó khăn, nhiều DN đã cố gắng vượt khó để ổn định sản xuất, kinh doanh.
Trong khó khăn, nhiều DN đã cố gắng vượt khó để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức, trong năm 2021, mong muốn đầu tiên của cộng đồng DN trong tỉnh là trụ vững, vượt qua những khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để tạo ra một cơ cấu kinh tế hợp lý cho tỉnh. Đối với tỉnh, trong cơ cấu nền kinh tế, tỷ trọng nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ lệ cao, công nghiệp, dịch vụ có phát triển nhưng tỷ lệ vẫn còn khiêm tốn. Đây là thách thức kép cho tỉnh, tức là vừa phải tăng giá trị sản xuất của khu vực nông nghiệp; đồng thời, tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa khu vực dịch vụ, công nghiệp.

Vì vậy, đó là trách nhiệm của các DN, phải thành lập nhiều DN trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Do đó, ước muốn và khát vọng lớn của cộng đồng DN Tiền Giang trong năm 2021 là phải phát triển được rất nhiều DN trên lĩnh vực nông nghiệp. Điều này sẽ tạo ra sự chuyển biến về chất trong nền nông nghiệp của tỉnh nhà. Bởi Tiền Giang là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, nông dân Tiền Giang có trình độ thâm canh, kỹ thuật tốt.

Tuy nhiên, chúng ta lại thiếu những yếu tố quan trọng trong gắn kết thị trường, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong tình hình hiện nay để nông sản của tỉnh gắn liền với thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc phát triển nền nông nghiệp hữu cơ gắn liền với an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường… là việc lớn, phải có sự gắn kết của DN. Việc phát triển nhiều DN, kể cả nhiều hợp tác xã kiểu mới trên lĩnh vực nông nghiệp thì chắc chắn sẽ đưa nền kinh tế tỉnh phát triển bền vững, mạnh mẽ hơn. Đó là ước vọng của cộng đồng DN tỉnh nhà.

Một khát vọng nữa của cộng đồng DN tỉnh nhà là thực hiện được chuyển đổi số thành công và nhanh. Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong bối cảnh đó, nền kinh tế số giữ vai trò quan trọng; bởi sự tác động của Internet, trí tuệ nhân tạo, các công nghệ khác… đến đời sống con người. Do đó, các DN của tỉnh tiếp cận được vấn đề này và thực hiện chuyển đổi thành công nền kinh tế số nhằm tạo ra sự phát triển vững chãi hơn. Gắn liền với đó, chúng ta sẽ xây dựng được chính quyền số, công dân số. Tất cả những yếu tố này hợp thành điều kiện để kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển tốt đẹp.

* ÔNG PHẠM ĐỨC THUYÊN, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN KIÊM TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI PHÚ ĐẠT:
Tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA

Trong năm 2021, định hướng phát triển chính của công ty vẫn là thị trường Nhật Bản và đang mở rộng thêm tại thị trường Hàn Quốc. Đặc biệt, nắm bắt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, DN đang hướng tới thị trường Hà Lan. Công ty đã có kế hoạch nhập thêm máy móc, thiết bị mới để đáp ứng thị trường này. Hình thức tiếp cận hiện nay chủ yếu qua mạng, song công ty đã được thị trường Hà Lan “xác nhận”.

Mặt khác, cũng trong năm 2021, DN đã nhận 10 ha đất tại khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá cửa sông Soài Rạp kết hợp Bến cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông). DN đang tiếp tục thực hiện các thủ tục để xin phép đầu tư vào dự án này để phát triển thêm mặt hàng mới là sản xuất tất cả hệ thống lưới đánh bắt thủy, hải sản. Đồng thời, kêu gọi thêm 4 DN đầu tư vào vùng này để tạo nên một nhóm đầu tư mới.

* ÔNG NGUYỄN THANH PHONG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH VIỆT NHẬT:
Sẵn sàng đón khách

Trong giai đoạn hiện nay, DN đã sửa chữa thuyền, chuẩn bị đưa ra những sản phẩm du lịch mới để sẵn sàng đón khách. Để duy trì hoạt động, mới đây, công ty đã tổ chức 2 chiếc du thuyền phục vụ khách trên sông vào ban đêm. Trong năm 2021, để kích cầu du lịch, công ty sẽ giảm khoảng 20% giá tour. DN mong muốn người dân sẽ ý thức được việc phòng dịch, bởi nếu làm tốt công tác này dịch bệnh sẽ được khống chế, từ đó khách du lịch sẽ đến với công ty.

* BÀ PHAN THỊ XUÂN THU, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
HOAN VINH:
Mong muốn Chính phủ có những gói kích cầu mới cho DN

DN hoạt động trên lĩnh vực may mặc xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ nên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn tới các đơn hàng của công ty; thậm chí có tháng không có đơn hàng. Từ khó khăn trên, DN đi đến thống nhất nhận những mặt hàng không phải chủ lực của công ty, thậm chí có những đơn hàng DN chưa sản xuất bao giờ để duy trì hoạt động, tạo việc làm cho công nhân. Trong giai đoạn hiện nay, DN mong Chính phủ và chính quyền địa phương đưa thêm những gói kích cầu mới để DN chuyển mình, đồng hành cùng chính quyền và phát triển bền vững trong năm 2021.

* BÀ NGUYỄN THỊ MINH THY, QUẢN LÝ CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ BẮC MỸ THUẬN:
Hướng tới xuất khẩu trực tiếp

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên DN hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Sản phẩm trái cây sấy dẻo phụ thuộc rất nhiều vào thị trường du lịch. Khách du lịch giảm nhiều so với năm 2019 nên công ty đã giảm khoảng 50% công nhân. DN cố gắng giảm giá thực hiện chương trình khuyến mãi để đưa sản phẩm ra thị trường ổn định, tìm các đối tác cần gia công về mặt hàng rau, củ, quả để công nhân không mất việc.

Hiện công ty có kế hoạch đầu tư thêm nhà máy để nâng cao trình độ sản xuất, tìm kiếm đối tác. Điều này giúp chất lượng và sản lượng ngày càng cao hơn để xuất trực tiếp ra nước ngoài chứ không chỉ gia công cho các công ty khác. Trong năm 2021, mong muốn của DN là dịch bệnh nhanh chóng được khống chế để sản phẩm trái cây sấy dẻo của công ty được phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.