Thứ Bảy, 20/02/2021, 08:29 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Chủ động ứng phó hạn, mặn

Qua kinh nghiệm từ đợt hạn, mặn mùa khô 2019 - 2020, năm nay TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó hạn, mặn để bảo vệ sản xuất và đời sống người dân.

Để chủ động ứng phó hạn, mặn mùa khô 2020 - 2021, ngay từ cuối năm 2020, UBND TP. Mỹ Tho đã ban hành Kế hoạch Phòng chống hạn, mặn bảo vệ sản xuất và đảm bảo cấp nước sinh hoạt mùa khô năm 2020 - 2021 trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Trên cơ sở đó, các ngành chuyên môn đã phối hợp với UBND các phường, xã chủ động triển khai thực hiện.

Nguồn nước trên các tuyến kinh nội đồng tại TP. Mỹ Tho đang rất dồi dào.
Nguồn nước trên các tuyến kinh nội đồng tại TP. Mỹ Tho đang rất dồi dào.

Theo UBND xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), để ứng phó với hạn, mặn mùa khô 2020 - 2021, dự kiến trên địa bàn xã sẽ nạo vét 9 tuyến kinh thủy lợi nội đồng nhằm kịp thời phục vụ nước tưới tiêu. Đồng thời, đặt các trạm bơm chuyền cặp sông Hóc Lựu nhằm phục vụ tưới tiêu cho vườn cây ăn trái trên địa bàn xã trong thời gian hạn, mặn xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là vùng bưởi da xanh chuyên canh của xã. Ngoài ra, xã sẽ kiểm tra, sửa chữa và lấp kín các cống nhằm ngăn chặn mặn xâm nhập.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết, đối với vườn cây ăn trái, xã vận động người dân trên địa bàn chủ động trữ nước ngọt để tưới cho cây trong mùa khô dưới nhiều hình thức như: Trữ nước ngọt trong ao, mương vườn, túi ni lông, bạt…

Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ và chăm sóc cây trước, trong và sau mùa khô theo khuyến cáo của các nhà khoa học một cách linh hoạt và phù hợp với thực tiễn sản xuất tại từng vùng. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến cáo người dân chủ động sử dụng tối đa nguồn vật liệu hữu cơ (rơm rạ, cỏ khô, lá khô, lục bình…) hoặc màng phủ nông nghiệp phủ gốc để giữ ẩm cho cây.

Đặc biệt, người dân cần giữ mương vườn luôn có nước, không để mương vườn bị khô nứt nẻ nhằm để ém phèn, không cho phèn tiềm tàng hoạt động làm ảnh hưởng đến cây trồng. Đối với cây rau, xã vận động nông dân tuyệt đối không xuống giống các loại rau màu mẫn cảm với mặn tại các vùng nhiễm mặn trên 0,5 g/l.

Các xã, phường đã đẩy mạnh vận động người dân chủ động trữ nước, giữ ẩm cho cây để bảo vệ sản xuất.
Các xã, phường đã đẩy mạnh vận động người dân chủ động trữ nước, giữ ẩm cho cây để bảo vệ sản xuất.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, trong mùa khô 2020 - 2021, thực hiện công văn của UBND thành phố về việc khảo sát sửa chữa, lắp cửa cống phục vụ phòng, chống hạn, mặn năm 2021, đơn vị đã thuê tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế sửa chữa 7 cống ngăn mặn trực tiếp từ sông Tiền ở xã Tân Mỹ Chánh, phường 9 và xã Trung An. Đồng thời, sửa chữa, lắp cửa 2 cống ngăn nước ô nhiễm, ngăn mặn, trữ nước ở xã Tân Mỹ Chánh; đề xuất xây mới 4 cống ở xã Tân Mỹ Chánh và xã Trung An để trữ ngọt và ngăn mặn khi cần thiết.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ công trình gồm: Sửa chữa, lắp đặt cửa cống số 4, cống số 5, cống kinh Nam Vang tại xã Tân Mỹ Chánh, phường 9; sửa chữa, lắp đặt cửa cống 6 Thế, cống 10 Lô, cống 8 Son, cống Cầu Chùa tại xã Trung An. Để tăng lượng trữ nước ngọt, hiện UBND các xã đang rà soát, tổ chức họp dân để thống nhất danh mục các tuyến kinh cần nạo vét để lập hồ sơ thiết kế.

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng, công tác phòng, chống hạn, mặn đã được thành phố chủ động triển khai ngay từ cuối năm 2020. Để đảm bảo công tác phòng, chống hạn, mặn đạt hiệu quả, những ngày tới, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình xâm nhập mặn, cũng như cập nhật các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố về công tác phòng, chống hạn, mặn.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục rà soát, lập hồ sơ các tuyến kinh, rạch bị bồi lắng cần nạo vét; tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ và thi công sửa chữa các cống ngăn mặn trên địa bàn. Đồng thời, khảo sát, lập hồ sơ xử lý sạt lở, gia cố đoạn đê bao bị vỡ tại ao cá Ba Sông và cống đầu kinh Vườn Lài (ấp Thới Bình, xã Thới Sơn).

TRỌNG ĐẠT

.
.
Liên kết hữu ích
.