.

Trái cây chưng tết: Nhiều loại mất mùa, tiêu thụ chậm

Cập nhật: 09:02, 08/02/2021 (GMT+7)

Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều loại trái cây chưng tết đã sẵn sàng lên mâm ngũ quả, song có loại mất mùa, loại không được giá.

MẤT MÙA

Tết Nguyên đán là vụ dưa hấu lớn nhất trong năm, nhưng theo người dân ở các xã Thạnh Lộc, Phú Cường (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), vụ dưa tết này gặp nhiều khó khăn hơn so với năm trước. Vụ dưa tết năm nay nơi đây bị giảm năng suất do sâu bệnh, dẫn đến số lượng lớn dưa hấu bị hư. Bà Nguyễn Thị Thủy (ấp 5A, xã Phú Cường) cho biết: “Vụ dưa tết năm nay, tôi xuống giống 4 ha dưa hấu. Tuy nhiên, sâu bệnh gây hư khoảng 30% ruộng dưa”.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi dù đã cận tết, nhưng nhiều ruộng dưa hấu của người dân ở các xã Phú Cường, Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) vẫn đang chờ thương lái đến thu mua. Giá dưa hấu năm nay cũng giảm so với năm rồi, dao động từ 5.000 - 5.500 đồng/kg (năm trước giá từ 7.000 - 8.000 đồng/kg).

Vẫn còn lượng lớn dưa hấu tết ở xã Phú Cường chờ thương lái đến thu mua.
Vẫn còn lượng lớn dưa hấu tết ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) chờ thương lái đến thu mua.

Ông Lê Văn Phong (ấp 5A, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) chia sẻ: “Vụ dưa hấu này tôi trồng 2 ha để bán trong dịp tết. Do ảnh hưởng của sâu bệnh, ruộng dưa nhà tôi bị hư hơn một nữa, chỉ thu hoạch được khoảng 20 tấn. Năm nay, thương lái đến mua rất chậm, dù đã 25 tháng Chạp rồi mà chỉ có số ít thương lái đến mua. Hiện ruộng dưa của tôi vẫn còn một nửa diện tích chưa thu hoạch, nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan khi không có thương lái”.

Cùng với dưa hấu, xoài là loại trái cây được người dân ưa chuộng trong dịp tết khi được sử dụng để chưng trên mâm ngũ quả. Theo Hợp tác xã (HTX) Hòa Lộc, (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), vụ tết năm nay, HTX tiêu thụ của các thành viên tổng cộng 9 tấn xoài cát Hòa Lộc với giá mua 90.000 đồng/kg xoài loại 1. Trong đó, các công ty, cửa hàng đặt mua 7 tấn còn lại để bán lẻ.

Giám đốc HTX Hòa Lộc Nguyễn Văn Thực cho biết: “Giá xoài tết thấp hơn so với ngày thường do vào chính vụ, sản lượng lớn. Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh vừa qua nên xoài của các thành viên chín chậm, phải qua vụ tết mới thu hoạch rộ với sản lượng còn khoảng hơn 100 tấn”.

Bưởi da xanh chưng tết đang có giá thấp.
Bưởi da xanh chưng tết đang có giá thấp.

Mãng cầu Xiêm cũng là loại trái cây chưng tết trong mâm ngũ quả. Tuy nhiên, năm nay, vùng chuyên canh mãng cầu Xiêm tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang bị mất mùa do ảnh hưởng của đợt hạn, mặn vừa qua. Ông Hai Phước (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) cho biết, năm nay, vườn mãng cầu Xiêm gần 1 ha của ông cho trái dịp Tết Nguyên đán rất ít. Do ảnh hưởng của hạn, mặn, cây bị suy kiệt nên tỷ lệ đậu trái thấp, một số ra hoa trễ nên có ít mãng cầu để bán chưng tết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Nguyễn Văn Đấu, hiện trên địa bàn xã có trên 100 ha trồng mãng cầu Xiêm. Vụ tết năm nay, chỉ một số vườn bán trái chưng tết, do đó nguồn cung mãng cầu Xiêm trong dịp tết này khá hạn chế.

MẤT GIÁ

Tìm về vùng trồng bưởi da xanh tại xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) vào những ngày giáp tết, nhiều nông dân trồng bưởi đang lao đao khi bưởi có giá thấp, thậm chí thương lái không thu mua. Qua tìm hiểu, thời điểm này, nguồn cung bưởi chưng tết không riêng gì tại xã Tân Mỹ Chánh mà tại các nơi khác trên địa bàn tỉnh đang rất dồi dào. Giá bán thấp khiến vụ bưởi tết năm nay kém vui.

Đang tưới vườn bưởi của gia đình, ông Nguyễn Văn Huyện (ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh) cho biết: “Hiện thương lái thu mua bưởi da xanh trên địa bàn xã loại 1 kg/trái trở lên có giá khoảng 13.000 đồng/kg, bưởi dạt có giá vài ngàn đồng/kg. Bưởi tiêu thụ không được, hàng tồn tại các vườn còn rất nhiều. Năm trước, thời điểm này bưởi da xanh có giá khoảng trên 40.000 đồng/kg, thu lãi khá nên nông dân rất phấn khởi, còn năm nay coi như thua”.

Ông Đỗ Văn Xinh, Tổ trưởng Tổ hợp tác Bưởi da xanh Tân Mỹ Chánh: “Những ngày qua, thương lái thu mua bưởi da xanh loại 1 của nông dân với giá khoảng 20.000 đồng/kg. Riêng tổ hợp tác có ký kết tiêu thụ bưởi với Cơ sở thu mua bưởi da xanh Hương Miền Tây (tỉnh Bến Tre), nhưng hiện cơ sở này đã đóng cửa, ngưng thu mua. Do đó, các hộ dân trồng bưởi đang gặp khó khăn trong vụ tết năm nay.

Qua ghi nhận thực tế tại một số chợ đầu mối trái cây trên địa bàn tỉnh, tình hình tiêu thụ và giá trái cây chưng tết năm nay kém nhộn nhịp so với mọi năm. Tại chợ đầu mối trái cây An Hữu (xã An Hữu, huyện Cái Bè), không khí ở chợ những ngày cận tết khá “đìu hiu” so với mọi năm.

Theo các tiểu thương, năm nay trái cây về chợ dồi dào và có giá thấp hơn so với mọi năm; có loại trái cây giá giảm hơn một nữa, nhưng có rất ít bạn hàng đến thu mua. Anh Phan Công, tiểu thương tại Chợ đầu mối trái cây An Hữu, cho biết: “Mọi năm, từ ngày 20 tháng Chạp, chợ tết đã tấp nập bạn hàng đến mua trái cây, nhưng năm nay quá vắng. Năm rồi, tính đến ngày 25 tháng Chạp, tôi đã bán được hơn chục tấn trái cây, còn năm nay chỉ bán được gần 3 tấn”.

C.THẮNG - M.THÀNH

.
.
.