Thứ Sáu, 05/03/2021, 10:07 (GMT+7)
.

Các huyện, thị phía Tây: Vụ lúa đông xuân thắng lợi

Tiếp nối thắng lợi từ vụ lúa đông xuân, nông dân các huyện, thị phía Tây của tỉnh Tiền Giang đang phấn khởi gieo sạ vụ lúa xuân hè với hy vọng được vụ mùa bội thu.

Thời điểm này, nông dân các huyện, thị phía Tây của tỉnh đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân. Các trà lúa đông xuân năm nay trúng mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi.

THẮNG ĐẬM VỤ ĐÔNG XUÂN

Về các huyện, thị phía Tây những ngày này, trên những cánh đồng lúa chín vàng ươm, nông dân đang tất bật thu hoạch lúa đông xuân trong không khí rộn ràng, phấn khởi. Năm nay, nông dân huyện Cái Bè xuống giống vụ lúa đông xuân khoảng 12.000 ha; trong đó, các loại giống chất lượng cao như:Đài thơm 8, Nàng hoa 9, OM 4900… chiếm khoảng hơn 80% diện tích. Đang đứng chờ máy gặt đập liên hợp, ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè) cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên lúa trúng mùa, năng suất ước khoảng 8 tấn/ha. Vụ này hơn 1 ha đất của tôi gieo sạ giống lúa Nàng hoa 8, bán được 6.800 đồng/kg nên chắc sẽ cho lãi khá”.

Thu hoạch lúa đông xuân tại xã Phú Cường (huyện Cai Lậy).
Thu hoạch lúa đông xuân tại xã Phú Cường (huyện Cai Lậy).

 Vụ đông xuân năm nay, thị trường lúa - gạo hút hàng nên trước khi thu hoạch khoảng 1 tháng thương lái đã tìm đến tận ruộng đặt tiền cọc, thậm chí có trường hợp thương lái còn đặt cọc khi lúa mới gieo sạ. Đang xem máy gặt đập thu hoạch lúa, ông Lê Văn Ngọc (ấp 5, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông trồng hơn 2 ha lúa. 1 ha đã thu hoạch với năng suất gần 9 tấn/ha, bán được giá 6.300 đồng/kg. “So với vụ đông xuân năm trước, năm nay năng suất lúa cũng tương đương, nhưng giá cao hơn khoảng 1.500 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân lãi hơn 30 triệu đồng/ha. Từ khi tôi biết làm ruộng đến nay, chỉ có năm nay là giá lúa cao nhất”.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cai Lậy Lê Thanh Truyền, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn huyện xuống giống hơn 6.500 ha. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích, năng suất trung bình khoảng 9 tấn/ha (lúa tươi). So với vụ này mọi năm, năm nay năng suất không cao hơn, nhưng nông dân bán được giá. Về cơ cấu giống, các loại giống chất lượng cao chiếm khoảng 60% như: Đài Thơm 8, OM 4900, OM 18… “Qua từng năm, các loại giống chất lượng cao được người dân gieo sạ ngày càng tăng do giống lúa IR 50404 sâu bệnh nhiều, năng suất không vượt so với giống còn lại. Có năm giống lúa này tiêu thụ chậm” - đồng chí Lê Thanh Truyền cho biết thêm.

Còn tại TX. Cai Lậy, thời điểm này, nông dân cũng đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Đến nay, toàn thị xã đã thu hoạch được khoảng 2.000 ha lúa đông xuân. Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Đông Nguyễn Văn Lập cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn xã xuống giống khoảng 800 ha. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được hơn 300 ha, năng suất bình quân khoảng 9 tấn/ha (lúa tươi). Nhìn chung, nông dân ở xã sản xuất chủ yếu các giống chất lượng cao để phục vụ thị trường xuất khẩu.

KHẨN TRƯƠNG XUỐNG GIỐNG VỤ XUÂN HÈ

Đang xem thu hoạch lúa, ông Lê Văn Phúc (ấp Tân Hưng Tây, xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông gieo sạ 1,3 ha giống lúa IR 50404, bán với giá 6.400 đồng/kg. Năm nay, lúa trúng mùa, trúng giá nên nông dân rất phấn khởi. Theo ông Phúc, sau khi thu hoạch lúa xong, ông sẽ đốt rơm, làm đất để gieo sạ lại. Khoảng 1 tuần nữa, ông sẽ xuống giống lúa OM 18 để chống mặn. Do vụ xuân hè năm trước khu vực này gieo sạ giống IR50404 bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn dẫn đến lúa cháy đen nên nông dân rất sợ.

Vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) thắng đậm.
Vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) thắng đậm.

Thời điểm này, nông dân xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) cũng đang tất bật làm đất để xuống giống vụ xuân hè. Đang lui cui làm rạ bờ, ông Nguyễn Văn Năm (xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy) cho biết, vụ xuân hè này, 1 ha đất của ông sẽ xuống giống lúa Đài thơm 8. Vụ vừa rồi trúng mùa, trúng giá nên ông đang hy vọng giá lúa sẽ duy trì ở mức cao để nông dân có lãi.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) Võ Văn Men, theo kế hoạch, vụ xuân hè năm nay, toàn vùng phía Tây xuống giống khoảng 26.300 ha. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân xuống giống từ ngày 1-3 đến ngày 10-3-2021. Về cơ cấu giống, mỗi địa phương chỉ nên chọn từ 1 - 3 giống chủ lực, chất lượng cao và có khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, có thị trường tiêu thụ để khuyến cáo nông dân xuống giống.

Các địa phương cần căn cứ tiến độ thu hoạch lúa đông xuân, tình hình nguồn nước và diễn biến độ mặn để có lịch gieo sạ cụ thể cho từng huyện. Riêng đối với những khu vực xuống giống không kịp khung thời vụ, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân có thể chuyển sang trồng màu nhằm đảm bảo sản xuất vụ lúa hè thu an toàn và hạn chế ảnh hưởng của lũ.

Theo đồng chí Võ Văn Men, đến nay toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 25.000 ha lúa đông xuân. Theo đó, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh xuống giống gần 50.700 ha lúa; trong đó, các huyện, thị phía Tây hơn 28.800ha, các huyện, thị phía Đông hơn 21.800ha. Đến nay, các huyện, thị phía Tây đã thu hoạch hơn 9.000 ha, năng suất trung bình 6,9 tấn/ha. Các huyện, thị phía Đông thu hoạch hơn 16.000 ha, năng suất trung bình 6,6 tấn/ha.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.