Thứ Bảy, 10/04/2021, 22:10 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp Việt trúng thầu bán hơn 11.000 tấn gạo cho Hàn Quốc với giá cao

Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) vừa trúng thầu bán 11.236 tấn gạo lứt hạt dài sang thị trường Hàn Quốc với giá cao hơn cả gạo trắng thành phẩm đang được giao dịch.

VIệt Nam trúng thầu bán hơn 11.000 tấn gạo cho Hàn Quốc. Ảnh: Trung Chánh
VIệt Nam trúng thầu bán hơn 11.000 tấn gạo cho Hàn Quốc. Ảnh: Trung Chánh

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, Hàn Quốc vừa mở thầu nhập khẩu 200.000 tấn gạo từ nguồn cung của các quốc gia như: Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Úc và Việt Nam.

Riêng với Việt Nam, theo ông Bình, có 7 doanh nghiệp trong nước tham gia đấu thầu cho lô gạo 11.236 tấn, gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long, Tổng công ty lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Công ty xuất nhập khẩu Kiên Giang, Công ty Quốc Tế Gia, Công ty Thuận Minh, Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An…

Theo ông Bình, trước đây Hàn Quốc cho Việt Nam đấu thầu tự do, nhưng vì có tình trạng doanh nghiệp trúng thầu giao hàng chất lượng kém, cho nên, Hàn Quốc đã ra cảnh báo với Bộ Công Thương. “Sau đó, Hàn Quốc không cho Việt Nam đấu thầu tự do nữa, mà cho Việt Nam một lượng hạn ngạch nhất định hàng năm”, ông Bình cho biết.

Năm nay, Hàn Quốc cấp cho Việt Nam một lượng hạn ngạch hơn 50.000 tấn, tuy nhiên, trong lần mở thầu mới đây, Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam 11.236 tấn và Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An là đơn vị duy nhất của Việt Nam trúng thầu toàn bộ khối lượng gạo này.

Theo ông Bình, mức giá trúng thầu đối với lô gạo lứt hạt dài (chỉ bóc vỏ trấu) là 584 đô đô la Mỹ/tấn (giá CIF). “Nếu trừ đi 50 đô la Mỹ/tấn cho cước vận chuyển, thì mức giá còn lại là 534 đô la Mỹ/tấn, cao hơn cả gạo trắng hạt dài của Việt Nam hiện nay là khoảng 535 đô la Mỹ/tấn (gạo trắng hay còn gọi là gạo thành phẩm luôn có giá cao hơn gạo lứt, tức gạo nguyên liệu- PV)”, ông cho biết.

Theo ông Bình, lô gạo nêu trên được giao tới Hàn Quốc chậm nhất đến ngày 30-6-2021 tại cảng MOKPO của quốc gia này. Được biết, thời gian di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến Hàn Quốc khoảng 15 ngày.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, hai tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc đã nhập khẩu từ Việt Nam 10.612 tấn gạo với trị giá hơn 5,4 triệu đô la Mỹ/tấn, giảm 52,1% về khối lượng và 42,4% về giá trị so với cùng kỳ.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.