Thứ Tư, 14/04/2021, 10:30 (GMT+7)
.

Lan tỏa chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi"

Thời gian qua, chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (gọi tắt là Chuyên đề) tiếp tục lan tỏa sâu rộng, giúp nông dân nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn.

NHIỀU ĐIỂN HÌNH

Với 1,6 ha đất vườn của gia đình, trước đây ông Nguyễn Văn Luận (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) trồng nhiều loại cây ăn trái như: Nhãn, cam, quýt, bưởi, dừa… Do trồng cây giống trôi nổi không rõ nguồn gốc nên năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao, ông Luận phải đốn bỏ. Trong lúc khó khăn, ông được Hội Nông dân (HND) xã mời tham dự hội thảo trồng bưởi da xanh. Nhận thấy cây bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế cao lại phù hợp với đất vườn nhà nên năm 2011 ông Luận mạnh dạn chuyển 5.000 m2 đất vườn sang trồng bưởi da xanh.

Đồng chí Phạm Văn Trọng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề năm 2020.
Đồng chí Phạm Văn Trọng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề năm 2020.

Qua kinh nghiệm tự tích lũy được và hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, vườn bưởi của ông Luận cho hiệu quả kinh tế khá cao. Từ đó, ông Luận mở rộng dần diện tích trồng bưởi da xanh, đến nay lên 1,2 ha (480 cây bưởi), cho thu hoạch mỗi năm 24 tấn. Cùng với đó, ông Luận còn đầu tư 4 ao thả nuôi cá tai tượng thương phẩm và 2 ao ép cá giống. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Luận thu lãi trên 600 triệu đồng.

Tương tự, ông Châu Văn Hồng (xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), sau khi được HND xã chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đã đầu tư 35 bể nuôi lươn thương phẩm và 10 bể sản xuất lươn giống nhân tạo với tổng diện tích hơn 240 m2 mang lại hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập từ lươn giống và lươn thương phẩm trong năm 2020 là 800 triệu đồng. “Mô hình nuôi lươn đã giúp kinh tế gia đình tôi ổn định hơn so với trước đây, có điều kiện nuôi con ăn học” - ông Hồng chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát mô hình nuôi lươn của ông Châu Văn Hồng (bìa trái).
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát mô hình nuôi lươn của ông Châu Văn Hồng (bìa trái).

Ông Nguyễn Văn Luận và ông Châu Văn Hồng là 2 trong nhiều nông dân vươn lên làm giàu nhờ sự hỗ trợ của HND các cấp trong tham gia thực hiện Chuyên đề. Trong năm 2020, HND các cấp đã phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các cấp, doanh nghiệp tổ chức nhiều cuộc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu, hướng dẫn cho hội viên, nông dân nhiều mô hình, kỹ thuật canh tác mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, nhiều nông dân áp dụng các mô hình trên vào sản xuất cho thu nhập cao, góp phần thực hiện hiệu quả Chuyên đề. Kết quả, qua bình xét năm 2020 có 122.496 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG).

GÓP SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Bên cạnh phát triển kinh tế, nhiều hội viên, cá nhân, tập thể SXKDG đã tích cực góp công, góp sức vào xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới (NTM). Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Tân Đông (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) là một trong những điển hình như thế. Bên cạnh tạo thu nhập ổn định cho thành viên và thực hiện hiệu quả kế hoạch kinh doanh, HTX còn tích cực tham gia xây dựng NTM tại địa phương. HTX đã đóng góp trên 300 triệu đồng cùng với chính quyền và người dân xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Văn Bương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rau an toàn Tân Đông cho biết: “HTX nhận thức được xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng và nhân dân là người hưởng thụ nên đã đóng góp và vận động các thành viên đóng góp với mong muốn góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang hơn”.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết Chuyên đề năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - Phạm Văn Trọng cho rằng, từ Chuyên đề, nông dân Tiền Giang đã không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất với nhiều mô hình sản xuất tiên tiến đều khắp cả tỉnh, giúp tăng thu nhập, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Theo HND tỉnh, trong năm 2020, nông dân SXKDG các cấp đã đóng góp trên 20 tỷ đồng và gần 1,5 triệu ngày công tham gia xây dựng NTM ở địa phương. Cùng với đó, qua tham gia Chuyên đề, ngày càng nhiều hộ nông dân SXKDG có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, thậm chí có hộ thu nhập hàng tỷ đồng/năm góp phần hoàn thiện tiêu chí Thu nhập trong xây dựng NTM ở các địa phương. Bên cạnh làm giàu chính đáng, các nông dân SXKDG còn tích cực hỗ trợ các nông dân khác cùng phát triển, góp phần kéo giảm hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

CAO THẮNG

 

.
.
Liên kết hữu ích
.