Thứ Năm, 08/04/2021, 14:24 (GMT+7)
.

Xuất hiện nghêu chết khu vực biển Tân Thành

(ABO) Theo Ban Quản lý Cồn bãi huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, ở khu vực biển Tân Thành gió chướng bắt đầu thổi mạnh cả ngày lẫn đêm và nhất là khi nước đầy đã làm cồn cát thay đổi theo chiều hướng gió. Khi gió thổi mạnh tạo rọc nhiều, sóng đào tạo thành những hố lồi lõm, không bằng phẳng, xuất hiện nhiều rãnh nước sâu làm cho nghêu có kích cỡ nhỏ từ 10.000 - 30.000 con/kg, khả năng chịu gió kém nên bị trôi theo hướng gió xuống các hố, các rãnh... bị trôi mất.

Nghêu bị chết trên khu vực bãi Tân Thành.
Nghêu bị chết trên khu vực bãi biển Tân Thành.

Ngoài ra, do bề mặt cồn có nhiều hố lồi lõm, nước chảy mạnh nên làm trôi cát, trôi nghêu hay nghêu phải dời ổ trung bình mỗi ngày từ 3 - 5 m, khi dời ổ tỷ lệ nghêu bị hao hụt khoảng 10%, ước khoảng 5 tấn do nghêu không có thời gian để vùi, sóng đẩy trôi xuống lạch sông Cửa Tiểu...

Bên cạnh đó, nghêu còn bị hao hụt khá nhiều do bị địch hại ốc hương ăn nghêu. Ốc hương nằm trực tiếp trong các ổ nghêu tự nhiên, nghêu di chuyển đến đâu thì ốc di chuyển đến đó, ốc phát triển rất nhanh so với sự phát triển của nghêu. Ồc hương chỉ trồi lên khi nước cạn, do đó không thể dùng rập nhử cá để bắt ốc mà chỉ bắt ốc khi ốc trồi lên khỏi mặt cát tìm nghêu. Chính vì vậy, những ngày nước không cạn thì ốc vẫn nằm ăn nghêu mà rất khó tiêu diệt.

Thu hoạch nghêu.
Thu hoạch nghêu.

Mặc dù lực lượng bảo vệ, người dân bắt nhưng ốc hương không giảm, ốc phân bố trên cồn và cặp tiến lạch sông Cửa Tiểu, tỷ lệ nghêu hao hụt do ốc ăn khoảng 20%, tương đương khoảng 10 tấn nghêu trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua.

Đối với các khu vực sân nghêu cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi gió chướng. Nghêu di chuyển khỏi các ổ và trôi theo nước chảy, theo gió dẫn đến hao hụt nhiều. Mỗi con nước người dân điều phải thuê máy thổi nghêu, thuê nhân công cào nghêu đổ lại vị trí cũ nhưng chỉ khoảng 4 - 5 ngày sau nghêu lại di chuyển đến chỗ khác hay sân nghêu khác.

Bên cạnh tình hình nghêu trôi, bị ốc hương ăn thì những ngày qua nghêu cỡ trung, nghêu thịt khu vực bãi biển Tân Thành có hiện tượng lú mài đen, trồi lên mặt và chết.

Nghêu chết đa số ruột vàng, ốm, cát và mùn bã hữu cơ trong ruột nhiều, tỷ lệ chết nhiều ở sân có nghêu kích cỡ lớn từ 20 - 60 con/kg, mật độ nghêu dày, đến nay hiện tượng nghêu chết vẫn còn xảy ra rãi rác khu vực bãi biển Tân Thành.

LÊ TRỌNG KHÔI

.
.
.