Chủ Nhật, 09/05/2021, 16:09 (GMT+7)
.

Lắp đặt máy đo độ mặn 4.0 trên kinh Chợ Gạo

(ABO) Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Viễn thông Tiền Giang và ngành Nông nghiệp huyện Chợ Gạo tiến hành lắp đặt máy đo độ mặn 4.0 trên kinh Chợ Gạo tại thị trấn Chợ Gạo.

Máy này do Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng tài trợ, nhằm góp phần công nghệ hóa công tác đo độ mặn thay cho phương pháp đo độ mặn bằng thủ công như trước đây. Hoạt động của máy này sẽ kết nối với máy chủ hiện tại của tỉnh để đảm bảo hệ thống được vận hành tốt, duy trì tính nhất quán và chính xác của dữ liệu đầu ra. Cứ mỗi 30 phút, máy cập nhập độ mặn thực tế tại vị trí này gửi thông tin về máy chủ, từ đó ngành chuyên môn dùng làm dữ liệu cơ sở để vận hành cống ngăn mặn Rạch Chợ cho phù hợp.

Ưu điểm của máy đo độ mặn này là toàn bộ thông tin được xử lý bằng phần mềm 4.0 trên điện thoại thông minh. Vì vậy, ngành chuyên môn không những tiết giảm được công lao động, mà kết quả đo độ mặn chính xác cao; đồng thời, có thể chia sẻ thông tin dễ dàng cho người dân khi có yêu cầu.

Số điện thoại của người dân sẽ được thu thập và lập danh sách. Một phần mềm sẽ được thiết kế để gửi thông điệp cảnh báo tự động về mức độ mặn và khuyến nghị để giúp người dân chuẩn bị tốt cho việc ứng phó với mặn xâm nhập, nhằm giảm thiểu thiệt hại về sản xuất nông nghiệp.

Cùng với máy này, Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng còn tài trợ máy đo độ mặn thứ 2 cho tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ lắp đặt tại xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo. Ngoài ra, đến thời điểm này, Viễn thông Tiền Giang đã lắp đặt và quản lý vận hành 5 máy đo độ mặn được đặt tại các vị trí xung yếu gồm: Huyện Cai Lậy, huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho, huyện Gò Công Tây và huyện Gò Công Đông.

KIM NỮ
 

.
.
.