.

Nguồn nước thuận lợi, nông dân khẩn trương xuống giống lúa hè thu

Cập nhật: 10:14, 12/05/2021 (GMT+7)

Hạn, mặn mùa khô năm 2021 dần đi qua, nông dân các huyện, thị phía Đông tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương xuống giống vụ lúa hè thu.

So với vụ lúa hè thu năm 2020, năm nay, nông dân các huyện, thị phía Đông của tỉnh xuống giống sớm hơn do mùa mưa đến sớm.

TẤT BẬT VÀO VỤ

Thời điểm này, qua ghi nhận thực tế, hầu hết nông dân vùng Ngọt hóa Gò Công đang trong giai đoạn cải tạo đất để chuẩn bị gieo sạ vụ lúa hè thu. Năm nay, do tình hình hạn, mặn không gay gắt như năm trước, thêm vào đó mưa đến sớm và nhiều nên lịch thời vụ được đẩy lên sớm hơn.

Theo đó, căn cứ vào diễn biến mùa mưa năm 2021 và hiện trạng nguồn nước ngọt trong vùng Ngọt hóa Gò Công, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh đã điều chỉnh khung lịch thời vụ gieo sạ vụ lúa hè thu năm 2021 từ ngày 10 đến ngày 25-5. Khung lịch thời vụ này được điều chỉnh sớm hơn 20 ngày so với lịch xuống giống trước đó.

Chị Giảng Thị Tuyết Vân tranh thủ  xuống giống vụ lúa hè thu   để sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ màu.
Chị Giảng Thị Tuyết Vân tranh thủ xuống giống vụ lúa hè thu để sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ màu.

Ghi nhận thực tế tại xã Thành Công (huyện Gò Công Tây), thời điểm này, hầu hết nông dân trên địa bàn xã đang làm đất, gieo sạ vụ lúa hè thu. Ông Ba Ức (ấp Bình Hưng, xã Thành Công) cho biết, năm nay, thực hiện chủ trương cắt vụ của Nhà nước, gia đình ông tiếp tục chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm. Với 8 công đất, vụ hè thu này, ông gieo sạ 2 công giống lúa Hương Châu 6 vào ngày 7-5 và 6 công giống lúa VD20 vào ngày 11-5.

“Sau khi thu hoạch xong, tôi cho đất nghỉ một thời gian, không xuống giống vụ lúa thu đông mà chờ đến gieo sạ vụ đông xuân” - ông Ba Ức cho biết thêm.

Còn tại huyện Gò Công Đông, thời điểm này, một số diện tích đã được nông dân xuống giống vụ lúa hè thu. Ông Nguyễn Minh Thái (xã Tân Đông) cho biết: “5 công ruộng đã được cày xong, chỉ chờ máy đến trục nữa là xuống giống. Chất lượng nước đến thời điểm này còn chưa tốt lắm, nhưng vẫn đảm bảo cho việc gieo sạ”.

Còn vụ hè thu năm nay, anh Trần Bình Tân (xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) xuống giống 6 ha giống lúa ST25. Ngày 10-5, anh bắt đầu xuống giống đúng theo lịch khuyến cáo của ngành Nông nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Chung làm đất để gieo sạ vụ lúa hè thu.
Anh Nguyễn Văn Chung làm đất để gieo sạ vụ lúa hè thu.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí, vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn huyện xuống giống khoảng 8.930 ha. Hiện người dân đang tập trung gieo sạ khi các điều kiện đã cho phép.

NHIỀU DIỆN TÍCH XUỐNG GIỐNG SỚM

Do năm nay mưa sớm và lưu lượng nhiều nên nhiều nông dân các huyện phía Đông đã xuống giống sớm hơn so với lịch thời vụ. Qua ghi nhận thực tế, huyện Gò Công Tây là địa phương có nhiều hộ dân gieo sạ sớm hơn lịch thời vụ ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Ngay từ trước ngày 30-4, nhiều nông dân tại các xã như: Bình Phú, Thành Công, Đồng Thạnh, Thạnh Nhựt, Thạnh Trị… đã xuống giống vụ hè thu.

Vụ lúa hè thu năm nay, chị Giảng Thị Tuyết Vân (ấp Thạnh Phú, xã Đồng Thạnh) gieo sạ 4,5 công đất vào ngày 30-4. Theo chị Vân, gieo sạ sớm để thu hoạch sớm vụ hè thu. Sau đó, vụ giữa (vụ thu đông), chị sẽ cho thuê đất để trồng dưa chứ không có ý định làm lúa 3 vụ.

Ông Ba Ức cho biết năm nay sẽ chỉ sản xuất lúa 2 vụ.
Ông Ba Ức cho biết năm nay sẽ chỉ sản xuất lúa 2 vụ.

Cũng tại xã Đồng Thạnh, anh Nguyễn Văn Chung vụ này cũng xuống giống vụ hè thu sớm hơn lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Theo anh Chung, người dân xung quanh ruộng của gia đình cày sạ hết nên bắt buộc anh phải gieo sạ theo.

Tuy nhiên, theo anh Chung, năm nay, anh cũng sẽ chỉ làm lúa 2 vụ, cắt vụ thu đông theo khuyến cáo của chính quyền. Bởi trên thực tế, vụ lúa thu đông hằng năm lợi nhuận không cao. Mặt khác, nếu làm lúa 3 vụ thì nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng hạn, mặn.

Theo Chủ tịch UBND xã Đồng Thạnh Nguyễn Hoàng Tâm, sau khi có lịch xuống giống vụ lúa hè thu, xã đã thông báo đến người dân để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do năm nay mưa sớm, liên tục nên một số người dân có máy cày đã gieo sạ sớm. Qua thống kê, trên địa bàn xã có khoảng 50/900 ha xuống giống trước lịch thời vụ, chủ yếu gieo sạ từ ngày 25 đến 30-4.

Qua khảo sát của xã, những diện tích gieo sạ sớm lúa phát triển không tốt do chất lượng nước chưa tốt. Trong những diện tích xuống giống sớm này, có một số diện tích xuống giống để làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu hoặc 1 vụ lúa, 2 vụ màu.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang (Sở NN&PTNT), lịch xuống giống trước đây của ngành Nông nghiệp là vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên người dân nôn nóng xuống giống trước lịch khuyến cáo. Sau đó, Sở NN&PTNT tỉnh có điều chỉnh lịch xuống giống theo đề nghị của các địa phương sớm hơn. Những ngày qua, tại một số nơi, người dân đã xuống giống sớm hơn lịch khuyến cáo nhưng các địa phương không quản lý được.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.