Thứ Bảy, 12/06/2021, 16:21 (GMT+7)
.

Thanh long giảm giá mạnh do dịch Covid-19

(ABO) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện thanh long giảm giá mạnh, thương lái không đến mua. Trước đây, thanh long ruột đỏ có giá từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, ruột trắng dao động từ 8.000 đến 15.000 đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Do giá thanh long quá thấp nên một số nhà vườn không thu hoạch trái.
Vườn thanh long của anh Nguyễn Thế Phong (ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước) bỏ không thu hoạch.
Anh Nguyễn Thế Phong (ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) không thu hoạch thanh long do giá thấp.
Với hơn 700 gốc thanh long ruột đỏ đang cho trái chiếng, anh Nguyễn Thế Phong (ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) cho biết: “Lúc thanh long chuẩn bị chín, thương lái trả giá quá thấp, nên tôi quyết định không thu hoạch trái. Vì nếu thu hoạch, nhiều khi tôi không đủ tiền trả nhân công”.
 
Tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, bà Nguyễn Thị Năm buồn rầu chia sẻ: “Gia đình tôi có gần 1 ha thanh long ruột đỏ đang ra trái. Dự tính trước giá thấp nên từ khi thanh long ra bông gia đình đã chủ động cắt bỏ 2/3 bông. Đến khi thanh long chín, thương lái vào vườn mua loại 1 cũng chỉ 5.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn xung quanh, thương lái không đến mua, người dân phải chở ra tận kho bán cũng chỉ được 5.000 - 6.000 đồng/kg loại 1”.
 
Nhiều nông dân cho biết, vì thanh long rớt giá thê thảm nên nhiều nhà vườn cắt bỏ trái để giảm công chăm sóc. Thanh long chín mà thương lái không mua, người dân đành cắt cho bò, cá ăn.  
Thanh long thương lái không mua nhà vườn đành cho cá, bò ăn.
 Thương lái không mua, nhà vườn đành mang thanh long cho cá, bò ăn.
Thanh long cũng như các loại nông sản khác xuống giá thấp lúc này có thể chỉ tạm thời, vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên không xuất khẩu được. Các ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần tăng cường chăm sóc, thời điểm này không tiêu thụ được thì hạn chế cho ra hoa, giảm xông đèn, không để nguồn cung quá dư thừa. Hiện ngành chức năng đang nỗ lực tìm giải pháp kết nối tiêu thụ thanh long cũng như các loại nông sản khác.
MỸ PHƯƠNG
 
.
.
.