Thứ Hai, 07/06/2021, 16:38 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động phòng ngừa bệnh viêm da, nổi cục trên trâu, bò

(ABO) Trước tình hình bệnh viêm da, nổi cục trên trâu, bò đang lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành, tỉnh Tiền Giang đang tập trung triển khai kế hoạch phòng ngừa.

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm da, nổi cục trên trâu bò.
Bộ NN&PTNT vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm da, nổi cục trên trâu, bò.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, hiện nước ta đang xuất hiện bệnh viêm da, nổi cục trên trâu, bò do vi rút gây ra.

Bệnh này xuất hiện trên thế giới đã lâu và xuất hiện tại nước ta vào tháng 10-2020. Đến ngày 25-5-2021, bệnh đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố với khoảng 60.170 con trâu, bò bị nhiễm bệnh, trong đó có hơn 9.000 con bị chết và tiêu hủy.

Tỷ lệ mắc bệnh chết từ 1% - 3%, đối với đàn bò lấy sữa thì chất lượng sữa sẽ kém. Hiện dịch bệnh viêm da, nổi cục đang lây lan từ phía Bắc vào đến tỉnh Bình Định và nặng nhất xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, điều thuận lợi trong phòng ngừa bệnh này là đã có vắc xin chủng ngừa. Tỷ lệ chủng ngừa đạt từ 80% - 100%.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, hiện tỉnh có tổng đàn trâu, bò trên 121.000 con. Sở NN&PTNT đã giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (Sở NN&PTNT) rà soát, tuyên truyền, tiêu độc khử trùng, quản lý việc vận chuyển, giết mổ và đang triển khai tiêm phòng một số nơi trên diện rộng.

Tinh thần là chủ động, không để dịch đến gần mới triển khai phòng, chống. Qua chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, ngành Nông nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch phòng ngừa với tinh thần phòng là chính.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.