Thứ Ba, 20/07/2021, 08:56 (GMT+7)
.

Các huyện, thị phía Đông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các huyện, thị phía Đông, tỉnh Tiền Giang với nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhiều khu vực bị phong tỏa, trong đó có các chợ. Hiện các địa phương nơi đây đang nỗ lực tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các loại thực phẩm thiết yếu, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại tất cả các xã, thị trấn của huyện Gò Công Đông, chủ yếu liên quan đến ổ dịch tại Công ty cổ phần May Công Tiến, Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh… Địa phương đã tạm ngưng hoạt động chợ Gò Công Đông và một số chợ xã khác do liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện trên địa bàn xã, chợ Tân Tây và cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn còn hoạt động ổn định. So với khoảng 1 tuần trước, hiện chợ Tân Tây đã có thêm một số tiểu thương trở lại buôn bán. Đến thời điểm này, chợ còn khoảng 20 tiểu thương buôn bán các loại thực phẩm thiết yếu như: Rau, củ, quả, thịt, cá… đảm bảo phục vụ người dân.

Nguồn cung hàng hóa tại Co.opmart Gò Công hiện đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Nguồn cung hàng hóa tại Co.opmart Gò Công hiện đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, để đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, địa phương vừa họp bàn “kích hoạt” lại các chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động vừa qua.

“Trên địa bàn huyện có 3 xã chưa có cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động là Bình Ân, Phước Trung và Tân Điền. Vừa qua, các chợ truyền thống ở các xã này cũng đã tạm ngưng hoạt động. Để đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân, huyện đã yêu cầu các xã có nhu cầu tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về địa bàn xã thì đề xuất để huyện phối hợp với Sở Công thương triển khai bán hàng lưu động do đơn vị Bách Hóa Xanh thực hiện.

Bên cạnh đó, nếu các xã “kích hoạt” lại được các chợ truyền thống với khoảng 5 - 7 tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu thì triển khai để phục vụ người dân. Nhìn chung, đến thời điểm này, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn huyện tương đối ổn. Giá cả các mặt hàng tại chợ ít biến động” - đồng chí Lê Văn Sơn cho biết thêm.

Còn tại TX. Gò Công, hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ đang được địa phương siết chặt, đảm bảo thực hiện giãn cách. Trên địa bàn đã tạm ngưng hoạt động chợ cũ Gò Công, đây là chợ đầu mối lớn nhất vùng phía Đông với khoảng 700 tiểu thương. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến nhu cầu mua bán của người dân. Tuy nhiên, hiện các cửa hàng Bách Hóa Xanh, siêu thị vẫn hoạt động ổn định nên đảm bảo cung cấp hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân.

Ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opmart Gò Công cho biết: “Mỗi ngày, doanh số bán hàng của siêu thị tăng khoảng 30% so với ngày thường. Khách mua nhiều vào buổi sáng, phải chờ đến khoảng 11 giờ mới giải quyết được lượng khách này, bởi siêu thị không nhận quá 40 khách trong cùng một thời điểm để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Khách đến siêu thị chủ yếu mua rau, củ, quả, thịt, cá. Hiện khách đến siêu thị có 2 nhóm, một là nhóm khách đi chợ để sử dụng cho 1 tuần, hai là nhóm khách đi mua để dùng trong 3 - 4 ngày. Ngoài ra, những ngày qua, còn xuất hiện thêm một nhóm khách hàng trước giờ rất ít đi siêu thị. Do nhiều chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động nên họ mới đi siêu thị.

Hiện giá cả các mặt hàng tại siêu thị đều không tăng so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội, mà còn có chương trình giảm giá. Nguồn cung hàng hóa tại siêu thị đến thời điểm này tương đối ổn định. Rau củ, quả, thịt cá, mì gói… vẫn còn tương đối nhiều, chưa bị đứt nguồn cung”.

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, đến thời điểm này, dù gặp khó khăn, nhưng việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân trên địa bàn thị xã cơ bản được đảm bảo. Những ngày qua, qua ghi nhận thực tế, giá thực phẩm có tăng, nhưng đã được địa phương cho lực lượng chức năng kiểm soát chặt vấn đề này.

Còn tại huyện Gò Công Tây, đến thời điểm này, địa phương đã cho tạm ngưng hoạt động chợ thị trấn Vĩnh Bình, chợ Yên Luông (xã Yên Luông), chợ Bình Tân (xã Bình Tân), chợ Bình Phú (xã Bình Phú), phong tỏa chợ Dinh (xã Đồng Sơn) do có liên quan đến các ca mắc Covid-19. Do đó, để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân, địa phương đã triển khai một số giải pháp để đảm bảo đời sống người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Phú Cổ Văn Mười, xã đã phong tỏa chợ Bình Phú vào tối 16-7, do đó việc cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn đang gặp khó khăn. “Để giải quyết khó khăn này, huyện vừa cho ý kiến trễ nhất là ngày 20-7, xã phải căng dây (cách biệt với những hộ tiểu thương cũ) để cho người dân trong xã (trừ tiểu thương và gia đình tiểu thương) vào bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân” - đồng chí Cổ Văn Mười cho biết thêm.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.