Thứ Ba, 20/07/2021, 14:27 (GMT+7)
.

Cước vận tải biển tăng cao, mở tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam đi Bỉ

Trong bối cảnh cước vận tải biển tăng phi mã, ngành đường sắt Việt Nam đã mở tuyến vận tải đường sắt vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Bỉ.

Chuyến tàu đầu tiên chở hàng hóa bằng container từ Việt Nam đi Bỉ - Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Chuyến tàu đầu tiên chở hàng hóa bằng container từ Việt Nam đi Bỉ - Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Ngày 20-7, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) đã khai trương chuyến tàu chuyên chở container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên (Gia Lâm) đến thành phố Liege (Bỉ), sau đó chuyển bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).

Đoàn tàu sẽ chở 23 container loại 40 feet vận chuyển các loại hàng hóa như dệt may, da giày. Hành trình đoàn tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Gia Lâm) vận chuyển đến Trịnh Châu (Trung Quốc) sau đó được kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.

Hiện nay, Ratraco và đối tác châu Âu đang bắt đầu xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 chuyến mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam. Tổng thời gian vận chuyển dự kiến cho toàn bộ hành trình từ 25 đến 27 ngày.

Dự kiến đoàn thứ hai xuất phát tại Yên Viên ngày 27-7 với các sản phẩm điện tử; đoàn thứ 3 xuất phát ngày 3-8.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng thiếu container rỗng và giá cước bị đẩy lên cao, vì vậy vận tải đường sắt được coi là giải pháp thay thế để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu.

Đường sắt có lợi thế chở được khối lượng lớn, đi đến ga đúng giờ, chi phí vận tải phù hợp. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn khi xuất khẩu hàng hóa đi châu Âu.

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đạt 1.249 tỉ đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản lượng các mặt hàng truyền thống như quặng apatit tăng 31%, than tăng 10%, phân bón tăng 8%...

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.