Thứ Tư, 14/07/2021, 14:14 (GMT+7)
.

Nỗ lực đảm bảo an toàn cho người lao động trong mùa dịch

(ABO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho công nhân, lao động.

Bảo vệ mội trường làm việc an toàn cho công nhân là trách nhiệm quan trọng của các doanh nghiệp, CĐCS nhằm bảo đảm dịch bệnh không xâm nhập vào công ty, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Công ty TNHH Giày Apache VN lắp đặt cổng đo thân nhiệt tự động cho công nhân trước khi vào xưởng
Công ty TNHH Giày Apache VN lắp đặt cổng đo thân nhiệt tự động cho công nhân trước khi vào xưởng làm việc.

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty TNHH Giày Apache VN (khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) tích cực tuyên truyền cho công nhân tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế bằng hình thức phát loa theo các khung giờ sáng, trưa, chiều, trung bình 5 - 6 lần/ngày. Ngoài ra, công ty chia nhiều khung giờ ăn trưa, lắp đặt vách ngăn, đảm bảo khoảng cách cho công nhân khi ăn. 

CĐCS Công ty TNHH Giày Apache VN cũng đã thành lập Tổ An toàn Covid-19, kiểm tra (1 ngày/2 lần) toàn bộ công nhân làm việc tại phân xưởng về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Qua đó, kịp thời nhắc nhở công nhân nâng cao ý thức phòng dịch.

Chủ tịch CĐCS công ty Lê Thị Ngọc Hân cho biết, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, công ty đã tổ chức xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho 20% công nhân trong toàn công ty (test ngẫu nhiên). Bên cạnh đó, công nhân cần test nhanh để qua chốt kiểm dịch đến công ty làm việc thì công ty cũng hỗ trợ cho test nhanh với sự chỉ đạo và hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, kinh phí do công ty chi trả.

công ty còn tổ chức phun xịt khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng
Công ty TNHH Giày Apache VN tiến hành phun xịt khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng.

"Công ty TNHH Giày Apache VN hiện có khoảng 6.500 công nhân, lao động. Khi công ty và Công đoàn chăm lo, bảo vệ sức khỏe đã tạo tâm lý an tâm cho công nhân, lao động làm việc tại công ty. Công nhân của công ty thường xuyên được test nhanh xét nghiệm tầm soát Covid-19. Đặc biệt, công ty có 1.000 công nhân sẽ được tiêm vắc xin Nano Covax thử nghiệm giai đoạn 3 theo kế hoạch của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang" - chị Lê Thị Ngọc Hân cho biết thêm.

Là một trong những doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn, với khoảng 9.800 công nhân, Công ty TNHH Dụ Đức VN (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công ty phát khẩu trang, kính chống giọt bắn cho toàn bộ công nhân khi làm việc; lắp đặt hệ thống phun xịt khử khuẩn tự động tại cửa ra vào. Mỗi ngày, công nhân đến công ty đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và bảo đảm đeo khẩu trang 100% trong suốt quá trình làm việc.

Công ty TNHH Dụ Đức VN thiết kế vách ngăn tại căn tin, đảm bảo giữ khoản cách an toàn cho công nhân khi ăn
Công ty TNHH Dụ Đức VN thiết kế vách ngăn tại căn tin, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn cho công nhân khi ăn.

Theo CĐCS Công ty TNHH Dụ Đức VN thường xuyên tuyên truyền bằng loa phóng thanh tại doanh nghiệp, tăng cường nhắc nhở công nhân không tập trung ăn sáng trước khi vào xưởng làm việc. Công nhân trước khi lên xe đưa đón đi làm đều phải khai báo y tế, tránh tiếp xúc với người bên ngoài và đặc biêt là đi xe nào về xe đó.

Công nhân được chia ca ăn trưa theo xưởng. Mỗi vị trí ngồi đều bảo đảm khoảng cách an toàn, có vách ngăn 2 bên và phía trước. Khi công nhân lấy cơm, phải đảm bảo khoảng cách 2 m đúng theo vạch quy định, tránh tiếp xúc gần. Từ khi dịch bệnh đến nay, công nhân được chia làm 4 ca đi ăn, để giảm số lượng công nhân tập trung đông. Bên cạnh đó, sau khi công nhân tan ca, công ty còn tổ chức phun xịt khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng (2 lần/tuần).

Công nhân được chia làm 4 ca đi ăn, để giảm số lượng người lao động tập trung.

Công nhân Công ty TNHH Dụ Đức VN được chia làm 4 ca ăn, hạn chế công nhân tập trung đông khi ăn.

Song song với sự chủ động của các doanh nghiệp, CĐCS tại doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang cũng có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, sâu sát nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho công nhân. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo tất cả các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với người sử dụng lao động theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh; ảnh hưởng của dịch bệnh đối với đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn…

Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc công nhân, lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp: Mỹ Tho, Tân Hương, Long Giang. Vận động doanh nghiệp xét nghiệm test nhanh Covid-19, tiêm ngừa vắc xin cho công nhân, lao động nhằm bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho người lao động tại doanh nghiệp.

LÝ OANH

 

 

.
.
.