Thứ Hai, 19/07/2021, 10:22 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Không để ùn ứ hàng hóa

Mục tiêu đặt ra của các sở, ngành, địa phương là cố gắng không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa nhằm hỗ trợ tiêu thụ một cách tốt nhất lượng nông sản trên địa bàn.

Ghi nhận thực tế và dự báo tình hình lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh, tình hình lưu thông hàng hóa, nhất là qua các chốt kiểm dịch Covid-19, hiện nay cơ bản đã thông suốt, đảm bảo hàng hóa theo quy định được lưu thông bình thường.

LƯU THÔNG THÔNG SUỐT

Ghi nhận thực tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường tỉnh 879C (huyện Chợ Gạo) vào chiều ngày 16-7, phương tiện qua lại rất đông. Thống kê cho thấy, bình quân có trên 600 lượt xe qua lại, đa phần là xe tải chở nông sản, nhất là thanh long.

Tuy số lượng phương tiện qua lại đông nhưng việc lưu thông vẫn thông suốt, không có tình trạng bị ùn ứ. Trao đổi với chúng tôi, tài xế Nguyễn Thanh Phong (xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, xe chuyên chở nông sản từ tỉnh Tiền Giang về kho Công ty TNHH Long Việt (tỉnh Long An) qua các chốt khá dễ dàng và nhanh chóng vì trước khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công ty đã chủ động thực hiện các giấy tờ liên quan, đến cả giấy test nhanh âm tính SARS-CoV-2.

Còn tài xế Nguyễn Bá Tùng (ngụ xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) chia sẻ, việc chở nông sản qua các chốt không gặp khó khăn. Các lực lượng kiểm soát đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên kiểm soát rất kỹ, anh em tài xế phải chịu khó trong tình hình này.

Trao đổi về vấn đề tiêu thụ nông sản trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo Nguyễn Phương Bình cho biết, hiện các kho thanh long lớn trên địa bàn đảm bảo nguyên tắc “3 tại chỗ” cũng như test nhanh đối với tài xế và nhân viên nên vẫn thu mua bình thường. Các cơ sở thu mua thanh long với giá bình quân từ 5.000 - 8.000 đồng/kg tùy loại. Tất nhiên, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một số cơ sở thu mua vừa và nhỏ trên địa bàn không đảm bảo nguyên tắc phòng dịch đã tạm nghỉ.

Riêng đối với các kho thuộc địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Tiền Giang và Long An (trên đường tỉnh 879C), chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp kiểm tra nhằm đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện cho việc tiêu thụ nông sản người dân 2 xã giáp ranh được thông thương.

“Địa phương quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng cũng thực hiện theo phương châm là “chống dịch nhưng đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội” nên luôn tạo điều kiện cho người dân và cơ sở thu mua nông sản.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng yêu cầu các cơ sở nên trực tiếp đến nhà vườn để thu mua nhằm hạn chế tập trung đông người tại cơ sở. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên tục nhắc nhở các cơ sở thu mua và người dân nhằm đảm bảo phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16”- đồng chí Nguyễn Phương Bình cho biết thêm. 

Liên quan đến việc kiểm soát phương tiện tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, Đại úy Võ Văn Công, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản thường xuyên qua lại chốt đã dần ý thức được công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh, nên việc lưu thông các phương tiện trong những ngày gần đây khá thông suốt.

Đa phần tài xế đều có giấy chứng nhận test nhanh âm tính SARS-CoV-2 và được qua chốt chỉ sau vài phút kiểm tra. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn phương tiện, tài xế và người dân chưa đảm bảo các nguyên tắc, quy định nên lực lượng chức năng đã cho quay lại hoặc chuyển hàng giữa 2 xe diễn ra tại chốt kiểm dịch và được đảm bảo đúng yêu cầu về chống dịch.

TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP

Ghi nhận thực tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 chợ Bắc Đông (xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, giáp ranh tỉnh Long An) cũng cho thấy, tất cả người, phương tiện đều buộc phải dừng lại kiểm soát, khai báo y tế, vì đây là địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Tiền Giang và Long An.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một thương lái thu mua khóm, cho biết thương lái không thể thu mua khóm với giá cao như trước vì chi phí đi lại, ăn uống hiện nay gặp nhiều khó khăn, chưa kể dễ gặp rủi ro khi tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt qua các chốt kiểm dịch.
Đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt qua các chốt kiểm dịch.

Liên quan đến vấn đề các phương tiện khi qua chốt kiểm soát, Thượng tá Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng Công an huyện Tân Phước đánh giá, mặt dù địa bàn giáp ranh 2 tỉnh nhưng lưu lượng xe tải qua lại không nhiều, bình quân 60 lượt xe qua lấy nông sản mỗi ngày. Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 luôn tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn cho các tiểu thương đảm bảo nguyên tắc phòng dịch khi qua lại các chốt kiểm soát.

Đồng thời, Công an huyện cũng yêu cầu các lực lượng kiên quyết xử lý các trường hợp không có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, trốn khai báo y tế và không đảm bảo quy định 5K khi qua chốt.

Cũng liên quan đến việc lưu thông hàng hóa trong những ngày Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trao đổi với chúng tôi vào chiều ngày 16-7, Quyền Giám đốc Sở Công thương Đặng Văn Tuấn cho biết, Sở Công thương cũng thường xuyên phối hợp chặt với Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành, địa phương có liên quan để tăng cường tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và đến nay vấn đề này cơ bản đã được thực hiện thông suốt.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đơn vị đã gửi công văn đến Công an tỉnh, UBND các huyện, thành, thị xã phối hợp, hướng dẫn kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa tại các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 có kết quả âm tính được cơ quan có thẩm quyền cấp (thời hạn không quá 3 ngày) đối với người điều khiển phương tiện, phụ xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe sẽ được qua chốt kiểm soát. Bên cạnh đó, phương tiện phải có giấy vận tải (giấy vận chuyển) ghi rõ các thông tin địa chỉ nơi đi, nơi đến, hành trình vận chuyển (các địa chỉ dừng, nghỉ trong suốt hành trình vận chuyển).

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải, các đơn vị sử dụng thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nội dung trước khi đưa xe vào lưu thông. Người điều khiển phương tiện, phụ xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe buộc phải khai báo y tế tại các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và cũng như trong suốt hành trình hoạt động phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

 

ANH PHƯƠNG - TUẤN LÂM

.
.
.