Thứ Sáu, 06/08/2021, 20:49 (GMT+7)
.

VCCI Cần Thơ kết nối cùng Hà Lan phát triển nông nghiệp bền vững cho ĐBSCL

Thông qua ký kết chương trình hành động năm 2021 của "Nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan- Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)", Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã "bắt tay" chuyển đổi nông nghiệp hiệu quả cho vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ ký kết trực tuyến với Đại sứ quán Hà Lan chương trình hành động 2021 của nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan- Việt Nam tại ĐBSCL. Ảnh: VCCI Cần Thơ
Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ ký kết trực tuyến với Đại sứ quán Hà Lan chương trình hành động 2021 của nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan- Việt Nam tại ĐBSCL. Ảnh: VCCI Cần Thơ

Thông cáo báo chí của VCCI Cần Thơ vừa gửi đến KTSG Online cho biết, ĐBSCL là vùng sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy sản và trái cây đứng đầu cả nước, tuy nhiên, nông nghiệp của vùng luôn bị ảnh hưởng dưới tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan.

Chính vì vậy, VCCI Cần Thơ cho rằng, để phát triển nông nghiệp ĐBSCL thích ứng với những thay đổi của điều kiện tự nhiên và thị trường, thì cần tập trung xử lý các yếu tố nội tại và biến những “nguy cơ thành cơ hội” dựa trên tài nguyên, con người và tiến bộ của khoa học công nghệ.

Theo VCCI Cần Thơ, chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu để thực hiện nghị quyết 120 của Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu, đó là rà soát, sửa đổi các chiến lược và định hướng nền nông nghiệp hiện có cho toàn bộ vùng nhằm nâng cấp các chuỗi giá trị sản phẩm, phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững và có sức cạnh tranh cao.

“Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Lan là đối tác chiến lược của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực từ năm 2014. Trong quan hệ kinh tế, đây là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam tại EU (Liên minh châu Âu) và và cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của EU tại Việt Nam…”, thông cáo báo chí của VCCI Cần Thơ gửi đến KTSG Online viết.

Với mối quan hệ giữa hai bên, Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm của Hà Lan cùng các bên liên quan đã sáng kiến thành lập "Nền tảng kinh doanh Việt Nam- Hà Lan vùng ĐBSCL".

Theo đó, đây là nền tảng quan trọng giúp ĐBSCL chuyển đổi nông nghiệp một cách hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt, là quản lý nguồn nước và các công nghệ liên quan đến phát triển nông nghiệp. Trong đó, vai trò khu vực kinh tế tư nhân được quan tâm nhiều hơn trong quá trình hợp tác.

Nền tảng kinh doanh được thành lập với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh doanh của vùng ĐBSCL, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nước bền vững, tiếp vận hậu cần, công nghệ nước dành cho nông nghiệp; xác định các cơ hội kinh doanh ở ĐBSCL và nhu cầu của Việt Nam và Hà Lan; kết nối mạng lưới khu vực kinh tế tư nhân và các viện tri thức; phát triển quan hệ đối tác công tư, kết nối các khả năng tài trợ cũng như kết nối giữa các tổ chức và nhà đầu tư; kết nối chặt chẽ với chương trình chuyển đổi nông nghiệp tại ĐBSCL.

(Theo thesaigontimes.vn)

Chương trình hành động bao gồm các hoạt động đã được thống nhất chung giữa các bên liên quan nhằm thúc đẩy và quảng bá nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan-Việt Nam trong năm 2021 tại khu vực ĐBSCL.

Theo đó, các hoạt động trong năm 2021 bao gồm:

- Trao đổi và phổ biến thông tin thị trường ĐBSCL đến đối tác Hà Lan và ngược lại.

- Nghiên cứu tiềm năng đầu tư và kinh doanh tại vùng ĐBSCL dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Hà Lan.

- Phía Hà Lan sẽ cử chuyên gia tham gia đóng góp quá trình nghiên cứu Báo cáo kinh tế thường niên vùng ĐBSCL 2021 do VCCI Cần Thơ thực hiện.

- Các đối tác Hà Lan sẽ tham gia vào Diễn đàn kinh tế ĐBSCL kết hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Hà Lan – Việt Nam tại ĐBSCL.

- Phối hợp thực hiện hội thảo liên quan đến nông nghiệp, đặc biệt chuyển đổi nông nghiệp để đối thoại với nhiều bên liên quan về mô hình chuyển đổi nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và những thách thức, khó khăn của nền nông nghiệp Việt Nam.

- Phối hợp trong các hoạt động về thích ứng biến đổi khí hậu như hỗ trợ tiếp cận các chương trình đào tạo, quỹ đầu tư của Hà Lan cho Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng vùng ĐBSCL do VCCI Cần Thơ thành lập.

- Phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực mà 2 bên có thể hợp tác với nhau như nông nghiệp, tiếp vận hậu cần, giao thông vận tải, sử dụng nguồn tài nguyên nước, năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn.

 

.
.
.