Thứ Sáu, 03/09/2021, 10:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tiêu thụ nông sản được cải thiện

Tình hình tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đến ngày 1-9 cho thấy những dấu hiệu tích cực nhất là ở thị trường TP. Hồ Chí Minh.

1. Theo đánh giá chung của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đến ngày 1-9, tình hình tiêu thụ sản phẩm của các HTX nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi đang có dấu hiệu tích cực trở lại, việc giao thông cũng thuận lợi hơn.

Theo đó, đại diện HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công cho biết, tình hình lưu thông hàng hóa trong tuần qua đã thuận tiện hơn. Hiện tại, HTX không còn gặp khó khăn trong vận chuyển gà lông tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ngã ba tỉnh lộ 873 và Quốc lộ 50.

Thị trường chủ yếu của HTX là các cửa hàng thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh, Lotte và Công ty TNHH Bầu Trời Xanh (3 sạch), với sản lượng bình quân 700 - 1.000 kg/ngày. Tương tự, đại diện HTX TMDV Nông nghiệp Đất Việt cũng cho biết, HTX có liên kết ổn định với các thương lái tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, các thương lái vẫn thu hàng như thỏa thuận 3 ngày/lần, với sản lượng 2.000 con gà/lần giao.

Tuy nhiên, thực tế vừa qua cho thấy, cũng có HTX trong lĩnh vực này còn gặp khó khăn. Chẳng hạn, HTX Chăn nuôi cút Tấn Lực chủ yếu là giao hàng cho các tỉnh miền Tây và hiện đang gặp nhiều khó khăn do các tỉnh kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ hoặc không cho vào trung tâm tỉnh, thành như: Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu…, nên sản lượng cung ứng giảm khoảng 60%.

HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát chuẩn bị combo giao TP. Hồ Chí Minh do Tổ Công tác 970 giới thiệu.
HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát chuẩn bị combo giao TP. Hồ Chí Minh do Tổ Công tác 970 giới thiệu.

Đối với nhóm hàng rau màu, sau thời gian tiêu thụ tương đối khó khăn, gần đây các HTX đã hoạt động dần ổn định trở lại, sản lượng tiêu thụ bình quân hằng ngày đạt từ 6 - 10 tấn/HTX, như: HTX Hòa Thạnh, HTX Thạnh Hưng, HTX Rau an toàn Gò Công, HTX Phú Quới, HTX Tân Đông, HTX Rau, quả Long Thuận...

Tuy nhiên, hiện nay sản lượng rau, củ, quả đang có xu hướng giảm dần do giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao; hạt giống khan hiếm nên người dân bỏ đất trống khá nhiều, chiếm trên 60%. Tương tự, trong lĩnh vực trái cây, dù sản lượng tiêu thụ có giảm hơn trước đây nhưng cơ bản vẫn ổn định.

Theo đó, HTX Nông sản sạch Hưng Thịnh Phát (thanh long), HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phước (khóm), HTX Mỹ Tịnh An… hàng hóa vẫn cung ứng bình thường nhưng sản lượng có giảm một ít, khoảng 20%. Riêng HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A, nhờ thị trường chủ yếu là ngoại ô TP. Hồ Chí Minh, nên lượng hàng hóa vẫn tiêu thụ bình thường.

2. Theo Chi cục Phát triển nông thôn, công tác hỗ trợ kết nối liên kết tiêu thụ cho HTX cũng đã và đang được tích cực triển khai và mang lại hiệu ứng tích cực. Theo đó, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các HTX tạo combo chào hàng để cung ứng lương thực, thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh. Kết quả đã hỗ trợ 3 HTX và 2 công ty, với 17 combo, chào giá cho các đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát tiêu thụ được 2.600 combo, HTX SXTM&DV Nông nghiệp sạch Mỹ Phong tiêu thụ được 1.200 combo giao cho tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh do Tổ công tác 970 giới thiệu, giá trị mỗi combo từ 100.000 - 250.000 đồng, gồm: Cá, ruốc sấy lá chanh, rau củ, trái cây, chanh.

Đồng thời, ngành Nông nghiệp cũng đã giới thiệu kết nối cung - cầu cho HTX SXTM&DV Nông nghiệp sạch Mỹ Phong, HTX Thành Công Đạo Thạnh liên kết với HTX Bình Nhì, nông dân trồng rau, khóm để cung cấp rau, củ, quả, thịt, cá hằng ngày theo dạng combo cho các “vùng xanh”, vùng giãn cách ở TP. Mỹ Tho. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Vinh Hiển liên kết bao tiêu lúa vùng Gò Công vừa trúng gói thầu 2.000 tấn gạo của Thế Giới Di Động hỗ trợ các tỉnh, thành, giao từ ngày 3 đến 23-9.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng tiếp tục hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm OCOP đăng ký mua và bán trên trang Web: https://htx.cooplink.com.vn để kết nối tiêu thụ do Tổ Công tác 970 ở phía Nam xây dựng; đồng thời, phối hợp với Tổ công tác 970 cung cấp thông tin, khả năng cung ứng sản lượng của các HTX, doanh nghiệp, cơ sở đến các siêu thị, cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh.

Đến nay, đã có 115 bản tin được đăng tải, với hơn 70 HTX, cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký kết nối tiêu thụ nông sản với đa dạng các mặt hàng: Rau, củ, quả các loại, gà, vịt, heo, trứng, trái cây các loại. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp cũng hỗ trợ kết nối, giới thiệu nhiều đơn hàng của các đối tác ở TP. Hồ Chí Minh đến HTX và thường xuyên cung cấp thông tin nguồn hàng, thị trường để kết nối, điều tiết, phân phối nguồn hàng giữa các HTX với nhau…

Theo kế hoạch trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với thành viên Tổ công tác 970 để hướng dẫn cho các HTX có nhu cầu xây dựng các combo chào hàng cho các đối tác ở TP. Hồ Chí Minh; cung cấp các thông tin nhu cầu tiêu thụ về nông sản và thực phẩm của các HTX, cơ sở có sản phẩm OCOP trên Web: https://htx.cooplink.com.vn; kết nối trực tiếp trên Group zalo của HTX; tiếp tục theo dõi nắm bắt các khó khăn của HTX trong sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là các HTX có thị trường tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh; rà soát, cập nhật nhu cầu cần hỗ trợ về nhân lực và phương tiện trong thời gian thu hoạch và vận chuyển của HTX và thành viên.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng tính đến giải pháp lâu dài là định hướng các HTX tiếp tục duy trì các hợp đồng liên kết tiêu thụ hiện có với các đối tác mới; đồng thời, đối với các HTX chưa xây dựng được liên kết chuỗi ổn định nên từng bước xây dựng, tìm kiếm đối tác để có hợp đồng lâu dài, ổn định bền vững mới đảm bảo an toàn sản xuất khi có tình huống dịch bệnh xảy ra…

A.P

.
.
.