Thứ Bảy, 09/10/2021, 11:13 (GMT+7)
.

Bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong những tháng cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tính các phương án bảo đảm nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tính các phương án bảo đảm nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm.

Khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, khi dịch Covid-19 được khống chế, nhu cầu về thực phẩm sẽ tăng lên. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính các phương án bảo đảm nguồn cung thực phẩm từ nay đến cuối năm, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt thực phẩm trong dịp cuối năm và nhất là Tết Nguyên đán.

Ngày 8/10 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022.

Thịt lợn hơi giảm giá mạnh, giá thịt lợn vẫn cao

Theo Báo cáo của Cục Chăn nuôi, tính chung 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt khoảng trên 4,7 triệu tấn, tăng khoảng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020, trên 12 tỷ quả trứng và gần 900.000 tấn sữa; giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi ước tính tăng 4,2%.

Hiện nay, trên cả nước, đàn trâu có khoảng 2,34 triệu con, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2020. Đàn bò gần 6,3 triệu con, tăng 1,8%. Tổng đàn lợn cả nước khoảng 28 triệu con, tăng 5%. Đàn gia cầm khoảng 523 triệu con, tăng khoảng 4,4%.

Thông tin về thị trường sản phẩm chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết trong 9 tháng đầu năm 2021, giá lợn thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm từ tháng 3, 4 (giá bình quân khoảng 70.000-75.000 đồng/kg) đến tháng 7, 8/2021 (giá bình quân từ 50.000-58.000 đồng/kg, có địa phương xuống dưới 50.000 đồng/kg).

Sang tháng 9/2021 giá tiếp tục giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, giá bình quân đang dao động từ 40.000-49.000 đồng/kg tùy từng vùng, đặc biệt có một số địa phương do giãn cách xã hội giá xuống dưới 40.000 đồng/kg, lợn thịt quá lứa đang ứ đọng khoảng 30%.

Trong khi đó, giá thành sản xuất nếu chăn nuôi theo chuỗi từ nuôi lợn nái đến nuôi lợn thịt giá thành khoảng 45.000-50.000 đồng/kg; chăn nuôi phải mua con giống giá thành khoảng từ 53.000-60.000 đồng/kg. Như vậy với mức giá lợn hơi trên thị trường hiện nay thì người chăn nuôi cũng không còn thu được lợi nhuận như các tháng đầu năm 2021.

So với giá bình quân năm 2020, mức giá hiện tại đã giảm mạnh từ 25.000-30.000 đồng/kg. Mặc dù giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thị vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển và chi phí phòng chống dịch.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Chăn nuôi vẫn là dư địa lớn để nông nghiệp tăng trưởng và đạt mục tiêu đề ra.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Chăn nuôi vẫn là dư địa lớn để nông nghiệp tăng trưởng và đạt mục tiêu đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phùng Đức Tiến nhận định: Thời gian qua, ngoài khó khăn mà dịch Covid-19 gây ra, ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng còn tồn tại những khó khăn cố hữu trong nhiều năm qua. Điển hình là nền nông nghiệp còn nhỏ lẻ; hạ tầng chế biến, kho bãi yếu kém; công nghệ hạn chế; số lượng doanh nghiệp nông nghiệp rất ít… Trong khi chưa thể cải thiện những khó khăn đó, ngành nông nghiệp vẫn phải đối mặt với dịch bệnh, thị trường, biến đổi khí hậu…

Tuy nhiên với sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, 9 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi vẫn tiếp tục tăng trưởng 4,53%. Chăn nuôi vẫn là dư địa lớn để nông nghiệp tăng trưởng và đạt mục tiêu đề ra.

Tính chu kỳ sản xuất bảo đảm nguồn cung thực phẩm

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng chỉ những giai đoạn khó khăn như hiện nay mới bộc lộ hết những thách thức và tồn tại, nhược điểm trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng.

Trước những khó khăn, các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đã nhìn lại quá trình xây dựng và có tầm nhìn khu vực quốc tế để tái cơ cấu, đầu tư vào công nghệ cao, đầu tư theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm để xuất khẩu có bước chuyển biến tích cực hơn.

oàn cảnh hội nghị trực tuyến phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022 ngày 8/10.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022 ngày 8/10.

“9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 345 triệu USD. Tuy nhiên đó chỉ là bước đầu trong một giai đoạn mới của ngành chăn nuôi. Sắp tới, với sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, chăn nuôi sẽ tiến tới quy mô và tỉ suất hàng hóa lớn hơn. Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực quốc tế và tham gia vào chuỗi phân phối của thế giới, chúng ta phải bảo đảm được những tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn của các thị trường đó. Ngay cả thị trường trong nước, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa , nhu cầu về chất lượng thực phẩm cũng tăng lên”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thứ trưởng cho rằng cần phải có sự dự báo cân đối cung cầu trong các vùng.

“Khoảng thời gian cuối năm, khi dịch Covid-19 được khống chế, nhu cầu về thực phẩm sẽ tăng lên. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi và các đơn vị căn cứ vào đặc điểm của từng đối tượng chăn nuôi để tính chu kỳ sản xuất, từ đó cân đối nguồn cung một cách sát thực tế nhất”, Thứ trưởng NN-PTNT cho hay.

Thứ hai, đối với thức ăn chăn nuôi, Bộ NN-PTNT đã kiến nghị với Chính phủ giao Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải xem xét vấn đề vận tải đường thủy và container rỗng để giảm chi phí đầu vào.

Thứ ba, Bộ NN-PTNT đã đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu.

Thứ tư, khâu lưu thông phải được thông suốt để bảo đảm cung ứng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu.

“Đó là những giải pháp mang tính căn bản, kể cả trước mắt và lâu dài để chúng ta tái cơ cấu ngành chăn nuôi có hiệu lực, hiệu quả trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

(Theo nhandan.vn)

.
.
Liên kết hữu ích
.