Thứ Tư, 20/10/2021, 11:12 (GMT+7)
.

Tiền Giang tăng tốc triển khai các dự án trọng điểm

Dù chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, nhưng nhiều dự án trọng điểm ở tỉnh Tiền Giang vẫn duy trì thi công. Hiện các đơn vị thi công đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thường xuyên kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

TÁI KHỞI ĐỘNG

Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2 là một trong những dự án được người dân huyện Chợ Gạo chờ đợi nhất. Theo quy mô được phê duyệt, dự án được đầu tư tổng kinh phí hơn 1.335 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2 này, dự án sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kinh Chợ Gạo, với chiều dài khoảng 9,85 km; thi công công trình bảo vệ bờ Nam kinh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh…

Dự án dự kiến khởi công trong năm 2021 và hoàn thành vào năm 2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án bị ảnh hưởng lớn, buộc phải tạm ngừng một thời gian. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công tác GPMB đang được khởi động lại.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu, địa phương được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB. Từ cuối năm 2020 đến nay, huyện tập trung rất cao cho dự án, bởi đây là công trình người dân rất mong chờ. Theo đó, huyện Chợ Gạo đã chỉ đạo các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo họp dân công bố triển khai dự án. Về việc giao mốc GPMB, cuối tháng 1-2021, Ban Quản lý dự án đường thủy đã giao mốc cho huyện Chợ Gạo tiếp nhận. Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 644 hộ, có khoảng 220 hộ giải tỏa trắng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hồng Hữu, huyện đang trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ Tiểu dự án GPMB. Khi được phê duyệt, huyện sẽ khẩn trương áp giá để bồi thường cho dân. Huyện đã hoàn thành việc đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

DNDA và các nhà thầu đang tăng tốc thi công Dự án  Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
DNDA và các nhà thầu đang tăng tốc thi công Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cầu Mỹ Thuận 2 cũng là một trong những dự án trọng điểm đi qua địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và đã được khởi công xây dựng. Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng công tác thi công vẫn được duy trì liên tục. Trong đó, tỉnh Tiền Giang được giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB gói thầu xây lắp 01 (XL01) - Thi công đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang từ điểm đầu dự án đến Km104+190 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Tổng cộng có 389 hộ dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon, vừa qua huyện Cái Bè đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ dân. Hiện còn 2/389 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện huyện Cái Bè đang tiếp tục vận động các hộ dân này bàn giao mặt bằng. Nếu người dân không đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ, địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 2 là một trong những dự án có vốn đầu tư lớn được triển khai trong đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một dự án mang tính chất động lực để thu hút đầu tư phát triển vùng biển Gò Công. Dự án Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 2 có công suất thiết kế 50MW, cung cấp khoảng 153,4 triệu kWh/năm. Địa điểm xây dựng các trụ turbine gió tại khu vực biển thuộc xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.241 tỷ đồng.

Ông Hà Quốc Kiệt, Giám đốc Dự án cho biết, dù thi công trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát, nhưng đơn vị đã thực hiện tốt phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” với 461 lao động tham gia quản lý, thi công. Đến nay, tất cả các công đoạn của dự án đã hoàn hành. Công ty đang vận hành thử nghiệm và bổ sung một số thủ tục pháp lý. Dự kiến, vào khoảng ngày 22 đến 30-10, công ty sẽ vận hành phát điện. Theo đó, công ty sẽ phát điện hòa với hệ thống lưới điện quốc gia, cung cấp cho khu vực Gò Công. Nếu điện còn dư sẽ bổ sung cho khu vực TP. Mỹ Tho và tải lên hệ thống.

Riêng đối với Dự án Cầu Rạch Miễu 2, theo đồng chí Trần Văn Bon, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB phía đầu tỉnh Tiền Giang. Hiện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang đang lấy ý kiến nhân dân để thực hiện giám sát cộng đồng.

Bộ GTVT đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Dự án sẽ đi qua địa phận huyện Châu Thành và TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Theo hồ sơ thiết kế, một phần đường tỉnh 870 (đoạn từ ngã tư Đồng Tâm đến sông Tiền) sẽ mở rộng với 4 làn xe, quy mô tương tự Quốc lộ 60. Dự kiến, Dự án Cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công vào khoảng tháng 1-2022.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang có quy mô 1.000 giường với tổng mức đầu tư 2.350 tỷ đồng. Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhà thầu vẫn duy trì việc thi công liên tục theo phương án “3 tại chỗ”.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA) Nguyễn Thị Thanh Phương, đến nay tổng khối lượng toàn dự án đạt hơn 70%. Riêng khối nhà chính đã đạt hơn 80%. Hiện nhà thầu thi công khối nhà chính đang khẩn trương hoàn thiện trang trí, lắp đặt các thiết bị để đưa vào vận hành.

Dự kiến, đến cuối tháng 11, đầu tháng 12-2021, nhà thầu sẽ hoàn thành việc xây dựng khối nhà chính. Riêng việc đưa vào vận hành còn phụ thuộc vào ngành Y tế chuẩn bị phương án di dời bệnh viện.

Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một công trình trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh kết nối với Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, tiến độ dự án bị ảnh hưởng, một số gói thầu phải tạm ngừng thi công trong một thời gian. Dù vậy, với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo công tác thi công không bị gián đoạn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Phương, đến nay DNDA đang triển khai thi công 34/34 gói thầu, lũy kế khối lượng thi công của các gói thầu đến nay đạt 6.375,76 tỷ đồng (khoảng 76,02% so với mốc hoàn thành dự án ngày 30-11-2021). Hiện nay, bên cạnh một số gói thầu cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án, còn một số gói thầu có tiến độ chậm, cần quyết liệt đẩy nhanh thi công mới đáp ứng tiến độ.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, Ban QLDA đã và đang yêu cầu DNDA khẩn trương tập trung kiểm tra, rà soát tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu để kịp thời đưa ra các giải pháp, phương án xử lý khả thi nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng. Bên cạnh đó, DNDA cần tiếp tục huy động, bố trí nhân lực, thiết bị và vật tư trên công trường dự án một cách khoa học, hợp lý để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đồng thời, có giải pháp xử lý đối với các nhà thầu có tiến độ thi công chậm vì lý do chủ quan theo quy định của hợp đồng thi công đã ký kết.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.