Thứ Sáu, 15/10/2021, 11:26 (GMT+7)
.

Vụ lúa hè thu 2021: Đảm bảo an toàn dịch bệnh trong mùa thu hoạch

Vụ lúa hè thu 2021 sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo việc thu hoạch của nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang đã triển khai các hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh đến các địa phương về việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thương lái thu mua lúa hè thu trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
 

Vụ hè thu năm nay, huyện Cái Bè xuống giống hơn 8.887 ha lúa và đến ngày 13-10 đã thu hoạch được hơn 90% diện tích. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, huyện Cái Bè triển khai vận động và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo phòng, chống dịch trong thu hoạch, thu mua lúa đối với thương lái và nhân công.

Các thương lái và nhân công đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong suốt quá trình thu hoạch, thu mua lúa. Ảnh: Thu hoạch lúa hè thu ở xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy).
Các thương lái và nhân công đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong suốt quá trình thu hoạch, thu mua lúa. Ảnh: Thu hoạch lúa hè thu ở xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy).

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Bè Phan Thanh Sơn cho biết: “Năm nay, huyện tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái trên địa bàn huyện thu mua lúa của nông dân. Năng suất lúa trung bình trên địa bàn huyện đạt 5,8 tấn/ha, giá lúa tương đối cao vào thời điểm gần cuối vụ như nhóm lúa giống OM có giá 5.500 - 6.000 đồng/kg, nhóm lúa giống IR từ 4.800 - 5.000 đồng/kg (nhóm này chỉ chiếm tỷ lệ hơn 10%)”.

Còn huyện Cai Lậy, vụ lúa hè thu này huyện xuống giống hơn 6.610 ha, đến ngày 12-10 đã thu hoạch hơn 5.685 ha (năng suất trung bình từ 7 - 7,5 tấn/ha) và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Xã Mỹ Thành Nam bắt đầu thu hoạch lúa hè thu từ ngày 21-9.

Trên địa bàn xã có 10 máy gặt đập liên hợp (trong đó có 5 máy của hợp tác xã) với 60 nhân công tham gia thu hoạch lúa của nông dân. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình thu hoạch lúa, UBND xã Mỹ Thành Nam đã phối hợp tổ chức test nhanh tầm soát Covid-19 2 ngày/lần cho toàn bộ nhân công trước khi tham gia thu hoạch lúa; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động thương lái đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch trong thu mua lúa.

Bà Lê Thị Ngọc Diễm (thương lái ở ấp 7,  xã Mỹ Thành Nam) cho biết: “Do dịch bệnh, tôi chỉ thu mua lúa của nông dân ở các xã trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tôi đảm bảo việc test nhanh tầm soát Covid-19 theo quy định, tự giác mang khẩu trang và nhắc nhở các công nhân đeo khẩu trang khi bốc xếp lúa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”.

Việc các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch và thu mua lúa trong tình hình dịch bệnh hiện nay đã tạo sự phấn khởi đối với nông dân. Ông Bùi Văn Thành (ấp Phú Bình, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy) cho biết: “Vụ này, tôi gieo sạ 8.000 m2 giống lúa OM 18, đến nay đã thu hoạch, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Vụ lúa hè thu năm nay, sâu bệnh ít, thời tiết thuận lợi nên lúa đạt năng suất cao, ước đạt khoảng 6 tấn/ha. Tôi rất phấn khởi khi chính quyền địa phương tạo điều kiện để nông dân thu hoạch và bán lúa trong tình hình dịch bệnh”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam Nguyễn Văn Giang cho biết, các trường hợp không thể đến test nhanh tại Trạm Y tế xã, UBND xã sẽ phân công nhân viên y tế đến test tại nơi thu hoạch. UBND xã đã vận động những người tham gia thu hoạch lúa phải ở dưới ghe hoặc ở các trại ngoài đồng lúa sau thời gian thu hoạch, hạn chế việc tiếp xúc với người dân địa phương.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Võ Văn Men, vụ lúa hè thu năm 2021, toàn tỉnh xuống giống hơn 50.081 ha. Các trà lúa hè thu trên địa bàn tỉnh đã được thu hoạch gần dứt điểm, chỉ còn khoảng trên dưới 2.000 ha dự kiến sẽ thu hoạch hết trong vòng từ 5 - 10 ngày tới. Đến thời điểm hiện tại, việc thu hoạch lúa hè thu của người dân đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong thu hoạch.

Giá lúa năm nay dao động từ trên 5.000 đến trên 6.000 đồng/kg tùy theo giống lúa và thời điểm thu mua. Tuy giá lúa có thấp hơn năm rồi nhưng nhờ trúng mùa nên nông dân vẫn thu được lãi khá.

CAO THẮNG

.
.
.