Thứ Tư, 24/11/2021, 10:04 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai: Tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất và lưu thông hàng hóa

Thực hiện chủ trương của Trung ương cũng như Kế hoạch 295 ngày 17-10-2021 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ở cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, nhiều hoạt động phục hồi kinh tế đã được huyện Châu Thành triển khai từ đầu tháng 10 đến nay. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu phức tạp trở lại. Làm thế nào để tiếp tục mở cửa sản xuất nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát được dịch, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai xoay quanh vấn đề trên.

* PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đến thời điểm này?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã thực hiện theo đúng chỉ đạo, định hướng của Trung ương và tỉnh. Hiện nay, huyện Châu Thành đang ở cấp độ dịch mức 2 (vùng vàng).

Đơn vị cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 295 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ở cấp độ 2 và các biện pháp bổ sung áp dụng tương ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Cũng giống như các địa phương khác trong tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh ở miền Tây nói chung, số ca F0 trên địa bàn huyện Châu Thành trong khoảng 10 ngày trở lại đây vẫn còn cao, có ngày hơn 100 ca.

Tuy nhiên, huyện đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cũng như tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện 5K, tăng cường công tác xử lý ổ dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin… Do đó, số ca F0 cơ bản đã giảm.

Bên cạnh đó, địa phương đã thành lập 23/23 trạm y tế lưu động ở các xã, thị trấn; chỉ đạo tăng cường thực hiện cách ly F1 tại nhà và cách ly, điều trị F0 tại nhà, tại cơ sở tuyến xã (huyện đã thực hiện cách ly, điều trị tại nhà 1.041/1.338 trường hợp F0 còn trong giai đoạn cách ly, điều trị), từ đó đã giảm bớt áp lực cho các khu cách ly và các bệnh viện dã chiến; trả lại cơ sở vật chất của các trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung trước đây để chuẩn bị cho việc dạy học trực tiếp.

* PV: Thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là vấn đề xã hội rất quan tâm. Trong triển khai, huyện có gặp những khó khăn gì không, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Việc triển khai thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, kinh tế đang từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phát triển, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho người dân…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, huyện còn gặp những khó khăn khi một số doanh nghiệp hoạt động có xây dựng phương án nhưng trong quá trình hoạt động chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ mở cửa trở lại, người dân tập trung nhiều và có xu hướng chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là yêu cầu 5K.

Ngoài ra, do đặc thù của huyện Châu Thành có tuyến đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Quốc lộ 1 đi ngang nên lượng xe và người ngoài tỉnh ghé ăn uống ở các quán ăn uống dọc 2 bên đường tương đối nhiều, tiềm ẩn nguy cơ lây lan và bùng phát dịch…  

Tiểu thương tại chợ trái cây Vĩnh Kim tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.
Tiểu thương tại chợ trái cây Vĩnh Kim tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

* PV: Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, để tiếp tục mở cửa các hoạt động sản xuất nhưng đảm bảo kiểm soát được dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện có những giải pháp trọng tâm gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 295 của UBND tỉnh và hướng dẫn thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đặc biệt, địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn huyện.

Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện và hỗ trợ để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa, tiếp tục phát triển, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh đó, các ban, ngành của huyện tập trung hướng dẫn, góp ý và xem xét thông qua phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp có quy mô dưới 200 lao động khi đảm bảo các điều kiện theo quy định để các doanh nghiệp đi vào hoạt động. Đặc biệt, lực lượng chức năng liên quan sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện phương án của các doanh nghiệp.

UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Sở Y tế về quản lý và xử lý ổ dịch trong tình hình mới; trong đó, chú ý việc xử lý ổ dịch, xét nghiệm đối tượng nguy cơ, tăng cường cách ly điều trị F0 tại nhà hoặc tại cơ sở; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở các hộ kinh doanh, các chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích…; đặc biệt là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát…

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là yêu cầu 5K để người dân hiểu, chấp hành nghiêm.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

T. Hoài - T. Lâm (thực hiện)

.
.
.