Thứ Hai, 27/12/2021, 09:50 (GMT+7)
.
THỊ TRƯỜNG CUỐI NĂM:

Hàng hóa dồi dào, sức mua khó đoán

Các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nhất là các đơn vị tham gia theo kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bắt đầu chuẩn bị các nguồn lực phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

Dù các nhà cung ứng rất cân nhắc để tung lượng hàng hóa ra thị trường, nhưng nhu cầu mua sắm cuối năm chưa thể đoán trước bởi còn tùy thuộc vào cấp độ của dịch bệnh.

TÙY THUỘC CẤP ĐỘ DỊCH

Tương tự các năm, vào thời điểm này, các trung tâm thương mại, siêu thị bắt đầu thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa để phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần.

Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho (Tiền Giang) Phạm Đức Phương cho biết, thực hiện kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2022, siêu thị đang triển khai dự trữ tại siêu thị và ở kho của hệ thống. Kế hoạch dự trữ năm nay của Co.opmart Mỹ Tho tương đương với Tết Nguyên đán năm 2021. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, rất khó đánh giá tình hình tiêu thụ dịp cuối năm, nhưng hy vọng sức mua sẽ tăng trưởng tốt.

Nhìn chung, nguồn cung ứng hiện tương đối ổn định, chỉ riêng mẫu mã, bao bì hàng hóa phục vụ tết dường như nhà cung ứng tung ra ít hơn năm trước, nhất là đối với nhóm hàng bánh kẹo, nhưng nhóm hàng hóa thiết yếu thì đầy đủ. “Hiện tại, giá nhiều nhóm mặt hàng vẫn ổn định nhưng vẫn không dự đoán được lượng mua của khách hàng dịp cuối năm do nhu cầu mua sắm thường thay đổi vào những ngày cận tết, nhưng siêu thị vẫn tập trung nhiều hơn cho nhóm ngành hàng thiết yếu.

Nhu cầu tiêu dùng sau thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội đến nay vẫn chưa tăng nhiều, nên lượng hàng dự trữ cũng được cân nhắc. Siêu thị không rút hàng ồ ạt, mà trữ sẵn lượng hàng ở kho của hệ thống, nhu cầu hàng hóa đến mức nào thì đảm bảo cung ứng đến đó. Để kích thích nhu cầu mua sắm, cuối năm siêu thị cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, như chiết khấu quà tết, chương trình “Rút thăm trúng thưởng”, tích lũy hóa đơn nhận quà tặng…” - bà Phạm Đức Phương cho biết.

Các đơn vị phân phối chuẩn bị hàng hóa cuối năm.
Các đơn vị phân phối chuẩn bị hàng hóa cuối năm.

Liên quan đến việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ cuối năm, ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc Co.opmart Cai Lậy (Tiền Giang) cho rằng, đơn vị đang phối hợp với các nhà cung cấp để chuẩn bị hàng hóa theo kế hoạch chung về dự trữ, cung ứng hàng hóa mà Co.opmart Cai Lậy đã đăng ký với Sở Công thương. Hiện nay, nguồn hàng theo kế hoạch đã được báo cho kho tổng và đã về siêu thị được khoảng 50%. Ngoài ra, Co.opmart Cai Lậy cũng chuẩn bị nguồn hàng riêng để cung ứng vào dịp tết.

“Khả năng giá hàng hóa cũng khó tăng, có thể giảm do nhu cầu tiêu thụ thấp nên doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cũng tính toán, cân nhắc lượng hàng đưa ra thị trường phù hợp với sức mua. Tuy nhiên, hiện nay sức mua giảm khá sâu do tình hình dịch bệnh ở địa phương còn phức tạp. Hiện tại cũng rất khó đoán nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm do còn tùy thuộc vào cấp độ của dịch bệnh của địa phương. Nguồn cung trong hệ thống Saigon Co.op cũng đã dự kiến theo kế hoạch và không tăng như năm trước do chủ yếu là hàng thời vụ, nếu sức mua thấp sẽ rất khó khăn cho nhà sản xuất cũng như siêu thị.

Nhà cung ứng cũng dự báo tình hình dịch bệnh để sản xuất, cung ứng hàng hóa ra thị trường. Nhu cầu có tăng cao trong dịp cuối năm cũng chỉ tập trung vào nhóm hàng thiết yếu, chẳng hạn như mì tôm, bánh mứt, thịt gia súc...; còn nhóm sản phẩm ăn chơi, quà biếu sẽ không tăng. Đối với nhóm thịt gia súc, hiện đang giảm do sức mua thấp nên rất khó đoán tình hình thị trường năm nay thế nào do tác động của dịch bệnh” - ông Nguyễn Văn Võ đánh giá.

CHỦ ĐỘNG DỰ TRỮ

Thông thường, vào dịp cuối năm, nhất là gần đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng tăng khá cao. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa cũng được tính toán. Như thông lệ hằng năm, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 375 về dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Một trong những yêu cầu được UBND tỉnh Tiền Giang đặt ra là việc dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cần chú trọng phục vụ người tiêu dùng, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, nhân dân ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, các DN, HTX, siêu thị, cơ sở kinh doanh tham gia bình ổn thị trường phải đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, chất lượng an toàn, với giá cả hợp lý, đặc biệt trong những thời điểm thiếu hàng và giá tăng cao.

Cũng tương tự như những năm trước, theo Kế hoạch 375 của UBND tỉnh Tiền Giang, có 8 DN, HTX tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bao gồm: HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1, HTX Vĩnh Kim, Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công, Co.opmart Cai Lậy, Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Thành Phát, Chi nhánh Công ty TNHH EB Tân Phú tại Mỹ Tho (đặt tại Trung tâm Thương mại dịch vụ Go! Mỹ Tho).

Tổng giá trị mà các đơn vị tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán hơn 401 tỷ đồng, trong đó có hơn 97 tỷ đồng hàng hóa thiết yếu, bao gồm: Hơn 900 tấn gạo các loại, hơn 506 tấn đường các loại, 698 tấn bột ngọt, hạt nêm các loại… Các đơn vị tham gia dự trữ hàng hóa được xem xét vay vốn từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, có tính đến ưu đãi về lãi suất vay trong thời gian 4 tháng kể từ ngày giải ngân (giảm từ 1,5% - 2,5%/năm so với lãi suất thông thường)…

Tín hiệu thị trường hàng hóa cuối năm tùy thuộc rất lớn vào cấp độ dịch Covid-19. Chính vì vậy, cả nhà sản xuất, cung ứng và các đơn vị phân phối cũng tính toán, cân nhắc để cung ứng lượng hàng hóa ra thị trường sát với nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với việc chủ động thực hiện kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cùng với kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, nên cũng sẽ rất khó xảy ra tình trạng thiếu hàng dẫn đến tăng giá đột biến vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới…

T.T

.
.
.