Thứ Hai, 20/12/2021, 17:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Một năm vượt khó xây dựng nông thôn mới

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác xây dựng nông thôn mới (NTM ) trên địa bàn tỉnh. Dù vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 -2025 (gọi tắt là Ban chỉ đạo) tỉnh đến các địa phương, công tác xây dựng NTM đã đạt kết quả đáng ghi nhận.  

NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh có 13 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM (có xã Long Định, huyện Châu Thành thuộc kế hoạch năm 2020 chuyển sang); trong đó, chỉ tiêu đặt ra là 11 xã đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết 27 ngày 10-12-2020 của HĐND tỉnh. Thế nhưng, đến nay có 7 xã trong lộ trình phấn đấu nhưng chưa đạt chuẩn NTM.

Các tuyến đường cảnh quan bờ rào xanh - sạch - đẹp là kết quả của công tác vận động linh hoạt của xã Tân Hòa Tây trong xây dựng NTM trước ảnh hưởng của dịch bệnh.
Các tuyến đường cảnh quan bờ rào xanh - sạch - đẹp là kết quả của công tác vận động linh hoạt của xã Tân Hòa Tây trong xây dựng NTM trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Hoàng Nhật Nam, các xã trên chưa đạt chuẩn NTM do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức triển khai thực hiện của các địa phương, với phần lớn công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang trong giai đoạn mới được triển khai thực hiện; một số dự án thực hiện các tiêu chí NTM phải tạm dừng thi công để thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

“2021 là năm đầu thực hiện Luật Đầu tư công (sửa đổi) nên trình tự, thủ tục lập, trình phê duyệt chủ trương đầu tư và các nội dung khác liên quan đến khâu chuẩn bị đầu tư còn lúng túng và chậm hơn so với các năm trước. Đối với nội dung này, ngày 23-11, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã có Công văn 97 để báo cáo chi tiết với UBND tỉnh và đề xuất các phương án để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại các xã này” - đồng chí Trần Hoàng Nhật Nam cho biết thêm.

Trong năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 136/143 xã, đạt 95,1%; có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh lên 35 xã, đạt 24,47% và 2 xã NTM kiểu mẫu; huyện Cai Lậy được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Ngoài nguyên nhân trên, một số xã chưa thể hoàn thành việc xây dựng NTM trong năm nay do còn một số tiêu chí chưa hoàn thành. Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Bè Phan Thanh Sơn, ngoài tiêu chí xây dựng trường học, xã Thiện Chí còn 1 chỉ tiêu 18.3 (thuộc tiêu chí 18) do Huyện ủy chưa đánh giá về Đảng bộ trong sạch vững mạnh; xã An Thái Đông còn 1 chỉ tiêu 18.3 và chỉ tiêu Môi trường hiện đang trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

VẪN CÓ NHỮNG ĐIỂM SÁNG

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn có những điểm sáng. Các địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành các tiêu chí. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Định Trần Văn Thuê, công trình xây dựng trường mầm non trên địa bàn xã bị chậm tiến độ do dịch bệnh. Do đó, UBND xã luôn bám sát theo dõi để đảm bảo tiến độ của công trình. Qua đó, công trình đạt 70% khối lượng thi công vào cuối tháng 12-2021 đạt tiêu chuẩn đánh giá hoàn thành tiêu chí.

Đến nay, có 3 xã đã ra mắt đạt chuẩn NTM là xã An Hữu, Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) và xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước). Long Định và Tân Hòa Tây cùng với xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) sẽ ra mắt đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 12-2021; nâng số xã được công nhận đạt chuẩn NTM của tỉnh đến cuối năm 2021 là 124 xã (đạt 86,71%).

Các tiêu chí mềm như Môi trường cũng được các địa phương thực hiện linh động công tác vận động trong điều kiện dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) Bùi Thị Kim Đào cho biết: “Do dịch bệnh, việc tập trung người dân gặp khó khăn. Do đó, việc vận động người dân chỉnh trang cảnh quan môi trường... chậm hơn so với tiến độ. Ban Chỉ đạo xã đã khẩn trương phân công các thành viên trực tiếp vận động người dân, từ đó góp phần hoàn thành tiêu chí Môi trường”.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng trong năm 2021, tỉnh có thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó, xã Phú Quý (TX. Cai Lậy) và xã Tân Hội Đông (huyện Châu Thành) dự kiến ra mắt vào cuối tháng 12-2021. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh lũy kế tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh là 23 xã, đạt 16,08%.

Theo đồng chí Trần Hoàng Nhật Nam, với 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu năm 2021 (chỉ tiêu là 10 xã). Về tiến độ xây dựng huyện Gò Công Tây đạt chuẩn NTM, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình Bộ NN&PTNT thẩm định, xét, công nhận Gò Công Tây đạt chuẩn huyện NTM năm 2021. Ngày 15-12, Đoàn thẩm định liên ngành Trung ương đã tổ chức thẩm định hồ sơ và khảo sát thực tế kết quả xây dựng NTM tại huyện Gò Công Tây. Qua đó, Đoàn thẩm định liên ngành đã đánh giá cao công tác xây dựng NTM, nhất là về cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

CAO THẮNG
 

.
.
Liên kết hữu ích
.