Thứ Bảy, 15/01/2022, 08:35 (GMT+7)
.

Các vườn hoa lan đang vào vụ tết

(ABO) Đến thăm vườn hoa lan của gia đình chị Trần Thị Phượng, xã Bình Trưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước hàng ngàn giò lan được treo trên giàn và kê khắp các lối đi trông như một rừng lan thu nhỏ. 
 
Chị Phượng (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu vườn hoa lan rộng hơn 1ha của mình.
Chị Phượng (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu vườn hoa lan rộng hơn 1 ha của mình.
 
Khu vườn có diện tích hơn 1 ha, với đủ các loại hoa lan. Chị Phượng cho biết: “Vài năm trở lại đây, ngoài những hoa kiểng chưng vào dịp Tết cô truyền như mai, cúc, van thọ, đồng tiền, cẩm chướng… thì không ít người dân lại chuộng hoa lan, để chưng trong nhà vào những ngày tết. Hoa lan là loài hoa có màu sắc bắt mắt, tô đẹp cho sắc xuân thêm tươi vui, báo hiệu một mùa xuân mới, một năm mới khởi đầu với nhiều may mắn". Nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng và những người chơi lan, nhiều năm nay, chị Phượng vừa chăm sóc vườn lan để bán thường ngày, vừa chuẩn bị hàng tết với nhiều loài hoa lan sặc sỡ sắc màu để đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
 
Hàng ngày, vườn Lan của chị Phượng xuất bán hàng trăm chậu hoa lan các loại.
Hằng ngày, chị Phượng xuất bán hàng trăm chậu hoa lan các loại.
 
Để có được những giò hoa lan nở đúng vào dịp tết, chị Phượng đã bỏ nhiều công sức tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc để hoa phát triển tốt. Theo chị Phượng, để chuẩn bị hoa lan cho thị trường hoa tết, thì phải chăm sóc kỹ lưỡng từ 5 đến 6 tháng trước. Trong thời gian này phải chăm sóc hoa lan thường xuyên hơn, đặc biệt chú ý tưới nước, bổ sung chất dinh dưỡng cho hoa, nhất là theo dõi để kịp thời diệt ốc, côn trùng gây hại trên thân và hoa lan, có như thế lan mới ra hoa đúng vào dịp tết. Đặc biệt hoa bán chưng tết thì càng phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Để khi khách hàng mua hoa về chỉ cần mỗi tuần phun nước 2 lần vào hoa; 7 ngày tưới nước vào rễ một lần là hoa cứ tươi đẹp lâu tàn.
 
Thời điểm này khi gần đến Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, vườn hoa lan của chị Phượng lại càng tất bật với việc buôn bán từ trực tiếp cho đến livestream (bán hàng online), các đơn hàng luôn được nhân viên chốt, đóng gói, vận chuyển giao cho khách.
 
Vườn lan của chị Phượng livestream bán hoa lan hàng ngày trên trang: Vườn Lan Vĩnh Kim- Tiền Giang.
Chị Phượng livestream bán hoa lan hằng ngày trên trang: Vườn Lan Vĩnh Kim - Tiền Giang.
 
Chị Phượng cho biết, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chị đã linh hoạt vừa kết hợp bán hàng trực tiếp, vừa bán online trên trang mạng để khách hàng khắp nơi có thể biết đến mà đặt mua hoa lan hoặc đến tận vườn hoa lan thưởng lãm, chọn mua giò hoa mà mình ưng ý nhất. Bên cạnh mở chi nhánh shop hoa lan Vĩnh Kim tại TP. Hồ Chí Minh, hằng ngày chị còn livestream bán hoa lan trên trang Vườn Lan Vĩnh Kim - Tiền Giang.
 
Hoa lan của vườn lan chị Phượng có giá bán dao động từ 40.000 đồng đến 1 triệu đồng/giò lan, tùy theo giống hoa. Đơn cử như hoa lan Hồ Điệp có giá bán 170 ngàn đồng/cây; lan Vanda từ 150.000 - 200.000 đồng/cây; lan Denro từ 80.000 - 100.000 đồng/cây... Hiện tại, vườn hoa lan của chị Phượng cung cấp các loại hoa lan cho các tỉnh, thành phố trên cả nước. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2022, từ đầu tháng 12 âm lịch, vườn hoa lan của chị Phượng đã chuẩn bị khoảng 25.000 cây lan Hồ Điệp; lan Denro là khoảng từ 40.000 đến 50.000 cây.
 

Ở Việt Nam hoa lan mang ý nghĩa của sự quý phái, sang trọng bởi màu sắc nhẹ nhàng, thân mềm mại, hương thơm nhẹ nhàng. Hoa lan còn thể hiện cho sự sum vầy, sung túc trong những ngày đầu năm, nên thường được chọn chưng trong ngày tết. Hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 3 câu lạc bộ hoa lan. Vườn hoa lan của chị Phượng là 1 trong 20 vườn hoa lan có quy mô lớn của tỉnh. Năm nay, hoa lan của các nhà vườn đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân không chỉ phong phú về chủng loại, mà còn đa dạng về màu sắc, giá cả tùy theo loại và độ lớn nhỏ của từng giò lan. Theo nhận định, các vườn hoa lan năm nay trổ đúng dịp tết, đáp ứng nhu cầu của những người thích chơi hoa lan trong dịp tết đến, xuân về.

Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Chính


LÊ PHƯƠNG

 
 
.
.
.