.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cập nhật: 14:12, 19/01/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 19-1, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - Doanh nghiệp dự án (DNDA) tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án).

Quang cảnh Lễ thông xe.
Quang cảnh Lễ thông xe.

Tham dự Lễ thông xe, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Trọng Nghĩa,  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo bộ, ngành...

Về phía tỉnh Tiền Giang có đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật Dự án.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật Dự án.

Theo DNDA, hiện Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. DNDA sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe ô tô lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nút thắt quan trọng nhất của Đồng bằng sông Cửu Long  (ĐBCSL) là giao thông, trước hết là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ trong nhiều năm chưa triển khai được.

Công trình này kéo dài do nhiều nguyên nhân, gây bức xúc cho hơn 20 triệu người dân ĐBSCL, ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, ách tắc, tai nạn giao thông…

Chúng ta đã có bước chuyển táo bạo, quan trọng là đã chuyển Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sang UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh tặng hoa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh tặng hoa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đặc biệt, chúng ta đã quyết định thay đổi đơn vị tổng thầu xây dựng là Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận Dự án.

Đây là một quyết định táo bạo trong lúc công trường đang dở dang rất phức tạp kéo dài nhiều năm. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí, quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền Giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa trước nhân dân ĐBSCL là sớm đưa công trình vào sử dụng, để góp phần thuận lợi phát triển khu vực.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật Dự án.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Đây là công trình thắng lợi của ý chí và quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Tất cả chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành công trình. Đây là thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên về khoa học công nghệ và ý chí xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu DNDA tiếp tục hoàn thiện Dự án để khánh thành đúng quy định.

Nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án.
Nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án.

Sau khánh thành là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục những điểm bất cập về chất lượng nếu có và đặc biệt là quyết toán, kiểm toán công trình theo đúng quy định pháp luật.

DNDA phải triển khai đảm bảo an toàn giao thông khi thông xe ngay hôm nay. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để toàn tuyến thông suốt và tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đồng thời, sớm triển khai tuyến đường ven biển ĐBSCL và một số tuyến cao tốc khác. Các sân bay, cảng biển, cảng sông lớn, hệ thống logictics phải tiếp tục hoàn thiện để tạo điều kiện cho vùng lúa, trái cây, thủy sản lớn nhất cả nước có cơ hội phát triển, giảm chi phí.

Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc tốc độ nhanh TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để phát triển chuỗi đô thị của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ở khu vực này…

Từ đó, mọi người dân ở ĐBSCL có thể đi làm tại TP. Hồ Chí Minh nhanh nhất từ đường cao tốc này, chứ không phải đều đổ dồn vào thành phố.

Các tỉnh miền Tây phải có một hệ thống giao thông từ đường sắt, đường bộ, đường sông, đường hàng không để có sự phát triển tốt hơn nữa trong thời gian tới, không phải bị động.

Từ hệ thống giao thông đó, chúng ta sẽ cải thiện môi trường đầu tư, phát triển các đô thị tại khu, cụm công nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị chế biến sản phẩm nông nghiệp để tăng giá trị gia tăng, làm cho người dân miền Tây có cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

M. THÀNH

 

.
.
.