.

OCOP: Bước khởi đầu nâng cao chất lượng sản phẩm

Cập nhật: 10:15, 12/01/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao thu nhập người dân. Các sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP đối với các chủ thể sản xuất chỉ là bước khởi đầu để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng chí Phạm Văn Trọng (bên trái) cùng với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng tại Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP đợt 3 - 2021.
Đồng chí Phạm Văn Trọng (bên trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khảo sát các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng tại Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP đợt 3 - 2021.

ĐỘNG LỰC CHO CÁC CHỦ THỂ

Tính từ năm 2019 đến nay, Tiền Giang đã xây dựng và công nhận 98 sản phẩm OCOP; trong đó, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) là một trong những chủ thể có nhiều sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP. Việc tham gia sản xuất OCOP là động lực để công ty phát triển thêm nhiều sản phẩm mới.

Bà Trần Thị Luôn, Giám đốc Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân cho biết, tính đến nay, công ty đã có 11 sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP. Nhờ đó, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến. Việc phát triển sản phẩm OCOP góp phần để công ty phát triển đa dạng các loại sản phẩm như: Bột dinh dưỡng, các loại nước uống, các loại nước sốt, rượu… gần gũi với người tiêu dùng.

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP đợt 3 - 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho rằng: Sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian qua rất đa dạng với nhiều sản phẩm được phát triển từ các nguyên liệu truyền thống.

Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, tỉnh sẽ có thêm nhiều sản phẩm tham gia phân hạng OCOP. Dù các sản phẩm được phân hạng ở hạng sao nào cũng đều được đánh giá rất cao vì đó là tâm huyết với nhiều công sức, nguồn lực được các chủ thể đầu tư.

Trong thời gian tới, các chủ thể tham gia sản xuất OCOP phải ngày càng mở rộng hơn và theo hướng đa dạng sản phẩm. Các chủ thể cần chú ý đến việc xây dựng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm và nguồn thu kinh tế.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Trang, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu NTV (huyện Tân Phước) đã gắn bó với sản xuất các sản phẩm từ trái nhàu trong hơn 3 năm qua. Vừa qua, 8 sản phẩm làm từ trái nhàu của công ty đã được đánh giá, phân hạng OCOP 4 sao.

“Sản phẩm của công ty trước đây chủ yếu hướng đến thị trường Hàn Quốc. Dịch bệnh đã gây nhiều khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Việc các sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP giúp công ty có thể xúc tiến tiêu thụ ở thị trường trong nước và tiếp cận với khách hàng nội địa” - bà Nguyễn Thị Hồng Trang cho biết.

Ở đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 - 2021, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi (huyện Châu Thành) có 6 sản phẩm gồm các loại bánh, sữa sấy được làm từ nguyên liệu sữa dê và trái cây sấy thăng hoa được đánh giá, phân hạng OCOP 3 sao. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Lê Khắc Đông Nghi, các sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng OCOP, nhiều người tiêu dùng tin dùng hơn vì chất lượng đã được các cơ quan chức năng thẩm định.

“Sản phẩm của HTX được nâng tầm giá trị hơn khi được đánh giá, phân hạng OCOP, qua đó tạo thêm uy tín để tiêu thụ ở các kênh bán hàng mới như Coopmart Mỹ Tho, cửa hàng Bách hóa Phường 1 (TP. Mỹ Tho), Cửa hàng Start-up (TP. Cần Thơ)…, trong khi trước đây chủ yếu phân phối qua các đầu mối cộng tác viên ở các tỉnh” - bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Việc có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với các chủ thể sản xuất không phải là đích đến cuối cùng, mà chỉ là bước khởi đầu tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm. Các chủ thể vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP mới. Bà Trần Thị Luôn cho biết: “Sau 11 sản phẩm đã được phân hạng, công ty vẫn còn nhiều ý tưởng để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đội ngũ phát triển sản phẩm của công ty rất nhiệt huyết, phấn khởi, nhất là sau khi các sản phẩm đầu tiên được đánh giá, phân hạng OCOP thành công”.

Cùng với đó, các chủ thể sản xuất tiếp tục nâng chất các sản phẩm để nâng hạng sản phẩm. Trong năm 2022, HTX Nông nghiệp Đông Nghi tiếp tục phát triển các sản phẩm đã được phân hạng đạt ISO 22000:2018 để tạo cơ sở nâng hạng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Bên cạnh đó, HTX sẽ tiếp tục phát triển và đăng ký đánh giá, phân hạng OCOP với sản phẩm mới là sữa dê bột sấy thăng hoa.

Bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết, trang trại đã tiến hành nâng cấp, trang trí thêm các cảnh quan để có thể phục vụ khách du lịch đến tham quan vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Việc đón khách đến tham quan sẽ tạo thêm kênh để quảng bá các sản phẩm OCOP của HTX. Đây cũng là cơ hội để HTX cập nhật được những đánh giá của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm và phát triển thêm các sản phẩm OCOP mới.

CAO THẮNG

.
.
.