Thứ Hai, 03/01/2022, 14:32 (GMT+7)
.

Sắc diện nông thôn mới trên xã An Hữu

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, An Hữu đã trở thành xã thứ 19 của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).  

NHIỀU ĐỔI THAY

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xã An Hữu đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và phương châm “Phát triển sản xuất là gốc, nâng cao đời sống nhân dân là mục tiêu, lợi ích mang lại cho dân là động lực”.

Xã An Hữu xây dựng thành công xã NTM  năm 2021.
Xã An Hữu xây dựng thành công xã NTM năm 2021.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong 5 năm qua, xã An Hữu đã tập trung vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gia đình; tập trung quy hoạch lại sản xuất theo hướng liên kết sản xuất; trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể... Hằng năm, xã xây dựng phương án thoát nghèo cho các hộ dân trong xã.

Theo đó, các đoàn thể phụ trách hỗ trợ hộ thoát nghèo một cách bền vững, tránh tái nghèo thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Xã đã huy động từ nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương... Với cách làm trên, tính đến năm 2021, hộ nghèo của xã đã giảm còn 1,46%, thu nhập bình quân đầu người đạt 60,44 triệu đồng/người/năm.

Cùng với đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được xã quan tâm. Nhờ đó, đến nay cảnh quan môi trường trên địa bàn đã thông thoáng, sạch đẹp hơn nhiều so với trước. Toàn xã có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 70% hộ thực hiện chăn nuôi an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường... Công tác chăm sóc sức khỏe cũng được xã quan tâm nâng chất, từ đó tạo sự hài lòng, tin tưởng đối với người dân...

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT CÁC TIÊU CHÍ

Chủ tịch UBND xã An Hữu Đinh Văn Dương cho biết, nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân mà xã đã nâng từ đạt 12 tiêu chí NTM vào năm 2017, đến nay đạt 19/19 tiêu chí NTM. Từ khi đạt chuẩn xã NTM, diện mạo xã đã thay đổi rõ rệt như được khoác lên mình chiếc áo mới. Nếu như trước đây, người dân ít quan tâm đến cảnh quan môi trường, thì nay đã ý thức vệ sinh xung quanh nhà, phân loại, thu gom rác để đúng nơi quy định…

Bày tỏ với chúng tôi, bà Phạm Thị Tuyết Hồng, người dân xã An Hữu, chia sẻ: “Khi lên NTM, cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đường sá thông thoáng nên hàng quán, dịch vụ “mọc” lên nhiều..., người dân hết sức phấn khởi”.

Có được kết quả trên là cả quá trình phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Hữu. Thế nhưng, xã không dừng lại ở kết quả đó. Những năm tới, An Hữu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Trong đó, xã duy trì tuyên truyền các nội dung về xây dựng NTM, cũng như các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm sao cho người dân ý thức được vai trò cũng như quyền lợi của mình trong tham gia xây dựng NTM để quê hương ngày càng đổi mới, văn minh, giàu đẹp. Xã tiếp tục duy trì việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo cơ hội làm việc cũng như giới thiệu việc làm cho lao động, nhất là lực lượng lao động thuộc diện nghèo, khó khăn để họ có cơ hội tự vươn lên.

Đồng thời, xã tổ chức vận động nhân dân cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi triệt để các loại cây trồng không hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó là duy trì tốt các tiêu chí văn hóa, giữ vững danh hiệu xã văn hóa NTM; tổ chức nhiều loại hình văn hóa phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân; chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập, đảm bảo tốt an sinh xã hội cho người dân.

THẢO PHƯƠNG

.
.
.