.

Tân Tây hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 10:51, 12/01/2022 (GMT+7)

(ABO) Tân Tây (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2019. Trên nền tảng kế thừa những thành quả NTM đã đạt được, sau gần 3 năm phấn đấu, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, Tân Tây đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Từ điểm xuất phát ban đầu chỉ đạt 10/18 tiêu chí NTM nâng cao, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Tây đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn thực hiện hoàn thành 18 tiêu chí NTM nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Tân Tây Đỗ Hữu Cao cho biết, chương trình xây dựng NTM nâng cao luôn nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Qua tuyên truyền, nhiều người dân trên địa bàn xã tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng NTM, như: Vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, trục vớt lục bình khai thông dòng chảy; hiến đất mở rộng các tuyến đường đạt chuẩn NTM; tham gia giữ gìn an ninh trật tự…

Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã được xây dựng khang trang
Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Tân Tây được xây dựng khang trang.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Tân Tây đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kết cấu hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, nổi bật là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao... tạo diện mạo mới cho xã. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp - thủy sản, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Đồng thời, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì; chất lượng dạy học ngày càng nâng lên. Công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn... được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh, trật tự xã hội của xã tiếp tục được giữ vững, ổn định.

Bên cạnh đó, các mô hình liên kết sản xuất của xã như trồng rau màu, nuôi dê thương phẩm, làm cải chua… được duy trì và phát huy hiệu quả, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển với các ngành như may, đóng tủ thờ, làm củ cải muối… tạo việc làm ổn định cho người dân trên địa bàn xã.

Từ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt 61,36 triệu đồng/người/năm (tăng 13,69 triệu đồng so với năm 2019), số hộ nghèo giảm còn 43 hộ (chiếm 1,13%), có 99,7% lao động có việc làm thường xuyên, 91,02% người dân tham gia bảo hiểm y tế…

Xã Tân Tây đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao
Tân Tây đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối tháng 12-2021.

Ông Lê Kim Sơn (ấp 7, xã Tân Tây) phấn khởi cho biết, qua nhiều năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, đến nay những tuyến đường trên địa bàn xã Tân Tây đã được nhựa hóa, bê tông hóa, kết hợp với việc trồng hoa cặp hai bên đường đã tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Xã đã đầu tư lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Các công trình trường học, nhà văn hóa liên ấp, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã được xây dựng khang trang. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Tân Tây xác định xây dựng NTM phải thực chất bằng những việc làm thiết thực, phục vụ nâng cao đời sống người dân và là việc làm lâu dài, thường xuyên. Do đó, thời gian tới, Tân Tây tiếp tục vận động nhân dân cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn; tích cực tham gia bảo hiểm y tế; xây dựng và hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, tạo sự liên kết chặt chẽ, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa theo hướng ổn định và bền vững; nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, tạo việc làm tăng thu nhập của người dân… Quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao và phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

NGỌC OANH

 

.
.
.