Thứ Ba, 11/01/2022, 17:23 (GMT+7)
.

Trầm lắng thị trường hoa kiểng tết

(ABO) Không đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, nhưng không khí mua bán tại các cửa hàng kinh doanh hoa kiểng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang rất trầm lắng, sức mua giảm mạnh so với những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hiện các cửa hàng hoa kiểng đã nhập hàng bán tết và sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Nhưng năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến kinh tế nên nhiều gia đình cắt giảm chi phí, trong đó có việc hạn chế mua hoa, kiểng chơi tết nên các cửa hàng nhập số lượng tương đối ít.

Tại một cơ sở hoa kiểng trên địa bàn xã Long Chánh, TX. Gò Công, thời điểm này năm trước đã thuê thêm 2 nhân viên phụ bán tết, nhưng năm nay sức tiêu thụ chậm nên cơ sở không thuê thêm nhân công. Ngày thường cơ sở vẫn thường xuyên nhập hàng, để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách nên hoa kiểng lúc nào cũng đa dạng chủng loại, nhưng khách đến mua khá thưa thớt.

Anh La Ngà, chủ cơ sở hoa kiểng này cho biết: "Năm nay, ảnh hưởng dịch bệnh khó khăn, người dân cũng hạn chế mua sắm, tôi đang theo dõi sức mua, rồi mới nhập hàng. Năm nay, tôi dự định nhập số lượng hoa kiểng chỉ bằng khoảng 50% so với năm trước, chủ yếu là một số loại khách hay tìm mua như các loại hoa giấy, hồng, lan, trang, kim ngân, kim tiền, các loại cây lá,… Giá bán năm nay có phần cao hơn năm trước, do chi phí phân thuốc tăng, nên mua bán hoa kiểng lại càng khó khăn. Mong những ngày cận tết, sức mua sẽ tăng, chứ bây giờ khách ít quá".

Cơ sở kinh doanh hoa kiểng Trí Kiểng đã nhập các mặt hàng hoa kiểng phục vụ thị trường tết nhưng khách hàng rất thưa thớt
Doanh nghiệp tư nhân Trí Kiểng đã nhập các mặt hàng hoa kiểng phục vụ tết nhưng khách hàng rất thưa thớt.

Còn tại doanh nghiệp tư nhân Trí Kiểng (thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo) chuyên sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, hoa, cây kiểng. Trước đây, doanh nghiệp có khoảng 20 nhân viên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên nhân viên tạm nghỉ việc và dự định sẽ làm lại vào dịp cận tết, nhưng tình hình mua bán ế ẩm nên doanh nghiệp đang tiếp tục cho nhân viên tạm nghỉ.

Dự đoán được tình hình mua bán có phần khó khăn, sức mua giảm mạnh nên doanh nghiệp Trí Kiểng nhập số lượng hoa kiểng tết giảm nhiều so với mọi năm, chỉ nhập thêm các loại khách hay tìm mua vào dịp tết như kim ngân lượng, hoa hải đường, đỗ quyên, trà my, trạng nguyên,…

Anh Nguyễn Thanh Phong, chủ doanh nghiệp Trí Kiểng chia sẻ: "Mọi năm cửa hàng hoa kiểng của tôi và các cơ sở lân cận bán rất nhiều. Khoảng trước tết 2 tháng, từ dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch kéo dài đến Tết Nguyên đán, cửa hàng luôn tất bật với các đơn đặt và giao hàng. Trong nhiều năm kinh doanh hoa kiểng thì chỉ có năm nay là sức mua thấp nhất, thời điểm này vẫn chưa có đơn đặt hàng. Hiện cửa hàng đang hạ giá bán các loại hoa kiểng, lấy công làm lời, để thu hút khách và mua bán dễ dàng hơn".

Nhiều cửa hàng hoa kiểng vẫn đang theo dõi sức mua, mới dám nhập hàng bán tết
Nhiều cửa hàng hoa kiểng vẫn đang theo dõi sức mua, mới dám nhập hàng bán tết.

Theo các nhà vườn, người kinh doanh hoa kiểng thì Tết Nguyên đán luôn là thời điểm buôn bán được nhất trong năm. Tuy còn nhiều nỗi lo nhưng cả nhà vườn và những cơ sở kinh doanh hoa kiểng vẫn tiếp tục bám nghề, với mong muốn giai đoạn khó khăn sẽ qua.

NGỌC OANH

 

 

 

 

.
.
.