.

Xã Long Định: Thay áo mới để đón mừng xuân mới

Cập nhật: 21:38, 20/01/2022 (GMT+7)

Mừng năm mới 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Định (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phấn khởi khi diện mạo của xã có nhiều thay đổi; đời sống của nhân dân được nâng lên; đường phố, xóm làng như khoác lên mình màu áo mới sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  xã Long Định đạt chuẩn NTM trong năm 2021.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Định đạt chuẩn NTM trong năm 2021.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Đảng bộ, chính quyền xã Long Định xác định phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng NTM. Trong đó, đầu tư hạ tầng giao thông được xã tập trung thực hiện. UBND xã đã từng bước lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng các tuyến đường giao thông và lấy ý kiến người dân để đưa các tuyến đường vào quy hoạch cụ thể từng năm. Qua đó đến nay, toàn xã có 49 tuyến đường nông thôn đạt chuẩn với tổng chiều dài hơn 64 km, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại.

Cùng với đó, các công trình thủy lợi được thường xuyên nạo vét và khai thông dòng chảy…, với tổng cộng 52 công trình (dài hơn 48 km) đảm bảo nước tưới tiêu, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng mới 1 đường điện trung thế dài hơn 13 km; đồng thời, xây dựng mới các đường điện hạ thế dài hơn 21 km, lắp mới 36 trạm biến áp, với tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt 100%. Từ đó, người dân có điều kiện thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Bà Nguyễn Thị Chi (khu phố Lương Minh Chánh) cho biết: “Nhà tôi làm nghề dệt chiếu. Trước đây, việc đi lại để thu mua vật liệu gặp nhiều khó khăn do đường nhỏ hẹp. Hiện nay, các tuyến đường đã được nâng cấp, sửa chữa giúp cho xe lớn có thể vào dễ dàng giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều. Điện cũng được đảm bảo ổn định giúp gia đình tôi an tâm đầu tư máy móc sản xuất”.

Theo Chủ tịch UBND xã Long Định Nguyễn Thị Nga, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã đã tập trung lãnh đạo, phát động nhân dân mở rộng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

UBND xã còn phối hợp với các đơn vị giới thiệu cho 8.760 lao động vào làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài xã (đạt 91,5%). Qua đó, mức thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên, đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm; kéo giảm hộ nghèo còn 2,5% trên tổng số hộ toàn xã.

KHI NGƯỜI DÂN CHUNG SỨC

Đảng bộ, chính quyền và Ủy ban MTTQ xã Long Định còn thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì người nghèo”. Cụ thể, trong năm 2021, xã vận động được trên 14.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và những hộ yếu thế trong dịch bệnh Covid-19 (trị giá trên 2,8 tỷ đồng); nhiều cá nhân, đơn vị tham gia đóng góp, hỗ trợ được 170 triệu đồng để xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Long Định và các đoàn thể đã triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch tuyên truyền Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Long Định Nguyễn Bá Đông cho biết: “Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, qua tổ chức 235 cuộc họp dân, với 4.865 lượt người tham dự. Từ đó, góp phần mang lại kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giao thông nông thôn…”.

Từ đó, người dân tích cực tham gia xây dựng NTM trên địa bàn xã theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều người dân đã đóng góp trực tiếp bằng tiền mặt trên 1,5 tỷ đồng; đóng góp gián tiếp trên 90 tỷ đồng thông qua hiến đất, hoa màu và cây ăn trái trong quá trình giải phóng mặt bằng, chỉnh trang nhà cửa, đầu tư vào sản xuất. Cùng với đó, người dân tích cực tham gia đóng góp trên 1.000 ngày công thực hiện vệ sinh môi trường, trồng hoa, thực hiện các tuyến đường, ánh sáng an ninh.

Ông Nguyễn Lê Anh Vũ (ấp 3) chia sẻ: “Qua các cuộc họp dân, tôi và bà con cùng ấp đã tích cực tham gia đóng góp ngày công thực hiện vệ sinh môi trường và thực hiện các tuyến đường ánh sáng an ninh. Bởi, xây dựng NTM góp phần giúp quê hương ngày càng giàu đẹp và nâng cao mức hưởng thụ của cộng đồng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga cho biết, trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân xác định mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết và huy động nguồn lực từ người dân để duy trì và từng bước nâng chất các chỉ tiêu đã đạt được.

CAO THẮNG

.
.
.