Thứ Năm, 17/02/2022, 10:09 (GMT+7)
.

Cá tra tăng giá, thận trọng mở rộng diện tích nuôi

Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam khuyến cáo người nuôi cần thận trọng, không nên vội vàng mở rộng diện tích khiến dư thừa sản lượng và dẫn tới giá sụt giảm. Để phát triển bền vững, các hộ nuôi cá cần liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm đưa ra phương án nuôi, thời điểm thu hoạch hợp lý, chất lượng đảm bảo.

a
Ảnh minh họa

Chỉ hơn một tuần trở lại đây, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL liên tục tăng vọt khiến nhiều nông dân phấn khởi.

Ghi nhận tại vùng nuôi cá tra ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp), nông dân đang tập trung chăm sóc ao cá nuôi của mình với niềm vui khi giá cá liên tục tăng cao. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Sản xuất và Dịch vụ thủy sản Châu Thành cho biết, sau hơn 2 năm cá tra rớt giá thê thảm khiến hàng loạt hộ nuôi ở ĐBSCL thua lỗ, thì những ngày qua giá tăng vọt. Nếu như đầu tuần trước giá cá tra còn ở mức 24.000 đồng/kg, thì cuối tuần đã tăng lên hơn 26.000 đồng/kg. Hiện nay, giá cá tra đã nhảy vọt lên 28.000-30.000 đồng/kg… Dù giá cá tra đang ở mức cao, nhưng 16 thành viên của HTX không có đủ sản lượng để bán cho các doanh nghiệp.

Tại Vĩnh Long, An Giang, TP Cần Thơ… tình hình cũng tương tự. Ông Nguyễn Văn Tấn, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cho hay, thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá cá tra khoảng 23.800 đồng/kg, giờ giá cá tăng lên từ 28.000-30.000 đồng/kg, lãi từ 3.000-5.000 đồng/kg nhưng nhiều nông dân không còn cá để bán.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhận định, từ nay đến quý 2-2022, sản lượng cá có thể sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bởi thời gian giãn cách trước đó đã ảnh hưởng đến việc thả giống bị đứt gãy, gián đoạn. Mặc dù vậy, ông Quốc khuyến cáo người nuôi cần thận trọng, không nên vội vàng mở rộng diện tích khiến dư thừa sản lượng và dẫn tới giá sụt giảm. Để phát triển bền vững, các hộ nuôi cá cần liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm đưa ra phương án nuôi, thời điểm thu hoạch hợp lý, chất lượng đảm bảo.

Theo sggp.org.vn

 

.
.
.