.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI NHIỆM KỲ III (2022 - 2025) CÂU LẠC BỘ DOANH NHÂN TIỀN GIANG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH:

TGB - Hành trình chung một tấm lòng hướng về quê hương

Cập nhật: 09:54, 11/03/2022 (GMT+7)

Ngày 12-3-2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh (TGB) sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2022 - 2025) và bầu Ban Chấp hành chính thức.

TGB ra mắt lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh 28-12-2013.
TGB ra mắt lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh 28-12-2013.

TGB là tổ chức tự nguyện của các doanh nhân đồng hương Tiền Giang lập nghiệp, kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết, hoạt động giao lưu thường xuyên, phi lợi nhuận, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong câu lạc bộ.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm (ngồi, bên trái) và Chủ tịch TGB Dương Công Đức ký kết văn bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bóng đá Tiền Giang vào năm 2018. Ảnh: C. THẮNG
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm (ngồi, bên trái) và Chủ tịch TGB Dương Công Đức ký kết văn bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bóng đá Tiền Giang vào năm 2018. Ảnh: C. THẮNG

Giới thiệu về TGB

TGB là cầu nối cho doanh nhân trong và ngoài TGB với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh và hoạt động từ thiện xã hội.

TGB là: Cầu nối cho các doanh nhân đồng hương Tiền Giang thắt chặt tình thân hữu, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và các hoạt động cộng đồng.  Tổ chức các hoạt động từ thiện hỗ trợ cho đồng bào nghèo sinh sống tại tỉnh và đồng bào, sinh viên, học sinh có quê ở Tiền Giang sinh sống, học tập tại TP. Hồ Chí Minh.

Quảng bá hoạt động câu lạc bộ, vận động doanh nhân tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác đầu tư vào Tiền Giang. Tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm, hội thảo nhằm nâng cao năng lực quản trị, xây dựng và phát triển thương hiệu.

Trải qua hơn 8 năm hoạt động của 2 nhiệm kỳ, TGB đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của hơn 160 hội viên là anh chị đồng hương đang kinh doanh và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cùng tham gia; đã tổ chức thành công hơn 38 sự kiện xúc tiến thương mại - công tác xã hội cộng đồng - thể thao; tham gia hơn 50 sự kiện xúc tiến thương mại và giao thương trong và ngoài nước.

TGB duy trì mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, sự hỗ trợ hướng dẫn thường xuyên của Ban Liên lạc đồng hương Tiền Giang và hơn hết là sự chung lòng của tập thể hội viên TGB trong các hoạt động liên kết kinh tế và duy trì công tác xã hội cộng đồng hướng về quê hương - đồng hương.

TGB tham gia gian hàng xúc tiến thương mại tại triển lãm thương hiệu Việt.
TGB tham gia gian hàng xúc tiến thương mại tại triển lãm thương hiệu Việt.

TGB cũng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, VCCI Cần Thơ, Hội Doanh nghiệp Bình Tân, Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh, Hội Doanh nghiệp Tân Bình, Hội Doanh nghiệp Gò Vấp, Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE), Câu lạc bộ Caravan Doanh nhân, Liên đoàn Lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới tại Việt Nam (JCI), Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh - chi hội Xanh Yêu Thương…

TGB đã hình thành ra sao?

TGB được thành lập từ sáng kiến của nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng  Bộ Thương mại, nguyên Trưởng Ban liên lạc đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Triết tại một cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và TS. Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó đã hoan nghênh, ủng hộ thành lập với “mục đích tập hợp các doanh nhân Tiền Giang cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vượt khó, làm giàu cho chính mình và quê hương, cho cả nơi mình sinh sống, trên tinh thần phi lợi nhuận”.

Từ đó, với sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và các sở, ban, ngành, huyện, thị của tỉnh, cộng với sự quan tâm hướng dẫn tận tình và thường xuyên của các cô chú trong Ban Liên lạc Đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh và sự ủng hộ của hơn 50 doanh nhân đồng hương Tiền Giang, TGB chính thức thành lập và ra mắt vào ngày 28-12-2013.

Đánh giá các kết quả đạt được hơn 8 năm qua, đại diện TGB cho biết, do tính chất thành lập ban đầu là “Tập hợp các doanh nhân Tiền Giang cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vượt khó, làm giàu cho chính mình và quê hương, cho cả nơi mình sinh sống, trên tinh thần phi lợi nhuận”, TGB có lợi thế là tình đồng hương, chan hòa, sâu đậm nên rất thuận lợi trong chung tay triển khai các hoạt động từ công tác liên kết doanh nhân phát triển kinh tế đến công tác xã hội cộng đồng, đều nhận được sự ủng hộ và chung một tấm lòng của anh em. Trong nhiệm kỳ III (2022 - 2025), anh chị hội viên cũng mong được tham gia nhiều hơn các hoạt động phát triển kinh tế với tỉnh nhà theo quan điểm “Liên kết doanh nhân - phát triển quê hương”.

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội, TGB sẽ trao các biểu trưng tổng cộng 350 triệu đồng, cụ thể tặng: Quỹ học bổng học sinh nghèo hiếu học huyện Chợ Gạo 100 triệu đồng, Quỹ học bổng học sinh nghèo hiếu học huyện Tân Phước 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm cho gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung 100 triệu đồng và 1 căn nhà tình nghĩa 50 triệu đồng cho huyện Tân Phú Đông.

Tổng giá trị TGB thực hiện công tác xã hội trong nhiệm kỳ II là trên 4,5 tỷ đồng. Thành tích ghi nhận là TGB đã nhận: 1 Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc tham gia tích cực trong việc phòng, chống dịch, duy trì sản xuất - kinh doanh và phục hồi kinh tế của thành phố. Ngoài ra, TGB và 9 hội viên TGB cũng nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang về những đóng góp tích cực dành cho quê hương Tiền Giang, đặc biệt là công tác xã hội vào năm 2019.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm kỳ III (2022 - 2025), TGB đặt mục tiêu mở rộng quy mô, tăng số lượng hội viên chính thức lên 200 hội viên, với các chương trình hành động “Liên kết doanh nhân - phát triển quê hương”. TGB tập trung hoàn thiện tổ chức câu lạc bộ, phát triển các ban chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật số vào hoạt động tăng cường quảng bá hội viên và xúc tiến thương mại đầu tư trong và ngoài nước.

10 điểm nhấn của TGB

Điểm lại 10 chương trình được UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Liên lạc Đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) và hội đoàn đánh giá cao và hiệu quả:

1. Chương trình “Hỗ trợ tổ chức Họp mặt đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh mừng Xuân” được duy trì hằng năm trước dịp Tết Nguyên đán với sự tham dự của hơn 500 đồng hương.

2. Chương trình “Sức mạnh từ tâm” năm 2019 với hơn 200 doanh nhân tham dự và trao 120 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tiền Giang.

3. Chương trình Caravan Hành trình kết nối doanh nhân Việt Nam - Campuchia từ ngày 5 đến 8-12-2019, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ, đi đến cửa khẩu Bình Hiệp - Long An, sang Phnom Penh và Siem Reap, Vương quốc Campuchia… với quy mô đoàn 38 xe và 110 thành viên; phối hợp Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Caravan và Gala Dinner  “Nghĩa tình biên giới” năm 2020 với sự tham gia của hơn 50 xe và 80 thành viên; trao tặng quà trị giá 120 triệu đồng cho Bộ đội Biên phòng và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Tây Ninh.

4. Chương trình “Kết nối hội viên” duy trì hằng quý tổ chức đi giao lưu và kết nối tại trụ sở của hơn 80 hội viên TGB, tổ chức các nhóm xúc tiến thương mại như nhóm MEP - Xây dựng với 12 thành viên của TGB trong lĩnh vực xây dựng, cơ điện, năng luợng kết nối các chủ đầu tư, ký kết được các dự án có giá trị trên 230 tỷ đồng.

5. Chương trình “Nghĩa tình quê nhà Tiền Giang” với sự ủng hộ của lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang kịp chuyển hơn 60 tấn: Gạo, rau củ quả… thành hơn 5.000 phần quà chia sẻ bà con đồng hương Tiền Giang khó khăn trong dịch Covid-19, đỉnh điểm tháng 7, 8 , 9 của năm 2021; UBND tỉnh Tiền Giang ủng hộ trên 50 tấn hàng hóa, TGB ủng hộ 500 triệu đồng và đoàn xe với 40 thành viên trao quà trực tiếp.

6. Đặc biệt, vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vào đầu năm 2021, với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, an sinh, xã hội, câu lạc bộ đã nhanh chóng nhận giải cứu nông sản cho người dân gặp khó khăn trong Chương trình “Rau trái quê nhà” tiêu thụ hơn 30 tấn rau, củ, quả và tôm, trứng cút... Song song hoạt động trao nhu yếu phẩm cho đồng hương khó khăn Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh, TGB cũng chung tay huy động tài chính và vật tư y tế phòng dịch để kịp trao về cho quê nhà Tiền Giang và trực tiếp tại vùng ảnh hưởng nghiêm trọng dịch bệnh như huyện Chợ Gạo, TX. Gò Công… từ tháng 7 đến tháng 10-2021, với tổng giá trị trên 700 triệu đồng.

7. Chương trình “Nước sạch cho bà con khu vực Gò Công bị hạn, mặn” là một điểm đáng ghi nhận trong công tác xã hội cộng đồng đến từ nhóm “Gò Công Quê Mình” kịp thời vận động đồng hương, các nhà hảo tâm… đóng góp kinh phí khoảng 500 triệu đồng để tổ chức mang nước sạch từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận bằng xe tải, sà lan về cho bà con tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang gồm
TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông, huyện Gò Công Tây và huyện Tân Phú Đông bị hạn, mặn xâm nhập vào thời điểm khốc liệt năm 2020.

8. 3 lần tổ chức “Ngày hội Gia đình TGB” năm 2018 và 2019, với các hoạt động thu hút hơn 100 thành viên tham gia, tạo sự gắn kết giữa các gia đình thành viên.

9. Hội thao thường niên TGB & Friends năm 2019 gồm hoạt động thi đấu giải Tennis và đấu giá gây Quỹ từ thiện thành công quả banh có chữ ký của Huấn luyện viên Park Hang-seo, đóng góp hơn 800 triệu đồng cho công tác xã hội của TGB và tiếp tục ngay khi hoạt động giãn cách gỡ bỏ, TGB lấy lại tinh thần và năng lượng cho hội viên qua tổ chức thành công Giải thể thao Hội thao TGB Chào Xuân Nhâm Dần 2022 diễn ra từ ngày 25-12-2021 - 8-1-2022 với 3 môn thể thao: Tennis, Chạy bộ nữ và Bóng đá mini với sự tham gia của hơn 100 thành viên. Trong chương trình tổng kết đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo tỉnh Tiền Giang và 50 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo huyện Gò Công Tây.

10. Kết nối nguồn lực với Trường Đại học Tiền Giang: TGB cũng thực hiện tốt vai trò cầu nối xúc tiến và thúc đẩy nguồn lực quý cho quê hương. Ngay từ ngày đầu thành lập TGB và Trường Đại học Tiền Giang xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài, đến nay có 2 thành viên Ban Chấp hành TGB tham gia Hội đồng Trường Đại học Tiền Giang là anh Cao Văn Chóng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC và anh Đoàn Hữu Đức, Tổng Giám đốc VCG.

Các hội viên của TGB cũng duy trì liên hệ với Trường Đại học Tiền Giang qua các hoạt động trao đổi chuyên môn, thăm hỏi, giao lưu tri thức và tham gia các hoạt động như trao học bổng liên tục từ 6 năm qua với giá trị trên 500 triệu đồng, tham gia hướng nghiệp, trao đổi các buổi chuyên đề, xúc tiến công tác tuyển dụng nguồn nhân lực cho hội viên TGB.

Công ty ESUHAI - thành viên TGB, liên kết và mở trung tâm đào tạo đặt tại Trường Đại học Tiền Giang từ năm 2015 đến nay, đã đào tạo và truyền thụ văn hóa Nhật Bản cho 1.352 sinh viên, đào tạo kỹ năng làm việc cho 14.800 sinh viên và cử 682 sinh viên và thanh niên sang Nhật. Ngoài ra, ESUHAI còn tham gia tặng 14 căn nhà tình nghĩa, phụng dưỡng suốt đời 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trao tặng Quỹ học bổng tiếp sức đến trường Tiền Giang..., với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

NHÓM PVKT

.
.
.