Thứ Ba, 29/03/2022, 22:07 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Nỗ lực cán đích nông thôn mới năm 2022

Huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang tập trung xây dựng, nâng chất các chỉ tiêu để ra mắt huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2022. Việc xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân.

NÔNG THÔN ĐỔI MỚI

Qua 10 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo huyện Cai Lậy đã thay đổi đáng kể. Điện, đường, trường, trạm... được đầu tư, nâng cấp khang trang; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Theo thống kê, đến nay thu nhập bình quân đầu người ở mỗi xã đều tăng thêm trên 20 triệu đồng/người/năm.

Mỹ Thành Bắc nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi xã hội. Ảnh: TUẤN LÂM
Mỹ Thành Bắc nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi xã hội. Ảnh: TUẤN LÂM

Ông Bùi Văn Thành (ấp Phú Bình, xã Phú Nhuận) chia sẻ: “Cơ sở vật chất của xã bây giờ rất tốt, người dân cũng dễ làm ăn hơn, trẻ em đi học được thuận tiện hơn. Giờ đây, máy gặt đập liên hợp có thể đến tận ruộng thu hoạch, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí và nâng cao lợi nhuận…”.

Tính đến tháng 2-2022, huyện Cai Lậy có 13/15 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM và các xã cơ bản duy trì được kết quả thực hiện 19/19 tiêu chí NTM. Trong các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện còn 2 xã Phú Cường, Mỹ Thành Nam cũng trên đường về đích NTM. Đến nay, 2 xã này đã hoàn chỉnh trình tự thủ tục hồ sơ gửi Ban Chỉ đạo tỉnh thẩm định.

Theo UBND huyện Cai Lậy, tính đến tháng 2-2022, huyện đã đạt một số tiêu chí của huyện NTM. Hiện nay, toàn huyện có 15/16 xã có hệ thống điện đạt chuẩn. Riêng xã Bình Phú, ngành Điện đang đầu tư hệ thống điện đạt chuẩn. Về y tế,  huyện đã rà soát và dự kiến đầu tư thêm 4 công trình y tế cùng với các cơ sở đã đạt chuẩn phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Về giáo dục, huyện Cai Lậy hiện có 2 Trường THPT là Phan Việt Thống và Lưu Tấn Phát. Trong đó, Trường THPT Phan Việt Thống đã được công nhận kiểm định chất lượng cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Một số tiêu chí còn lại tuy chưa đạt nhưng cũng đang ở giai đoạn về đích.

KHI NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN

Để có được kết quả trên, công tác xây dựng NTM của huyện Cai Lậy nhận được sự ủng hộ của người dân. Nhiều người dân đã phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM khi tự nguyện đóng góp ngày công, tài sản để xây dựng các công trình NTM.

Tuyến đường Kinh 5 Giao (ấp 1, xã Phú Cường) được người dân tự nguyện hiến đất đầu tư, mở rộng khang trang, sạch, đẹp.
Tuyến đường Kinh 5 Giao (ấp 1, xã Phú Cường) được người dân tự nguyện hiến đất đầu tư, mở rộng khang trang, sạch, đẹp.

Đơn cử như tuyến đường Kinh Năm Giao ở ấp 1, xã Phú Cường được người dân sống dọc theo tuyến đường hiến đất để mở rộng và cứng hóa mặt đường. Ông Nguyễn Văn Hòa (ấp 1, xã Phú Cường) chia sẻ: “Con đường này trước đây nhỏ lắm và hay sình lầy vào mùa mưa nên đi lại rất khó khăn. Nghe xã có chủ trương mở rộng đường, tôi đã tự nguyện hiến 100 m2 đất để làm đường mới. Con đường hoàn thành, người dân đi lại thuận lợi, tôi rất vui”.

Trong thời gian tới, huyện Cai Lậy sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh các thủ tục để xã Phú Cường, Mỹ Thành Nam được công nhận và ra mắt đạt chuẩn NTM; tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn huyện NTM để Cai Lậy được công nhận huyện NTM trong năm nay.

CAO THẮNG

.
.
.