Thứ Ba, 05/04/2022, 16:47 (GMT+7)
.

Phân luồng sửa chữa tuyến tránh Cai Lậy để chuẩn bị thu phí trở lại

Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - doanh nghiệp đầu tư dự án xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 đang thực hiện phân luồng để sửa chữa, chuẩn bị đưa dự án vào thu phí trở lại.

Thực hiện phân luồng sửa chữa tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại. Trong ảnh là trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh
Thực hiện phân luồng sửa chữa tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại. Trong ảnh là trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với KTSG Online, một vị lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết việc phân luồng dự kiến thực hiện từ nay đến 30-4-2022.

Theo đó, xe di chuyển từ hướng TPHCM đi Mỹ Thuận sẽ đi thẳng quốc lộ 1, không vào tuyến tránh Cai Lậy, trong khi đó, hướng từ Mỹ Thuận đi TPHCM vẫn có thể di chuyển vào tuyến tránh Cai Lậy.

Vị lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, việc phân luồng như trên nhằm thực hiện sửa chữa những vị trí hư hỏng cũng như hoàn thiện trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. “Hiện nay, ngoài hiện trường chúng tôi đang cho đào lên những vị trí xuống cấp, đọng nước, sau đó cho cấp phối đá dăm để thảm nhựa lại”, vị này cho biết và nói rằng, khi thi công hoàn thiện sẽ tiến hành thu phí trở lại.

Theo xác nhận của vị lãnh đạo này, hiện đơn vị chưa có văn bản đề xuất chính thức. Sắp tới sẽ tăng số làn thu phí tự động không dừng đối với trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 (trạm thu phí trên quốc lộ 1 hiện có 1 làn thu phí tự động không dừng ở mỗi bên - PV).

Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 được chia làm hai hợp phần chính, gồm hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Sau khi đưa vào thu phí từ năm 2017, dự án nêu trên đã bị phản đối buộc phải tạm dừng trong nhiều năm. Và để giải quyết tình trạng này, ngày 26-2-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án nêu trên (thu song song cùng với trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 - PV).

Việc thu phí dự án nêu trên sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho 1 trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường sẽ dỡ bỏ.

Song song với cách thu phí hoàn vốn nêu trên, sẽ thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 chỗ ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về chi phí đầu tư của dự án cho biết, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư (có cập nhật của thanh tra, kiểm toán) thì tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, phần tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng; phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là hơn 379 tỉ đồng; xây trạm thu phí (trạm trên quốc lộ 1 - PV) là trên 100 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng là 219 tỉ đồng.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.