.

TX. Gò Công phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025

Cập nhật: 10:06, 25/05/2022 (GMT+7)

Với vai trò đô thị trung tâm trong Vùng kinh tế - đô thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, TX. Gò Công đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác mời gọi đầu tư phát triển đô thị. Việc thành lập thành phố Gò Công với sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý và tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng. Điều này sẽ tạo cơ hội cho đô thị Gò Công phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa, từng bước tương xứng với vị thế đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh về vấn đề trên.

Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh
Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh.

* PV : Xin đồng chí cho biết ý kiến của người dân địa phương xoay quanh việc xây dựng và phát triển TX. Gò Công trở thành thành phố vào năm 2025?

* Đồng chí Giản Bá Huỳnh: Khi Nghị quyết 12 ngày 27-4-2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng TX. Gò Công trở thành thành phố Gò Công vào năm 2025 được ban hành đã được người dân địa phương rất quan tâm. Thị ủy Gò Công đã ban hành công văn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt tại đơn vị; đồng thời, chỉ đạo hệ thống thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Qua nắm bắt dư luận, người dân rất đồng tình trong việc xây dựng và phát triển TX. Gò Công thành thành phố vào năm 2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị triển khai Nghị quyết 12 vào sáng 20-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Sở Nội vụ tiếp thu ý kiến của các sở, ngành để bổ sung vào các văn bản, kế hoạch của tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 12.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh, trách nhiệm chính trong thực hiện Nghị quyết 12 là của Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Gò Công. Do đó, địa phương phải quán triệt, xác định nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong năm 2022, 2023 để tổ chức thực hiện tốt. UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch và tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện Nghị quyết 12 nhằm hỗ trợ TX. Gò Công thực hiện các tiêu chuẩn, chỉ tiêu. Các công việc cụ thể, cấp thị xã, phường sẽ thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Thị ủy Gò Công nghiên cứu ban hành chương trình hành động nhằm huy động cả hệ thống chính trị trong triển khai xây dựng thành phố Gò Công. Riêng UBND TX. Gò Công phải thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, chương trình hành động của Thị ủy Gò Công.

Một trong những công việc rất quan trọng là phải tổ chức tuyên truyền nội dung Nghị quyết 12 trong cán bộ, công chức và người dân. Đồng thời, phối hợp Sở Nội vụ xây dựng Đề án Thành lập 4 phường và thành phố Gò Công. Riêng 4 xã chuẩn bị thành lập phường phải rà soát, đánh giá các chỉ tiêu và tiêu chuẩn. Các chỉ tiêu chưa đạt phải xây dựng kế hoạch để hoàn thành; các tiêu chí đã đạt thì rà soát nhằm đảm bảo điều kiện theo quy định…

* PV: Rõ ràng, để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, khối lượng công việc cần làm là rất lớn. Vậy địa phương đã có kế hoạch, lộ trình như thế nào để phấn đấu xây dựng TX. Gò Công trở thành thành phố?

* Đồng chí Giản Bá Huỳnh:  Trong thời gian tới, UBND TX. Gò Công sẽ tiếp tục tham mưu Thị ủy Gò Công tổ chức tuyên truyền chuyên đề về xây dựng thành phố Gò Công, nhằm tạo cho người dân có sự đồng thuận chung và xác định trách nhiệm của người dân. Địa phương sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để cho người dân cùng chung tay với chính quyền xây dựng thành phố Gò Công.

UBND TX. Gò Công sẽ tham mưu Thị ủy Gò Công ban hành chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết 12 và xây dựng kế hoạch chi tiết lộ trình thực hiện. Để hoàn thành mục tiêu đề ra với công việc rất nhiều, trước tiên, UBND TX. Gò Công sẽ làm chủ đầu tư để xây dựng Đề án Thành lập thành phố Gò Công. Đồng thời, xây dựng phương án thực hiện. Để xây dựng thành phố Gò Công xứng tầm với đô thị trung tâm Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, trong những năm qua, địa phương đã quan tâm đầu tư, mời gọi đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, để phát triển nhanh đô thị, thị xã xác định phải đẩy nhanh các công trình mời gọi đầu tư.

TX. Gò Công quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025.
TX. Gò Công quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025.

Cụ thể, ở xã Long Thuận, thị xã đang mời gọi đầu tư Khu dân cư Long Thuận 1, Khu dân cư Long Thuận 2; xã Long Hưng mời gọi đầu tư Khu dân cư Kinh Bến Xe; xã Long Chánh sẽ có đường Nguyễn Trọng Dân và khu dân cư 2 bên đường; xã Long Hòa sẽ mời gọi đầu tư đường vành đai 2 để làm khu dân cư. Ngoài ra, TX. Gò Công đang đề nghị tỉnh đầu tư tuyến đường từ ngã ba Thành Công (huyện Gò Công Tây) kéo dài đến huyện lộ 19 (thuộc huyện Gò Công Đông) để tạo điều kiện cho thị xã phát triển.

Theo đánh giá của TX. Gò Công, đối với tiêu chí quy mô dân số, hiện dân số toàn thị xã hơn 123 ngàn người; có 3 khu di tích lịch sử cấp quốc gia. Tiêu chí này thị xã đã đạt. Riêng tiêu chí diện tích tự nhiên, hiện thị xã có diện tích 101,694 km2, đạt tiêu chí này.

Đối với tiêu chí đơn vị hành chính trực thuộc, thị xã chưa đạt. Hiện nay, địa phương có 5 phường và 7 xã, chỉ đạt 41,6%. Để hoàn thành tiêu chí này, thị xã sẽ thực hiện Đề án Nâng các xã Long Chánh, Long Hưng, Long Thuận, Long Hòa lên thành phường. Đối với tiêu chí đã được công nhận là đô thị, địa phương được công nhận đô thị loại III và đạt tiêu chí này.

Đối với tiêu chí cơ cấu kinh tế và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, chỉ tiêu cân đối thu - chi ngân sách chưa đạt; chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người/năm so với cả nước đã đạt; chỉ tiêu mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất của thị xã đạt 3,33%, chưa đạt; chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm gần nhất của thị xã là 3,46, chưa đạt; chỉ tiêu tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của thị xã hiện chỉ đạt 68,06%, chưa đạt; chỉ tiêu tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị đã đạt.

Về các tuyến đường xuyên tâm bên trong trung tâm thị xã, vừa qua UBND tỉnh có chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm triển khai đường Nguyễn Huệ và cầu Nguyễn Huệ. Để xứng tầm với bộ mặt đô thị trung tâm, ngoài nguồn vốn đầu tư công của thị xã, địa phương đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư cho 4 xã chuẩn bị thành lập phường. Bởi theo quy hoạch hiện nay, 4 xã này chỉ có một phần quy hoạch đô thị. Thị xã đang điều chỉnh quy hoạch để các xã này mở rộng không gian đô thị.

Về phát triển các khu, cụm công nghiệp, vừa qua địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cụm công nghiệp Bình Xuân với 70 ha cùng với Khu công nghiệp Bình Đông, Cụm công nghiệp Mỹ Lợi. Với các khu, cụm công nghiệp này, thị xã kỳ vọng sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện cho địa phương phát triển.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TRỌNG ĐẠT (thực hiện)

.
.
.