Thứ Ba, 07/06/2022, 14:10 (GMT+7)
.

Dự án Cầu Rạch Miễu 2: Tập trung nguồn nhân lực, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Dự án Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền nối 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã được khởi công vào ngày 29-3-2022. Tuy nhiên, đến nay tại một số gói thầu của dự án, nhà thầu đã huy động phương tiện, thiết bị đến hiện trường nhưng chưa thể triển khai thi công vì mặt bằng bàn giao quá chậm, nằm rải rác không liên tục.

TIẾN ĐỘ CÒN CHẬM

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay đơn vị đã ký hợp đồng 4/6 gói thầu xây lắp gồm: XL01, XL04, XL05, XL06. Đồng thời, các nhà thầu đã lập ban điều hành công trường, hiện đang thực hiện công tác chuẩn bị gồm: Trình nhân sự, tiến độ thi công tổng thể, nhiệm vụ khảo sát bổ sung kế hoạch huy động thiết bị triển khai thi công.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự Lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự Lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2.

Riêng đối với 2 gói thầu XL02 (phần cầu chính) và XL03 (phần cầu dẫn) dự kiến triển khai lựa chọn nhà thầu trong quý III-2022 và đầu quý IV-2022. Về công tác triển khai thi công, các gói rà phá bom mìn đã hoàn thành, 2 gói tư vấn giám sát đã lập văn phòng hiện trường và hiện tư vấn giám sát đang phối hợp với đơn vị thi công lập thiết kế bản vẽ thi công, kiểm tra vật liệu đầu vào.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, đối với địa phận Tiền Giang, dự án sẽ ảnh hưởng đến 971 thửa đất trên địa bàn huyện Châu Thành và TP. Mỹ Tho nên công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm còn gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, có 2/41 hộ trên địa bàn xã Bình Đức không đồng ý nhận tiền và di dời mồ mả với lý do giá bồi thường, hỗ trợ di dời thấp.

Bên cạnh đó, thời điểm này thường xuất hiện mưa nên công tác kiểm đếm gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, vấn đề tái định cư, đơn vị phối hợp UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và mời các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án triển khai quyết định phê duyệt quy hoạch; đang phối hợp với đơn vị thiết kế cắm các cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) ngoài thực địa và bàn giao cọc GPMB cho các đơn vị có liên quan quản lý để thực hiện các bước tiếp theo.

Dự án Cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng; có tổng khối lượng GPMB khoảng 62,38 ha (trong đó Tiền Giang 26,56 ha, Bến Tre khoảng 35,82 ha) với kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.279 tỷ đồng (tỉnh Tiền Giang trên 822,3 tỷ đồng và Bến Tre trên 457 tỷ đồng).

Riêng địa bàn tỉnh Bến Tre, Bến Tre đã bàn giao mặt bằng đạt 5,76%, trong đó phạm vi đã bàn giao mặt bằng nằm rải rác không liên tục, chưa thể triển khai thi công. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, dự án khởi công đến nay đã 2 tháng nhưng công tác GPMB còn chậm. Việc GPMB còn chậm do nhiều nguyên nhân, đó là việc tuyên truyền vận động chưa tốt, nguồn lực bị chi phối bởi nhiều dự án khác, bồi thường GPMB chưa đồng bộ giữa đoạn dẫn cầu Rạch Miễu 2 và đường gom…

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đánh giá, việc chậm trễ GPMB Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã làm ảnh  hưởng đến việc triển khai 4 gói thầu đã có nhà thầu nhưng chưa có mặt bằng thi công. “Hoàn thành GPMB sớm ngày nào thì sẽ giúp cho việc triển khai phần đường dẫn cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sớm hơn ngày đó và Bộ GTVT cũng hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đối với dự án này”- đồng chí Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

KHẨN TRƯƠNG

Đồng chí Trần Ngọc Tam cho biết, trong thời gian tới, Bến Tre sẽ tập trung nguồn nhân lực trong công tác GPMB cho dự án trọng điểm này; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Cụ thể, đến cuối tháng 7-2022, TP. Bến Tre và huyện Châu Thành phải cơ bản hoàn thành công tác GPMB và giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Mô hình Cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Mô hình Cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon nhấn mạnh, để tạo điều kiện công tác GPMB, các cơ quan liên quan cần sớm tăng cường năng lực kiểm kê áp giá, cũng như sớm phê duyệt giá để ra quyết định công bố cho người dân nắm rõ, tập trung tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước để sớm đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu 2.

Nhằm khẩn trương thi công dự án, đồng chí Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị, thời gian tới các địa phương của  tỉnh Bến Tre và Tiền Giang cần tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ thi công Dự án Cầu Rạch Miễu 2. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ngoài ra, trước thực trạng nguồn cát san lấp khan hiếm, đồng chí Nguyễn Duy Lâm đề nghị các địa phương quan tâm rà soát, thẩm định, cấp phép các mỏ cát sớm đi vào hoạt động đáp ứng nguồn vật liệu cát san lấp cho Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đảm bảo tiến độ thi công công trình.

TUẤN LÂM

.
.
.