Thứ Sáu, 10/06/2022, 14:51 (GMT+7)
.
DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀ KÈ DỌC SÔNG TIỀN & DỰ ÁN KHU DÂN CƯ DỌC SÔNG TIỀN:

Điểm nhấn của đô thị Mỹ Tho hiện đại

Dự án Đường và kè dọc sông Tiền được triển khai thực hiện từ năm 2011 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015. Tiếp theo đó, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền tiếp tục được hình thành, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đã đi vào khai thác, sử dụng. 2 dự án trên đã góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn cho thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nhà nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng. Để giúp độc giả có cái nhìn khái quát về 2 dự án này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang Lê Thị Bé Phượng cho biết:

Về Dự án Đường và kè dọc sông Tiền: Trước năm 2010, khu vực dọc sông Tiền đoạn qua TP. Mỹ Tho từ phường 6 đến Công ty Cấp nước Tiền Giang chưa đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhiều hộ dân lấn bãi bồi để xây dựng nhà sàn; một số cơ sở sản xuất, hộ dân xây dựng kè tạm thời với nhiều hình thức và kết cấu vật liệu khác nhau, gây tác động xấu đến kết cấu dòng chảy, lòng dẫn, môi trường ven sông, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường phát triển du lịch của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang vào tháng 6-2021.                                     Ảnh: VĂN THẢO
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang vào tháng 6-2021. Ảnh: VĂN THẢO

Để góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1 và bảo vệ bờ sông, bảo vệ các công trình trên bờ trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông, UBND thành phố đã lập Dự án Đầu tư xây dựng công trình Đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt và bố trí vốn thực hiện. Công trình Đường và kè sông Tiền có tổng chiều dài 2.625 m với các hạng mục: Kè, đường, hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí; tổng mức đầu tư 389,9 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ.

Công trình được triển khai thi công từ năm 2011 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015. Công trình Đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho hoàn thành, ngoài mục tiêu bảo vệ, chống sạt lở bờ sông Tiền do tác động của dòng chảy, công trình cũng góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển khu dân cư, phát triển ngành Du lịch, là điểm nhấn của TP. Mỹ Tho.

* PV: Khi Dự án Đường và kè sông Tiền hoàn thành, để khu vực này trở thành điểm nhấn cho thành phố, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền đã được hình thành, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền có hiện trạng phần lớn là đất bãi bồi, nhà ở trong khu vực này phần lớn là nhà thô sơ, nhà sàn được cất trên sông; khu vực không có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng cảnh quan đô thị đoạn bờ sông Tiền ở khu vực trung tâm thành phố. Do đó, UBND TP. Mỹ Tho đề xuất mời gọi đầu tư thực hiện dự án nhằm từng bước chỉnh trang đô thị, góp phần hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ảnh: Duy Nhựt
Ảnh: Duy Nhựt

Tổng diện tích Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền theo quy hoạch được phê duyệt là 73.126,5 m2, bao gồm phần diện tích đất công 30.756 m2 (là các thửa đất nằm rải rác dọc theo bờ sông, được hình thành sau khi thực hiện Dự án Đường và kè sông Tiền) và đất thu hồi thông qua bồi thường giải tỏa.

Việc lập quy hoạch, lập dự án, mời gọi đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Dự án nằm trong danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 đã được HĐND tỉnh khóa VIII chấp thuận thông qua tại Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh. Dự án bắt đầu triển khai năm 2015, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đi vào khai thác, sử dụng.

* PV: Việc thực hiện 2 dự án này là nhằm hướng đến mục đích gì, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Công trình Đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, được thực hiện với mục tiêu bảo vệ, chống sạt lở sông Tiền, cải tạo môi trường cho người dân dọc sông Tiền, giải quyết tình trạng ngập nước sau những cơn mưa lớn, khi triều cường dâng cao và chống sạt lở bờ sông.

Công trình Đường và kè sông Tiền và Khu dân cư dọc sông Tiền kết nối giữa cầu Rạch Miễu với khu đô thị trung tâm tỉnh, công viên Tết Mậu Thân, Phố đặc sản, Tuyến phố đi bộ, Cảng du thuyền Mỹ Tho tạo thành một quần thể kiến trúc của thành phố ở dọc sông Tiền; là một trong những điểm nhấn của đô thị Mỹ Tho hiện đại, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật kết hợp với công trình hạ tầng xã hội và khu nhà ở hình thành khu dân cư đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân địa phương, chỉnh trang đô thị, hoàn thiện quy hoạch chung TP. Mỹ Tho theo hướng hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Việc thực hiện 2 dự án này phù hợp với quy hoạch, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

* PV: Nhân dân TP. Mỹ Tho nói chung và những hộ bị ảnh hưởng bởi 2 dự án này nói riêng đồng thuận cao trong việc thực hiện dự án?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Như đã nói ở trên, việc lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và triển khai thực hiện Dự án Đường và kè dọc sông Tiền, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1) đã được UBND TP. Mỹ Tho thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trình tự các bước thực hiện dự án đảm bảo thực hiện công khai theo quy định của pháp luật, quyền lợi của người bị thu hồi đất được thực hiện đúng và đủ theo quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Nhà nước.

Ảnh: Nhựt Thưởng
Ảnh: Nhựt Thưởng

Các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp có liên quan đều được các cơ quan chức năng của thành phố, của tỉnh xem xét giải quyết theo quy định trong quá trình thực hiện dự án nên được người dân và doanh nghiệp đồng tình.

Dự án Đường và kè dọc sông Tiền có 116 hộ dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó có 10 doanh nghiệp, dự án đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1) có 132 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (trong đó có 9 doanh nghiệp), đến nay đã có 123 hộ dân, doanh nghiệp đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng (chiếm 93,18% số hộ); nhà đầu tư đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, xây nhà thô và chuyển nhượng.

Hai dự án này hoàn thành đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của khu vực dân cư. Người dân thành phố có thêm không gian tiện ích công cộng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố từng bước được hoàn thiện. Bên cạnh đó, Dự án Cảng du thuyền Mỹ Tho được đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, tạo cảnh quan, đây là điểm nhấn thúc đẩy phát triển của ngành Du lịch thành phố nói riêng, của tỉnh Tiền Giang nói chung, phát huy điểm mạnh về vị trí cạnh sông Tiền, từng bước hòa nhập xu thế phát triển chung của khu vực.

Tất cả vì sự phát triển chung của tỉnh, của TP. Mỹ Tho. Do vậy mà khi triển khai và thực hiện 2 dự án được đại đa số người dân đồng thuận, đa số những hộ bị ảnh hưởng cũng nghiêm túc chấp hành (tỷ lệ 93,18%).

* PV: Trong thời gian tới, TP. Mỹ Tho có kế hoạch gì để khai thác, phát huy hiệu quả tích cực của 2 dự án này nhằm mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho người dân thành phố?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: UBND thành phố sẽ phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục đôn đốc để đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại của dự án nhằm khai thác có hiệu quả quỹ đất tại khu vực này. Thường xuyên chăm sóc cây xanh, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, trang trí hoa tươi, tiểu cảnh vào các dịp lễ, tết để tạo điểm vui chơi, thưởng ngoạn cho người dân thành phố. Đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu tổ chức phố đi bộ tại khu vực này để phục vụ người dân địa phương và thu hút du khách, phát triển ngành Du lịch của thành phố.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THIÊN QUANG (thực hiện)

.
.
.