Thứ Bảy, 04/06/2022, 13:39 (GMT+7)
.

Hoàn thành tiêu chí Thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng nhưng rất khó đạt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nói chung và NTM kiểu mẫu nói riêng, ngay từ đầu năm 2022, xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã tập trung mọi nguồn lực để nâng chất tiêu chí này.

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng mà thu nhập người dân xã Long Vĩnh ngày càng được nâng cao.
Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng mà thu nhập người dân xã Long Vĩnh ngày càng được nâng cao.

Năm 2022, Long Vĩnh được chọn ra mắt xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt so với Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 62 triệu đồng/năm, trong khi quy định của Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã phải đạt thu nhập bình quân đầu người từ 64 triệu đồng/năm trở lên.

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng mà thu nhập người dân xã Long Vĩnh ngày càng được nâng cao.
Xã Long Vĩnh đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, trong đó có sản xuất lúa để tăng thu nhập người dân.

Để nâng cao đời sống người dân, thời gian qua, xã Long Vĩnh đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất lúa giống, trồng màu dưới chân ruộng, chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái trên nền đất lúa… Từ đó, đời sống của người dân ngày càng nâng lên. Tuy nhiên, do tập quán trồng trọt, chăn nuôi của người dân còn nhỏ lẻ, manh mún, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế nên những mô hình này chưa phát huy hết hiệu quả.

Vì thế, để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân đạt tiêu chí Thu nhập của xã NTM kiểu mẫu, lãnh đạo xã Long Vĩnh thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể kết hợp các ngành chức năng của huyện Gò Công Tây tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Hướng dẫn các mô hình sản xuất đạt hiệu quả, trọng tâm là chuyển đổi các giống cho năng suất, chất lượng cao; mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở xã.

Đồng thời, hỗ trợ các nguồn vốn vay giúp nông dân có vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, xã chú trọng phát triển hình thức hợp tác, liên kết trong cung ứng giống, vật tư, công nghệ sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm...

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng mà thu nhập người dân xã Long Vĩnh ngày càng được nâng cao.
Xã Long Vĩnh chú trọng triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Cụ thể, hướng tới xã Long Vĩnh sẽ tập trung tuyên truyền định hướng người dân tham gia các mô hình sản xuất công nghệ cao, có liên kết sản xuất đảm bảo hiệu quả sản phẩm làm ra. Hiện nay, trên địa bàn xã đã tổ chức và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình Tổ hợp tác sản xuất lúa giống tại ấp Hưng Hòa, trung bình mỗi năm cung cấp hàng ngàn tấn lúa giống VD20 cho thị trường trong và ngoài tỉnh Tiền Giang.

“Thời gian tới, xã Long Vĩnh tiếp tục chú trọng triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Có như vậy, đời sống của người dân sẽ ngày càng nâng cao. Các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, như chăn nuôi bò, dê, sản xuất lúa công nghệ cao, trồng mai nu chiết nhánh… hiện đang phù hợp. Xã sẽ xin ý kiến huyện để có định hướng của ngành chức năng, từ đó nông dân mạnh dạn, yên tâm áp dụng và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, xứng đáng với danh hiệu xã NTM kiểu mẫu mà địa phương quyết tâm hướng tới trong năm nay” - Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xã Long Vĩnh Đặng Công Tiên cho biết.

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
Liên kết hữu ích
.