Thứ Năm, 02/06/2022, 17:24 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Nông dân khôi phục vườn thanh long

(ABO) Thời gian qua, trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã làm sụt giảm giá cả nhiều loại nông sản, trong đó thanh long. Tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang những ngày qua, người dân trồng thanh long đang nỗ lực khôi phục lại những vườn thanh long, với hy vọng sẽ sớm phục hồi, ổn định nguồn thu nhập cho gia đình.

Người dân chăm sóc cây thanh long
Người dân xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây đang tích cực chăm sóc, phục hồi cây thanh long.

Ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn là nơi có diện tích trồng cây thanh long lớn nhất của huyện Gò Công Tây với hơn 150 ha. Thời gian đầu, cây thanh long đã mang lại nguồn kinh tế khấm khá cho người dân. Đại đa số người dân trồng thanh long đều có cuộc sống ổn định.

Tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây, nhất là sau đại dịch Covid-19, giá cả nhiều mặt hàng nông sản sụt giảm nghiêm trọng, trong đó có thời điểm giá thanh long chỉ còn từ 2.000 đồng đến 3.000 ngàn đồng/1 kg. Nhưng gần đây, thanh long giá thanh long đã nhích tăng trở lại khoảng 10.000 đồng/1 kg. Dù giá chưa như mong muốn nhưng nhiều người dân trồng thanh long ở huyện Gò Công Tây vẫn quyết tâm bám trụ với cây trồng này.

Hiện bà con tích cực chăm sóc, tỉa cành, bón thêm phân hữu cơ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng canh tác thanh long theo hướng VietGap để cho ra đời các sản phẩm nông sản sạch, hướng tới thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, đối với những vườn thanh long già cỗi, người dân đốn bỏ trước đó, thì nay họ lại gầy dựng lại từ việc cải tạo đất cho đến đóng trụ để ốp nhánh cây con vào trụ nhằm tạo lập lại vườn thanh long mới sẽ hồi sức phát triển cho trái vào vài năm tới đây.

Cô Nguyễn Thị Lượm, ngụ ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn đã có gần 20 năm trồng thanh long chia sẻ: "Gia đình tôi trước giờ đã quen trồng thanh long, vùng đất này cũng thích hợp trồng loại cây trồng này. Giờ vườn thanh long đã già cỗi, dù giá cả chưa được ổn định nhưng chúng tôi vẫn quyết phục hồi lại vườn thanh long, bởi đã có kinh nghiệm, hiểu đặc tính của loại cây trồng này nên việc canh tác sẽ thuận lợi; còn nếu chuyển đổi sang trồng cây khác mà không có kinh nghiệm canh tác thì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn".

đổ trụ bê tông trồng thanh long
Nhiều người dân xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây cải tạo lại đất, đổ trụ bê tông trồng lại thanh long.

Hiện nay, chủ trương của ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây là không mở rộng, phát triển thêm diện tích cây thanh long tránh tình trạng được mùa, mất giá. Đối với những vườn thanh long già cỗi thì có thể phục hồi lại trên diện tích hiện hữu. Ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục hỗ trợ tư vấn cho bà con cách trồng, sản xuất thanh long sạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hy vọng với sự nỗ lực quyết tâm của lãnh đạo huyện Gò Công Tây trong chỉ đạo, điều hành, cây thanh long sẽ phục hồi và có triển vọng trong giải quyết đầu ra ổn định, giúp người trồng thanh long an tâm hơn khi chọn canh tác loại cây này trong thời gian tới.                  

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
.