Thứ Hai, 13/06/2022, 14:10 (GMT+7)
.

Philippines kéo dài giảm thuế nhập khẩu gạo cho các nước ngoài Đông Nam Á

Philippines, thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, vừa quyết định kéo dài áp dụng giảm thuế cho các nước bên ngoài khu vực Đông Nam Á. Doanh nghiệp dự báo sẽ không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu gạo của Việt Nam vào quốc gia này.

Philippines kéo dài giảm thuế cho các nước ngoài Đông Nam Á vẫn không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu gạo của Việt Nam. Ảnh: Trung Chánh
Philippines kéo dài giảm thuế cho các nước ngoài Đông Nam Á vẫn không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu gạo của Việt Nam. Ảnh: Trung Chánh

Tờ Channelnewsasia.com mới đây dẫn thông tin từ Philippines cho biết, để kiềm chế lạm phát, quốc gia này đã quyết định kéo dài việc giảm thuế suất nhập khẩu gạo đối với các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á đến hết năm 2022.

Theo đó, mức thuế suất được Philippines áp dụng đối với các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á là 35% (mức trước đó là 40-50%). Điều này có nghĩa mức thuế Philippines áp dụng cho các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á sẽ bằng với mức thuế áp dụng đối với các quốc gia Đông Nam Á.

Đối thủ cạnh tranh với Việt Nam nằm bên ngoài Đông Nam Á là Ấn Độ, quốc gia có giá gạo xuất khẩu vốn đã rất thấp. Vậy, việc Philippines có động thái như trên liệu sẽ tác động ra sao đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam vào Philippines, vốn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV, cho biết Philippines giảm thuế cho Ấn Độ hay các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á chắc chắn sẽ có bất lợi cho xuất khẩu gạo Việt Nam, nhất là khi giá gạo của Ấn Độ vốn đã rất thấp.

Theo nhận định của ông Thành, bên cạnh mục đích để kéo giảm lạm phát thì việc Philippines giảm thuế cho các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á cũng nhằm mục đích muốn kéo giảm giá gạo của các nhà nhập khẩu chính, đó là Việt Nam và Thái Lan. Qua đó, giúp người tiêu dùng tiếp cận được nguồn cung giá ổn định hơn.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng Philippines sẽ không kéo giảm thuế xuống sâu hơn, bởi họ còn phải cân đối để bảo vệ người trồng lúa trong nước. Thậm chí, khả năng họ cũng chỉ áp dụng trong thời gian ngắn.

Cũng theo ông Thành, xét về phân khúc sản phẩm thì Ấn Độ hiện chủ yếu xuất khẩu loại gạo khô cơm, phẩm cấp thấp cho các quốc gia nghèo hoặc phù hợp làm bánh, bún vốn là loại gạo thời gian qua Việt Nam cũng nhập khẩu từ quốc gia này rất nhiều. Trong khi đó, phân khúc gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện nay là sản phẩm chất lượng cao, thơm nhẹ như OM 18, Đài Thơm 8.

Ông Thành cho rằng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng lớn từ việc Philippines giảm thuế cho các quốc gia bên ngoài Đông Nam Á. Tuy nhiên, với phân khúc gạo cấp thấp IR 50404 sẽ bị ảnh hưởng. “Việt Nam hiện đang gặp khó ở phân khúc đó, nên gạo IR 50404 của Việt Nam hầu như không xuất được nhiều”, ông nói.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.