Thứ Tư, 29/06/2022, 11:12 (GMT+7)
.

Thành lập Hiệp hội Bất động sản tỉnh Tiền Giang

Ngày 30-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang diễn ra Đại hội Hiệp hội Bất động sản tỉnh Tiền Giang.

Theo Hiệp hội Bất động sản tỉnh Tiền Giang, trong những năm gần đây, thị trường bất động sản của tỉnh phát triển tốt, theo đúng định hướng của Nhà nước. Tuy nhiên, có một số tình trạng người dân xây dựng nhà ở theo xu hướng phân lô, bán nền dẫn đến công tác quản lý quy hoạch gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang quản lý vấn đề này theo Luật Kinh doanh bất động sản, có chủ trương thành lập Hiệp hội Bất động sản để các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản có nơi tập hợp trao đổi để thực hiện theo đúng Luật Kinh doanh bất động sản.

Tiền Giang đang quy hoạch  các khu dân cư hiện đại nhằm  đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.
Tiền Giang đang quy hoạch các khu dân cư hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Hiệp hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng theo đúng quy định pháp luật. Hiệp hội thành lập trên cơ sở tự nguyện, tập hợp các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng để liên kết phát triển nghề nghiệp theo đúng quy định.

Đồng thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án bất động sản như: Khu dân cư 2 bên đường Nguyễn Công Bình, khu dân cư Hoàng Sa, Vincom… đã hoàn thành.

Hiện tỉnh Tiền Giang đang kêu gọi đầu tư các dự án bất động sản theo quy hoạch đã được phê duyệt như: Đường Nguyễn Công Bình nối dài, đường Hùng Vương nối dài, khu dân cư Trung An, khu dân cư số 4 (TX. Cai Lậy)…

Có thể nói, việc quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của tỉnh từng bước đi vào nền nếp. Hiệp hội được thành lập nhằm mục đích tập hợp các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng có điều kiện trao đổi và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng phân lô, bán nền mà thời gian qua đã diễn ra để đảm bảo nhà ở của người dân đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, quy hoạch nhằm chỉnh trang đô thị. Hoạt động này cũng là tiền đề để phát triển đô thị, tăng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh lên khoảng 22% theo nghị quyết của Tỉnh ủy.

Việc thành lập Hiệp hội là thời điểm thích hợp với điều kiện thực tế. Bởi từ trước đến giờ, tỉnh chỉ quản lý việc kinh doanh bất động sản thông qua cơ quan nhà nước, chưa có tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Do đó, việc chấp hành Luật Kinh doanh bất động sản, thực hiện các quyền, trách nhiệm còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, thời điểm này phải thành lập tổ chức nghề nghiệp để liên kết hợp tác tốt và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Bởi khi thực hiện một số dự án, doanh nghiệp sẽ gặp một số khó khăn về đất đai, pháp lý. Hiệp hội sẽ là nơi để các tổ chức học tập, kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đưa các khu dân cư đi vào cuộc sống đáp ứng nhu cầu của người dân.

ANH THƯ

.
.
Liên kết hữu ích
.