.

Giá thức ăn "làm khó" người chăn nuôi

Cập nhật: 09:44, 27/07/2022 (GMT+7)

Giá thịt heo, vịt, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang nằm ở mức cao. Tuy nhiên, giá thức ăn liên tục tăng đang gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Thời điểm này, giá một số loại gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tăng khá cao so với đầu năm 2022. Dù vậy, do chi phí đầu vào tăng mạnh đã ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của người nuôi.

GIÁ TĂNG CAO

Theo ghi nhận, những ngày gần đây, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng khá cao. Hiện heo hơi đang có giá khoảng 70.000 đồng/kg. Song hành cùng giá heo hơi, giá thịt heo tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh, khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho), giá bán các loại thịt heo tại đây đã tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với khoảng nửa tháng trước. Cụ thể, thịt ba rọi thường (luôn sườn) có giá 125.000 đồng/kg, thịt đùi khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg, sườn heo khoảng 180.000 đồng/kg.

Chị Đặng Thị Hồng Cẩm, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Thạnh Trị cho biết, do các lò giết mổ tăng giá nên buộc tiểu thương phải tăng giá bán theo. Giá thịt heo tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Những ngày qua, thịt heo bán rất chậm. “Giá thịt heo tăng quá cao như thế này Nhà nước cần có sự vào cuộc để giữ giá” - chị Cẩm kiến nghị.

 Giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng khoảng 20.000 đồng/kg.
Giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng khoảng 20.000 đồng/kg.

Theo ông Huỳnh Văn Trong, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), giá heo hơi tăng mạnh khoảng 10 ngày trở lại đây. Trung bình mỗi đêm, lò giết mổ của HTX nhận giết mổ gia công khoảng 70 con heo cho các thương lái (giảm khoảng 10 con so với nửa tháng trước). Do giá heo cao, tình hình tiêu thụ hạn chế nên các thương lái giảm số lượng heo giết mổ.

Bên cạnh thịt heo, giá vịt thịt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng tăng mạnh trong những ngày gần đây. Theo lãnh đạo HTX Huy Duy (xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo), những ngày qua, giá vịt thịt tăng rất cao. Giá vịt thịt mua tại chuồng ở tỉnh hiện đang dao động ở mức khoảng 58.000 - 60.000 đồng/kg. Không riêng gì trên địa bàn tỉnh, giá vịt thịt cũng tăng mạnh ở các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Đồng Nai… Ngoài giá vịt thịt tăng, giá trứng vịt cũng tăng khá so với hơn 1 tháng trước. Hiện trứng vịt lạt có giá dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/chục 10 trứng, vịt giống có giá dao động từ 50.000 - 55.000 đồng/chục 10 trứng.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, hoạt động khai thác thủy sản của tỉnh bị tác động rất lớn bởi giá xăng, dầu. Riêng lĩnh vực nuôi trồng, dù giá thức ăn tăng cao, nhưng do giá bán các loại thủy sản tăng nên người nuôi vẫn có lãi.

Ngoài việc giá heo, vịt tăng mạnh, giá thủy sản, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh cũng đang duy trì ở mức cao. Hiện giá tôm thẻ chân trắng cỡ 40 con/kg có giá khoảng 135.000 đồng/kg, cỡ 30 con/kg khoảng 170.000 - 180.000 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với thời điểm này của năm trước. Theo ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông), tôm có giá cao nên dù giá thức ăn tăng cao nhưng người nuôi vẫn có lãi khá.

NGẠI TÁI ĐÀN

Trên thực tế, hiện người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang gặp nhiều khó khăn do chi phí thức ăn tăng cao, từ đó người nuôi dè dặt trong tái đàn. Ông Dương Tấn Sĩ (xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông) đang nuôi hơn 300 con heo các loại.

Theo ông Sĩ, hiện heo hơi trên địa bàn đang có giá khoảng 70.000 đồng/kg. Dù giá cao, nhưng người nuôi chỉ có lãi khoảng 1 triệu đồng/tạ. Bởi từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng 6 lần, tăng khoảng 60.000 đồng/bao 25 kg. Nếu giá thức ăn không tăng thì người nuôi sẽ có lợi nhuận cao. Cũng theo ông Sĩ, hiện nay, ngành Chăn nuôi đang rất khó khăn. Nguyên nhân là do giá heo hơi không ổn định, người chăn nuôi có khả năng lỗ đến 90% nếu tái đàn. Trong khi đó, bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn còn diễn ra rải rác. Đặc biệt, giá thức ăn tăng cao ảnh hưởng đến giá thành nên người nuôi rất ngại tái đàn.

Giá tôm thẻ chân trắng đang duy trì ở mức cao.
Giá tôm thẻ chân trắng đang duy trì ở mức cao.

Cùng chung khó khăn với người chăn nuôi heo, người nuôi vịt cũng đang lao đao khi giá thức ăn liên tục leo thang. Lãnh đạo HTX Huy Duy, hiện nay giá thức ăn và con giống tăng cao đang là khó khăn lớn của người chăn nuôi vịt. Trước đây, giá thức ăn chỉ khoảng 250.000 đồng/bao 25 kg, con giống dao động từ 9.000 - 14.000 đồng/con. Hiện giá thức ăn đã tăng lên 340.000 đồng/bao, con giống tăng lên mức 26.000 đồng/con. Chính điều này dẫn đến nhiều thành viên của HTX không dám tái đàn. Bởi khi tái đàn, nếu giá vịt thịt giảm xuống dưới 40.000 đồng/kg thì người nuôi sẽ bị lỗ. Đó là chưa kể chi phí ban đầu cũng tăng cao, rủi ro do dịch bệnh.

“Hiện nay, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã treo chuồng, chủ yếu còn các trang trại lớn. Do người dân ngại tái đàn, sợ lỗ nên ảnh hưởng đến nguồn cung vịt thịt. Nguồn cung không có, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ vẫn bình thường là một trong những nguyên dân dẫn đến giá vịt thịt tăng” - lãnh đạo HTX Huy Duy cho biết thêm.

Cùng chung nỗi lo với nhiều hộ chăn nuôi khác, anh Đỗ Hữu Đức (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) cũng đang chật vật do giá thức ăn tăng chưa có điểm dừng. Hiện nay, gia đình anh nuôi khoảng 250 con vịt đẻ loại siêu lai và đã đẻ trứng được hơn 3 tháng. Hiện lò ấp trứng thu mua trứng vịt của gia đình anh với giá 50.000 đồng/chục. Anh Đức bày tỏ: “Giá trứng này thì người nuôi có lời, nhưng cũng không nhiều. Giá thức ăn tăng hoài, đại lý mới báo giá thức ăn sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới”.

Theo đại diện một doanh nghiệp sản xuất thức ăn, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng là do giá nguyên liệu thế giới và chi phí vận chuyển tăng.

TRỌNG ĐẠT


 

.
.
.