Thứ Ba, 26/07/2022, 21:48 (GMT+7)
.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy hợp tác xã phát triển

(ABO) Chiều 26-7, Đoàn công tác của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về HTX trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT tỉnh Tiền Giang, kể từ khi Luật HTX năm 2012 được ban hành, công tác tổ chức thi hành Luật HTX được các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện; phân công cán bộ trực tiếp  theo dõi, tư vấn hỗ trợ các HTX; tích cực tham mưu và thực hiện các chiến lược, kế hoạch, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX.

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc tại Sở KH-ĐT
Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang làm việc với Sở KH-ĐT.

Trong năm 2021, tỉnh Tiền Giang thành lập mới 17 HTX và trong 6 tháng đầu năm 2022, thành lập mới 8 HTX, không có HTX giải thể, nâng tổng số HTX toàn tỉnh đến ngày 30-6-2022 là 249 HTX, liên hiệp HTX. Trong năm 2021, các HTX đã thu hút 83.329 thành viên tham gia, tạo việc làm cho 29.177 người, thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX khoảng 67 triệu đồng/người/năm. Tổng vốn hoạt động các HTX khoảng 6.527 tỷ đồng. Tổng doanh thu các HTX năm 2021 khoảng 2.525 tỷ đồng, tổng lợi nhuận khoảng 69 tỷ đồng…

Đối với chính sách hỗ trợ các HTX của nhà nước, giai đoạn 2013 - 2021, Tiền Giang đã phân bổ 89 tỷ đồng vốn đầu tư công; 1,1 tỷ đồng vốn sự nghiệp và 58,2 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước khác hỗ trợ khu vực KTTT, HTX nhằm thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi, như: Chính sách đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng khoa học công nghệ mới; chính sách tiếp cận vốn; hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng...

giám đốc Sở KH-ĐT
Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đình Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thành lập mới 22 HTX nông nghiệp, nâng tổng số HTX nông nghiệp đến nay của tỉnh là 176 HTX, với 43.335 thành viên. Trong đó có 170 HTX nông nghiệp đang hoạt động và 6 HTX ngừng hoạt động. Các HTX hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: Trồng trọt 63 HTX; nông nghiệp tổng hợp 97 HTX; cung cấp nước sinh hoạt nông thôn 4 HTX; chăn nuôi gia súc, gia cầm 8 HTX; khai thác thủy sản 3 HTX; nuôi trồng thủy sản 1 HTX. Nhìn chung, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX nông nghiệp cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các HTX còn gặp khó khăn, như: Đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn yếu, phần lớn là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản; nguồn kinh phí trung ương, địa phương dành cho chính sách hỗ trợ KTTT, HTX còn hạn chế; số lượng HTX được thụ hưởng chính sách còn rất ít, các dự án hỗ trợ có quy mô nhỏ; việc liên kết liên doanh giữa HTX với HTX, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác còn ít, hiệu quả chưa cao...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các ĐBQH tỉnh Tiền Giang và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh trao đổi, thảo luận những khó khăn bất cập cũng như một số nội dung trong dự thảo sửa đổi Luật HTX. Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang cho rằng, các chính sách của nhà nước hỗ trợ HTX rất thiết thực và hiệu quả nhưng còn mang tính nhỏ giọt và chưa đồng bộ. Chính sách tín dụng chưa đáp ứng nhu cầu của các HTX; các quỹ tín dụng còn kém năng động dẫn đến việc hỗ trợ cho các HTX rất hạn chế.

Về đào tạo cán bộ làm HTX chưa đạt chất lượng, cung và cầu chưa gặp nhau dẫn đến năng lực cán bộ HTX còn yếu. Bên cạnh đó, trung ương có thể xây dựng chương trình mục tiêu cho phát triển HTX, để việc thực hiện được đồng bộ, tạo điều kiện cho các HTX vươn lên phát triển. Liên quan đến chính sách ưu đãi về đất đai đối với HTX vẫn còn nhiều bất cập, cần có cơ chế mở để HTX mạnh dạn mở rộng phát triển. Ngoài ra, còn vướng cơ chế nên chưa giải quyết hết các HTX không hoạt động nhưng chưa giải thể được. Đồng thời, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang kiến nghị ĐBQH tỉnh có ý kiến với Quốc hội tháo gỡ những khó khăn, bật cập, nghiên cứu quy định cụ thể trong dự án luật HTX sửa đổi sắp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao kết quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; đồng thơi, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Đồng thời cho rằng, thông qua công tác khảo sát giúp Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH có cái nhìn tổng quát hơn, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh; kịp thời nắm bắt những vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tế hoạt động của HTX. Qua đó, giúp ĐBQH có thêm thông tin, luận cứ, cơ sở để nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị Quốc hội; tham gia công tác xây dựng pháp luật tại kỳ họp sắp tới nhằm từng bước hoàn thiện quy định pháp luật, thúc đẩy HTX phát triển trong thời gian tới.

THU HOÀI

.
.
.