.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Đảm bảo an toàn, hiệu quả khi đưa vào thu phí

Cập nhật: 09:13, 08/08/2022 (GMT+7)

Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) sẽ chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 9-8. Tất cả đã sẵn sàng cho việc khai thác và vận hành hiệu quả Dự án.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình chuẩn bị thu phí không dừng hoàn toàn tại Dự án.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra tình hình chuẩn bị thu phí không dừng hoàn toàn tại Dự án.

Dự án đưa vào vận hành phục vụ các phương tiện lưu thông không thu phí trong hơn 3 tháng sau khi hoàn thành, nhằm giúp chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đánh giá khách quan về chất lượng và tìm ra các bất cập cần phải giải quyết để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của công trình. Một trong những vấn đề quan trọng được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư và người dân đặc biệt quan tâm là mức thu phí tại Dự án.

Do lần đầu tiên thực hiện một dự án BOT nên UBND tỉnh Tiền Giang luôn thận trọng trong việc phê duyệt mức thu phí tại Dự án trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của người dân và nhà đầu tư. Từng thủ tục, các bước để đi đến quyết định công bố mức thu phí tại Dự án luôn được tỉnh thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật và có ý kiến chấp thuận từ cơ quan chuyên môn.

Chiều 4-8, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đến kiểm tra tình hình chuẩn bị thu phí đối với Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sau khi nghe Doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình chuẩn bị thu phí không dừng hoàn toàn tại Dự án, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang yêu cầu chủ đầu tư tính toán phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực thu phí. Đồng thời, có kế hoạch xử lý tình huống ùn tắc giao thông xảy ra…

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với Dự án như sau:

- Nhóm 1, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá 2.000 đồng/km.

- Nhóm 2, xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá 3.000 đồng/km.

- Nhóm 3, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá 3.500 đồng/km.

- Nhóm 4, xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet có giá 4.500 đồng/km.

- Nhóm 5, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá 6.500 đồng/km.

Dự án sẵn sàng cho thời điểm thu phí chính thức.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng cho thời điểm thu phí chính thức.

Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với Dự án được UBND tỉnh Tiền Giang công bố giảm so với phương án giá trước đó. Dự án sẽ đi vào thu phí không dừng hoàn toàn chính thức từ 0 giờ ngày 9-8. Thời gian thu phí trong vòng 14 năm 8 tháng. Tất cả các phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Nếu các chủ phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau 13 năm thi công (2009 - 2022), Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành vào cuối tháng 4-2022. Giai đoạn đầu (2009 - 2019), Dự án chỉ thực hiện được khoảng 10% khối lượng. Giai đoạn 2019 - 2022, Dự án hoàn thành 90% khối lượng còn lại đúng cam kết, đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, tuân thủ hợp đồng BOT đã ký. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các nhà đầu tư, nhà thầu, các ngân hàng hợp vốn…, Dự án đã hoàn thành sau 3 năm tái khởi động.

Việc Dự án được đưa vào thu phí chính thức là kết quả từ sự nỗ lực của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư. Để đảm bảo khai thác hiệu quả Dự án, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thu phí chính thức, các tình huống, sự cố có thể xảy ra đã được chủ đầu tư và các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, các đơn vị có liên quan đưa ra bàn bạc. Việc này nhằm để các bên đi đến thống nhất về phương án xử lý khi xảy ra các tình huống, sự cố.

Đến thời điểm này, các công việc liên quan đến công tác thu phí tại Dự án đã được chủ động. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã sẵn sàng cho thời điểm thu phí chính thức, hướng đến mục tiêu khai thác hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.

M. THÀNH

.
.
.