.
GIÁ CẢ HÀNG HÓA BAO GIỜ HẠ NHIỆT?

BÀI 1: Án binh bất động

Cập nhật: 09:12, 08/08/2022 (GMT+7)

Mặt bằng giá nhiều nhóm sản phẩm trên thị trường đang giữ ở mức khá cao dù giá xăng, dầu liên tục giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải cân, đong, đo, đếm khi chi tiêu. Dù giá xăng, dầu đã giảm mạnh trong nhiều ngày qua, nhưng giá nhiều nhóm hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Từ đầu năm 2022 đến nay, “cơn sốt” giá xăng, dầu đã tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực. Kéo theo đó là cơn “bão giá” làm nhiều nhóm hàng hóa tăng vùn vụt. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu khi giá thực phẩm, hàng hóa tăng cao, trong khi đồng lương vẫn không tăng.

GIÁ ĐỨNG YÊN

Trên thực tế, nhiều người dân kỳ vọng giá hàng hóa sẽ hạ nhiệt theo giá xăng, dầu. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa diễn ra. Bởi cơ cấu giá thành của nhiều nhóm sản phẩm đã được hình thành trước đó, các đơn vị phân phối hàng hóa cũng phải chấp nhận theo mặt bằng giá chung của thị trường.

Đánh giá về mặt bằng giá hiện nay, ông Võ Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Thành Phát (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, đến thời điểm này, dù giá xăng, dầu giảm mạnh, nhưng giá các loại hàng hóa công nghiệp vẫn chưa giảm. Từ thời điểm đầu năm đến nay, giá nhóm ngành hàng này đã tăng từ 5% - 15%.

Tương tự, nhóm hàng thực phẩm cũng tăng giá từ 5% - 15% so với thời điểm đầu năm như: Sữa đặc có đường, các loại sữa khác, mì ăn liền… và điểm chung là giá không giảm. “Hiện cước vận tải hàng hóa vẫn chưa giảm. Đến thời điểm này, chưa nhà sản xuất nào báo giảm giá hàng hóa hết. Trong thời gian tới, những sản phẩm mà phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nước ngoài để sản xuất sẽ khó giảm giá” - ông Thành dự báo.

Giá hàng hóa chưa giảm theo giá xăng, dầu.
Giá hàng hóa chưa giảm theo giá xăng, dầu.

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy mặt bằng giá hiện nay chưa có dấu hiệu đảo chiều sau khi giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm. Theo quy luật chung của thị trường, một thời gian dài trước chi phí đầu vào tăng cao đã hình thành nên cơ cấu giá thành của nhiều nhóm sản phẩm ở mức cao nên rất khó điều chỉnh giá bán theo hướng giảm một sớm một chiều.

Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho Phạm Đức Phương cho biết,  hiện sức mua hàng hóa tại siêu thị vẫn tương đương những ngày trước. Hiện giá các mặt hàng thiết yếu và nhiều hàng hóa khác tại siêu thị vẫn giữ như trước, chưa giảm theo điều chỉnh của giá xăng, dầu. Để kích cầu tiêu dùng, Co.opmart Mỹ Tho đã liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng.

Theo ông Nguyễn Minh Thuần, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang, hiện trứng gà công nghiệp đang có giá tốt. Cụ thể, trứng gà loại 1 có giá trên 30.000 đồng/chục, trứng gà loại 2 có giá dao động từ 27.000 - 28.000 đồng/chục. Giá bán ra tăng tương ứng với chi phí đầu vào. Nguyên nhân giá trứng tăng là do chi phí đầu vào tăng cao (chủ yếu là thức ăn) và sản lượng đầu con giảm.

Cũng theo ông Thuần, hiện nay, giá thành nuôi heo đã lên tới khoảng 6 triệu đồng/tạ, chủ yếu là do giá chi phí thức ăn tăng. Với việc giá thành và giá heo hơi đang “đeo sát” nhau như hiện tại khiến người chăn nuôi có tâm lý ngại tái đàn. Chưa kể, tình hình dịch tả heo châu Phi vẫn còn xảy ra.

“Giá thức ăn chăn nuôi từ trước tới giờ đã tăng thì không bao giờ giảm. Cho dù giá xăng, dầu có giảm nữa thì chưa chắc giá nguyên liệu thức ăn sẽ giảm. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá các sản phẩm chăn nuôi tăng, dù vậy, người chăn nuôi vẫn không được hưởng lợi” - ông Thuần cho biết thêm.

Nhìn trên bức tranh tổng thể, xăng, dầu tăng giá thời gian qua là một trong những nguyên nhân làm cho giá hàng hóa tăng nhưng không phải là tất cả, bởi mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác.

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc GODACO (Khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) trong thời điểm hiện nay ngoài những thuận lợi cơ bản cũng có những khó khăn. Đặc biệt nhất là giá đầu vào tăng khá cao, nhất là giá xăng, dầu tăng kéo theo hàng loạt các nhóm ngành khác tăng theo. Chưa kể, giá nguyên vật liệu nhập khẩu đầu vào phục vụ cho sản xuất cũng tăng. Cùng với đó là việc điều chỉnh lương công nhân theo hướng tăng nhằm đảm bảo chi tiêu phù hợp với mức trượt giá hiện nay. Cụ thể, nguyên liệu đầu vào, tùy theo loại, hiện đã tăng dao động từ 10% - 20%.

DỊCH VỤ ĂN UỐNG VẪN GIỮ GIÁ CAO

Điều có thể dễ nhận thấy là bên cạnh giá hàng hóa tăng theo giá xăng, dầu, giá các dịch vụ ăn uống ở tỉnh thời gian qua cũng “ăn theo”. Bởi khi hàng hóa tăng giá, dưới tác động theo hình thức dây chuyền, các quán ăn uống phải mua nguyên liệu đầu vào với giá cao nên việc tăng giá cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi xăng, dầu giảm giá, giá tại nhiều quán ăn hình như vẫn đứng yên.

Ghi nhận tại một quán hủ tiếu tại phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trước khi xăng, dầu tăng giá, giá 1 tô hủ tiếu là 18.000 đồng, hủ tiếu mì là 20.000 đồng. Khi xăng, dầu tăng cao, giá được điều chỉnh mỗi tô tăng lên 2.000 đồng. Tuy nhiên, những ngày qua, khi giá xăng, dầu quay đầu thì mức giá này vẫn giữ nguyên.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm khuyến mãi tại Co.opmart Mỹ Tho.
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm khuyến mãi tại Co.opmart Mỹ Tho.

Tương tự, tại một quán hủ tiếu trên đường Học Lạc, phường 8, TP. Mỹ Tho, khi giá xăng, dầu tăng cao, quán đã tăng thêm 3.000 đồng/tô.

Tuy nhiên, khi xăng, dầu liên tục giảm sâu, giá vẫn được giữ nguyên với lý do là “thịt heo tăng giá”. Anh Nguyễn Phạm Hùng (phường 8, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Gần đây, nhiều quán ăn đã tăng giá. Dù không nhiều, chỉ vài ngàn đồng/tô, nhưng nếu chia ra tỷ lệ thì cũng tăng khá cao. Mà một khi đã tăng thì sau này sẽ khó giảm giá trở lại như trước”.

Ghi nhận thực tế mới thấy, không chỉ dịch vụ ăn uống ăn theo giá xăng, dầu, mà còn rất nhiều dịch vụ khác cũng nằm trong xu hướng chung này. Bởi xăng, dầu là yếu tố cấu thành nguyên liệu đầu vào của rất nhiều nhóm hàng hóa trên thị trường. Một khi xăng, dầu tăng giá đã trực tiếp hay gián tiếp hình thành nên mặt bằng giá thành mới và đương nhiên giá bán ra sẽ được điều chỉnh ở mức mới tương xứng với giá thành làm ra.

A. PHƯƠNG - L.OANH - T. ĐẠT

.
.
.