.

Hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15:53, 12/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 12-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) chủ trì. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tính đến hết tháng 7-2022, toàn tỉnh Tiền Giang có 131/142 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 26 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 đô thị (TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 3 huyện (Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây) đạt chuẩn huyện NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Phấn đấu đến cuối năm 2022, tỉnh Tiền Giang có thêm ít nhất 5 xã NTM (nâng số xã đạt chuẩn NTM đến cuối năm 2022 là 136/142 xã, đạt tỷ lệ 95,1% tổng số xã của tỉnh), ít nhất 11 xã NTM nâng cao (nâng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao đến cuối năm 2022 là 37 xã, đạt tỷ lệ 26,01% tổng số của tỉnh); huyện Cai Lậy được công nhận huyện đạt chuẩn NTM; có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; phấn đấu có ít nhất 80% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2021 trở về trước duy trì và nâng chất các tiêu chí theo quy định mới.

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang đã thông tin đến các đại biểu về những tiêu chí, chỉ tiêu mới của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 so với bộ tiêu chí trước đây. Theo đó, Bộ tiêu chí mới có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí được nâng cao tỷ lệ hơn so với trước đây.

Các đại biểu làm việc tại điểm cầu cấp tỉnh.
Các đại biểu làm việc tại điểm cầu cấp tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo cũng như các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu các văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện hiệu quả; kiện toàn về mặt tổ chức của Ban Chỉ đạo các cấp, văn phòng điều phối cấp tỉnh và cấp huyện, phân công cán bộ thực hiện công tác xây dựng NTM, tổ khuyến nông cộng đồng.

Các kế hoạch liên tịch với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của UBND các cấp phải thực hiện tốt và chặt chẽ; các sở, ngành, thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên theo dõi các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương để kịp thời triển khai cho các địa phương tổ chức thực hiện các chỉ tiêu; đồng thời, có kế hoạch, phương án phối hợp với các địa phương để có lộ trình cụ thể thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động nắm tình hình tại các địa phương được phân công để nắm bắt tiến độ. Qua đó, cùng với UBND các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kịp hỗ trợ; chủ động phối hợp và dự họp cùng Ban Chỉ đạo huyện và các xã về các nội dung xây dựng NTM; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc địa phương được phân công trong công tác xây dựng NTM.

UBND các huyện, các xã khẩn trương tiến hành rà soát và có báo cáo đánh giá thực trạng đạt các chỉ tiêu để có cơ sở đề ra lộ trình cụ thể; xây dựng kế hoạch, lộ trình nâng chất các tiêu chí đối với các địa phương đã ra mắt và tập trung xây dựng đối với các xã chưa ra mắt.

Các xã phấn đấu ra mắt trong năm 2022 phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục hồ sơ về xây dựng cơ bản các dự án, công trình quy mô lớn; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kết hợp với các sở, ngành để có lộ trình cụ thể phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

CAO THẮNG

.
.
.