.

Hợp tác xã Rạch Gầm: Tiếp tục khẳng định vị thế

Cập nhật: 08:51, 16/08/2022 (GMT+7)

Hơn 43 năm hình thành, phát triển, Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm (TP. Mỹ Tho) đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, HTX đã có nhiều đóng góp cho kinh tế - xã hội (KT-XH) của Tiền Giang. Cán bộ, thành viên HTX đang tập trung nguồn lực để giữ vị thế là một trong những HTX tiêu biểu của cả nước trong tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Đi lên từ một đơn vị khó khăn, không kinh nghiệm, đến nay HTX Rạch Gầm đã không ngừng lớn mạnh.

Hơn 43 năm hình thành và phát triển, HTX Rạch Gầm đã nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý từ Trung ương đến địa phương.
Hơn 43 năm hình thành và phát triển, HTX Rạch Gầm đã nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý từ Trung ương đến địa phương.

“HTX LÀ NHÀ, THÀNH VIÊN LÀ CHỦ”

Sau khi có Nghị quyết 13 ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (hiện nay là Nghị quyết 20 ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, thay thế Nghị quyết 13) đến nay, sau nhiều lần cơ cấu nâng trọng tải, HTX đã có gần 70 tàu, sà lan sắt cỡ lớn, với tổng trọng tải gần 60.000 tấn, với gần 400 lao động; liên kết kinh doanh với 29 chủ sà lan của cá nhân và đơn vị khác, với trọng tải hơn 30.000 tấn.

Như vậy, HTX có tổng cộng gần 100.000 tấn tàu sông, hoạt động kinh doanh đa ngành… HTX vận chuyển gần 3 triệu tấn hàng/năm. Gần đây, HTX đóng mới 8 - 10 sà lan, trong đó có sà lan có trọng tải 2.800 tấn chở container. Bên cạnh đó, HTX sửa chữa hơn 60 sà lan/năm; xây dựng cầu bê tông, đường nhựa; cung ứng xăng, dầu, cát, đá. Tổng doanh thu hàng năm trên, dưới 230 tỷ đồng.

HTX Rạch Gầm là một đơn vị kinh tế tâp thể điển hình của cả nước, hoạt động vận tải thủy nội địa và kinh doanh đa ngành. HTX đã tích cực tập hợp chủ ghe, tàu vận tải nhỏ lẻ và người dân có khả năng vốn vào một tổ chức sản xuất tập thể theo cơ chế phù hợp từng thời kỳ, giúp cho họ có một tổ chức đủ trí tuệ, năng lực, uy tín; đủ điều kiện phục vụ khách hàng ngày càng đa dạng và tốt hơn. Trong phát triển, HTX luôn đặt lợi ích của thành viên lên trên hết, phù hợp với quy luật có tính khách quan của kinh tế tập thể. Tôi tin tưởng HTX Rạch Gầm tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà”

PHÓ CHỦ TỊCH LIÊN MINH HTX TỈNH TIỀN GIANG LÊ MINH KHÁNH

Hơn 43 năm qua, thời kỳ nào HTX cũng đón đầu, chủ động thích ứng nhanh với các chính sách KT-XH của Đảng và Nhà nước, “vượt khó khăn” hoàn thành mọi nhiệm vụ, kinh doanh thêm ngành nghề có hiệu quả, nhất là luôn hoàn thành xuất sắc khi được UBND tỉnh giao những nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất như: Vận tải phục vụ trong chiến tranh biên giới Tây Nam, cung ứng lương thực lên tàu biển ra Bắc thời bao cấp…, cung cấp nước ngọt cho người dân trong mùa hạn, mặn năm 2020.

Năm 2021 dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng HTX Rạch Gầm vẫn tiếp nhận vận chuyển hơn 100.000 tấn hàng từ Vũng Tàu đi Campuchia. Cùng với đó, với bề dày kinh nghiệm, năng lực điều hành, HTX Rạch Gầm đã linh hoạt áp dụng phương pháp “Thích ứng - an toàn - hiệu quả” trong hoạt động. Ngoài các ngành nghề chính lâu nay, HTX chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, chuyển hướng đầu tư, tìm thêm nguồn hàng mới, sản phẩm mới, thị trường mới.

Ông Trần Đỗ Liêm trao tặng gạo cho người dân bị ảnh hưởng  do dịch bệnh Covid-19 (các ảnh do HTX Rạch Gầm cung cấp).
Ông Trần Đỗ Liêm trao tặng gạo cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 (các ảnh do HTX Rạch Gầm cung cấp).

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm chia sẻ: HTX luôn điều hành với tư tưởng hành động làm sao cho “HTX là nhà, thành viên là chủ”, “đồng thuận”, “minh bạch”, “công khai”. HTX Rạch Gầm đi từ nhỏ thành lớn, từ thô sơ lên hiện đại, từ đơn ngành đến đa ngành, phát triển an toàn và bền vững, kiên trì thực hiện mục tiêu “Thành viên giàu có, HTX giàu mạnh”. Chính vì vậy, HTX đã tạo được lòng tin đối với các thành viên, chung sức đồng lòng đưa HTX phát triển qua từng năm.

HTX cũng tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, thành viên, người lao động. Thành viên được ứng hoặc trợ cấp một phần kinh phí khi gặp rủi ro trong kinh doanh hoặc khó khăn trong cuộc sống. Hằng năm, HTX còn tham gia đóng góp phúc lợi  xã hội như đóng góp kinh khí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, Quỹ Khuyến học…; chia sẻ khó khăn với người dân trong giai đoạn dịch Covid-19.

Từ kết quả đó mà nhiều năm liền, HTX Rạch Gầm được từ Trung ương đến địa phương, đồng nghiệp đánh giá cao; nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập, Anh hùng Lao động, Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, “Sản phẩm chất lượng Quốc gia”, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu…

CẦN CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH MỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN

Bên cạnh những kết quả đạt được, HTX Rạch Gầm cũng còn không ít khó khăn. Ông Trần Đỗ Liêm phân tích: Những năm gần đây do đầu tư nước ngoài và trong nước tăng nhanh làm cho khối lượng hàng hóa nội địa và xuất, nhập khẩu tăng mạnh, thị trường mở rộng….

Nhiều luật mới ra đời nhằm quản lý thị trường biến động, nhưng trong các luật đã xuất hiện những khoảng trống do bất cập với sự phát triển sinh ra, dẫn đến không riêng gì HTX Rạch Gầm, mà các HTX ở một số lĩnh vực khác cũng gặp nhiều khó khăn. Từ đó rất khó để HTX đầu tư thêm, tiến tới đầu tư quy mô lớn theo nhu cầu thành viên và của thị trường để cạnh tranh hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, các quyền của tổ chức HTX hoạt động bị giới hạn không gian và ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Một số lĩnh vực đầu tư cung cấp hàng hóa, thiết bị và làm dịch vụ cho xã hội còn hạn chế.

HTX chưa được tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng BOT, BT, PPP… cũng như liên doanh liên kết với các loại hình kinh tế khác, kể cả với nước ngoài để tiếp thu công nghệ, tiếp cận quản lý hiện đại, nâng cao tay nghề cho người lao động.

HTX chưa được quyền kinh doanh trực tiếp xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, sử dụng ngoại tệ phục vụ cho việc xuất nhập khẩu cũng như chưa được trực tiếp kinh doanh dịch vụ du lịch cho khách trong nước và nước ngoài.

Đối với nguồn lực tài chính, các HTX vay qua Quỹ Đầu tư phát triển HTX ở tỉnh rất hạn chế, thủ tục vay rất phức tạp, với thời gian mất từ 1 tháng trở lên, HTX nào muốn vay thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hay Giám đốc HTX phải dùng tài sản của mình để thế chấp gây nhiều khó khăn khi HTX có nhu cầu mở rộng đầu tư phát triển.

 Đoàn tàu của HTX Rạch Gầm.
Đoàn tàu của HTX Rạch Gầm.

“Chúng tôi rất mừng là Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành Nghị quyết 20 về phát triển kinh tế tập thể nhằm tiếp tục đổi mới và phát triển bền vững thành phần kinh tế tập thể, mà tổ chức HTX là thành phần chủ lực, chủ yếu ở Việt Nam, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuy nhiên, để HTX nói chung và HTX Rạch Gầm nói riêng phát triển mạnh mẽ, lâu dài trong nền kinh tế hội nhập và phát triển, Quốc hội, Chính phủ cần sớm xây dựng và ban hành một Luật HTX mới thay cho Luật HTX năm 2012 hiện hành và các nghị định… để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, tạo “cú hích” cho HTX nói chung, HTX phi nông nghiệp nói riêng có bước chuyển biến mới mạnh mẽ hơn. Từ đó, HTX Rạch Gầm sẽ có thêm cơ sở pháp lý mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, đóng góp nhiều hơn nữa cho KT-XH tỉnh Tiền Giang” - ông Trần Đỗ Liêm kiến nghị.

HOÀI THU   

.
.
.